0

Tiêm phòng COVID-19 mang lại sự bảo vệ cho những người ghép tạng

Trong một Thông báo ngắn gọn, được xuất bản ngày 29 tháng 7 năm 2021 trên tạp chí , một nhóm bác sĩ-nhà khoa học tại Trường Y Đại học California San Diego phát hiện ra rằng những người ghép tạng đã được tiêm vắc-xin giảm gần 80% tỷ lệ mắc bệnh của COVID-19 có triệu chứng so với những người không được chủng ngừa trong cùng thời gian.

 
Những người đã được cấy ghép nội tạng được coi là có nguy cơ cao đối với COVID-19 và có kết quả nghiêm trọng vì hệ thống miễn dịch của họ nhất thiết phải bị ức chế để đảm bảo ca cấy ghép của họ thành công và lâu dài. Những phát hiện này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng việc chủng ngừa mang lại sự bảo vệ đáng kể. " 
Saima Aslam, MD, giáo sư y khoa tại Trường Y UC San Diego và giám đốc y tế của Dịch vụ Bệnh truyền nhiễm Cấy ghép Nội tạng tại UC San Diego Health
 
 
Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu lâm sàng từ cơ quan đăng ký cấy ghép Y tế UC San Diego từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 đến ngày 2 tháng 6 năm 2021, bao gồm 2.151 người nhận ghép tạng, bao gồm thận, gan, phổi và tim. Trong tổng số này, có 912 bệnh nhân được tiêm chủng đầy đủ và 1.239 bệnh nhân là đối chứng (1.151 trường hợp chưa được tiêm phòng và 88 trường hợp được tiêm chủng một phần). Gần 70% bệnh nhân được tiêm chủng đã nhận được vắc xin mRNA-1273 (Moderna).
 
Trong suốt thời gian nghiên cứu, có 65 trường hợp được chẩn đoán mắc COVID-19 trong số những người nhận nội tạng: 4 trường hợp được tiêm chủng đầy đủ và 61 trường hợp đối chứng (2 trường hợp liên quan đến những người được tiêm một phần). Không có trường hợp tử vong nào trong số các trường hợp đột phá COVID-19, nhưng có hai trường hợp trong số 61 trường hợp kiểm soát.

“Những phát hiện này rất đáng khích lệ vì một vài lý do,” đồng tác giả Kristin Mekeel, MD, trưởng khoa Phẫu thuật Cấy ghép và Gan mật tại UC San Diego Health cho biết. "Đầu tiên, nó chứng minh hiệu quả lâm sàng thực tế của việc tiêm chủng COVID-19 ở một nhóm dân số dễ bị tổn thương. Thứ hai, hiệu quả tốt hơn mong đợi, do các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ có khoảng một nửa số người được ghép tạng phát triển được kháng thể chống tăng đột biến sau khi tiêm chủng"
 
Aslam cho biết các kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin COVID-19 cho bệnh nhân cấy ghép và không chỉ tập trung vào mức độ kháng thể. "Tuy nhiên, việc bảo vệ bằng vắc-xin không phải là hoàn hảo và vì vậy điều quan trọng là phải tiếp tục cách ly với xã hội, đồng thời khuyến khích các thành viên trong gia đình đi tiêm chủng"
 
Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210805/COVID-19-vaccination-offers-significant-protection-for-solid-organ-transplant-recipients.aspx

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."