0

Nghiên cứu cho thấy phản ứng kháng thể vắc xin mRNA SARS-CoV-2 bị suy giảm ở những người mắc bệnh mãn tính

 Vắc xin COVID-19 đã làm giảm đáng kể số ca mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng do coronavirus 2 (SARS-CoV-2) và tử vong ở Hoa Kỳ; tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân trong các thử nghiệm vắc-xin không mắc các bệnh đi kèm mãn tính, đây là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tật và tử vong do COVID-19. Ngoài ra, các yếu tố vật chủ ở những bệnh nhân có nguy cơ cao như vậy có thể làm giảm khả năng đáp ứng với vắc xin COVID-19.


Sử dụng dữ liệu thực tế để đánh giá xem các tình trạng mãn tính có gây giảm phản ứng kháng thể với vắc xin COVID-19 mRNA hay không.

Theo một báo cáo gần đây, nhân viên chăm sóc sức khỏe được tiêm chủng đầy đủ đã bị bệnh nặng và hiệu giá kháng thể trung hòa thấp hơn trong giai đoạn chu kỳ nhiễm trùng so với những người trong nhóm đối chứng không bị nhiễm trùng.

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây báo cáo rằng 46% bệnh nhân đã phẫu thuật cấy ghép không có phản ứng kháng thể sau hai liều vắc xin mRNA. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào điều tra tác động của các tình trạng bệnh mãn tính đối với phản ứng của kháng thể với vắc xin.



Một nghiên cứu gần đây ở Colorado đã sử dụng dữ liệu thực tế để đánh giá xem những người mắc bệnh mãn tính có giảm phản ứng kháng thể với vắc xin COVID-19 mRNA hay không. Nghiên cứu đã điều tra xem một số tình trạng y tế có thể ảnh hưởng đến phản ứng của kháng thể với vắc xin mRNA hay không. 

Bệnh phổi là một yếu tố nguy cơ độc lập làm giảm phản ứng kháng thể

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bệnh phổi kẽ (ILD) là một yếu tố nguy cơ độc lập làm giảm phản ứng kháng thể.

Mặc dù mức độ kháng thể chính xác cung cấp khả năng bảo vệ chống lại SARS-CoV-2 chưa được biết và có thể có biện pháp bảo vệ không qua trung gian tế bào B như bảo vệ qua trung gian tế bào T, nghiên cứu này làm dấy lên lo ngại rằng tiêm chủng COVID-19 có thể không bảo vệ khả năng miễn dịch trong tất cả mọi người

Những phát hiện của nghiên cứu này làm dấy lên lo ngại rằng việc tiêm vắc xin SARS-CoV-2 có thể không dẫn đến miễn dịch bảo vệ ở những bệnh nhân có bệnh lý cơ bản mãn tính. Điều rất quan trọng là phải nhận ra rằng tiêm chủng có thể không nhất thiết cung cấp khả năng miễn dịch bảo vệ cho tất cả các cá nhân, đặc biệt là ở những người mắc một số bệnh mãn tính và sử dụng thuốc, ít nhất là được đo bằng các xét nghiệm kháng thể protein tăng đột biến thương mại.

Trong nghiên cứu này, 79% bệnh nhân bị bệnh phổi mãn tính và 26% trong số họ không có kháng thể được phát hiện trong vòng 14 ngày sau khi tiêm liều thứ hai của vắc xin mRNA. Mặc dù những dữ liệu này chứng minh rằng tất cả những người được tiêm chủng này có thể có nguy cơ giảm sản xuất kháng thể, nhưng người ta thấy rằng CHF, ILD và việc sử dụng chất ức chế sinh học/JAK (đặc biệt là rituximab) là những yếu tố nguy cơ độc lập đối với việc giảm đáp ứng kháng thể.

Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210809/Study-shows-impaired-SARS-CoV-2-mRNA-vaccine-antibody-response-in-individuals-with-chronic-conditions.aspx

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."