0

Kháng thể đặc hiệu tăng đột biến SARS-CoV-2 được tạo ra trong sữa mẹ bằng vắc xin COVID-19

Tại Hoa Kỳ, vắc xin đầu tiên được cấp phép sử dụng khẩn cấp là vắc xin Pfizer / BioNTech messenger ribonucleic acid (mRNA), với vắc xin Moderna mRNA được phê duyệt ngay sau đó. Đến ngày 26 tháng 2 năm 2021, vắc xin ngừa virus adenovirus ở người Johnson & Johnson (J&J) / Janssen (Ad26) cũng đã được chấp thuận tại Hoa Kỳ. Tính đến ngày 27 tháng 7 năm 2021, 188 triệu người đã nhận được ít nhất một liều ở Mỹ, trong đó 191 và 138 triệu liều đã được cung cấp lần lượt bởi Pfizer và Moderna.


COVID-19 ở trẻ em

Một bài báo mới thú vị nghiên cứu cách những loại vắc-xin này có thể giúp các nhóm bệnh nhân trẻ tuổi chống chọi với vi-rút. Sự lây nhiễm tự nhiên hoặc do người mẹ tiêm phòng làm cho kháng thể SARS-CoV-2 được tiết ra trong sữa mẹ, do đó cung cấp khả năng miễn dịch thụ động cho trẻ sơ sinh.
 
Trong khi trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh không đủ điều kiện để tiêm chủng COVID-19 ở nhiều quốc gia, thì khoảng 10% bệnh nhân trong độ tuổi này bị nhiễm SARS-CoV-2 sẽ có các triệu chứng nghiêm trọng đến mức cần được chăm sóc đặc biệt. Trong khi hiếm gặp, một số bệnh nhân COVID-19 trẻ tuổi có thể phát triển một di chứng gọi là Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C), có thể gây tử vong.
 
Ngoài nguy cơ mắc MIS-C, một số trẻ em đã khỏi bệnh COVID-19 đã báo cáo các triệu chứng kéo dài, ngay cả sau khi hết nhiễm trùng.
 
Bên cạnh những rủi ro gây ra cho chính người bệnh, nhóm này còn có thể truyền virus cho người khác khi không có triệu chứng.
 
Tổng hợp lại, những yếu tố này hỗ trợ nhu cầu chủng ngừa cho cả trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh chống lại COVID- 19.
 
Các kháng thể trong sữa
 
Sữa mẹ chứa tổng nồng độ globulin miễn dịch (Ig) khoảng 0,6mg / mL, chủ yếu ở dạng IgA (90%). IgA được tìm thấy trong sữa mẹ hầu như luôn luôn là IgA tiết, trong khi IgM tiết chiếm khoảng 8%.
 
 
2% còn lại của Ig sữa mẹ là IgG chủ yếu bắt nguồn từ huyết thanh. Cả IgA và IgM tiết đều từ mô lympho liên kết với ruột (GALT), một số có nguồn gốc từ tế bào B trong mô lympho liên kết với niêm mạc (MALT).
 
Nhiễm SARS-CoV-2 tự nhiên khiến IgA tiết chủ yếu hiện diện trong sữa mẹ. So sánh, ở 14 ngày kể từ liều thứ hai, sữa mẹ dường như chủ yếu giàu IgG. Mặc dù liều vắc xin đầu tiên tạo ra phản ứng thường có ưu thế IgA trong sữa, nhưng liều thứ hai không tạo ra loại kháng thể này.
 
Nghiên cứu được tiến hành như thế nào?
 
Nghiên cứu so sánh thành phần kháng thể trong sữa mẹ sau khi tiêm chủng với bất kỳ loại vắc xin nào trong số ba loại vắc xin hiện có ở Hoa Kỳ. Việc kiểm tra được thực hiện trên các mẫu của 50 bà mẹ đang cho con bú khác nhau, được thu thập một tuần trước và 14 hoặc 28 ngày sau liều vắc xin thứ hai, với vắc xin mRNA và J&J, tương ứng.
 
Không đối tượng nào có tiền sử nhiễm SARS-CoV-2, cũng như không có mẫu sữa nào chứa IgA đặc hiệu SARS-CoV-2 trước khi tiêm chủng.
 
Khoảng 70% và 50% mẫu từ những người nhận vắc xin Moderna và Pfizer tương ứng có IgA nhắm mục tiêu tăng đột biến trong sữa, với giá trị hiệu giá không khác biệt nhiều. Hơn nữa, vắc xin Moderna làm tăng lượng IgA bài tiết cao hơn ở mức 93%, tương ứng với khoảng 74% và 54% ở vắc xin Pfizer và J&J. Nhìn chung, mức độ tiết kháng thể do tiêm chủng gây ra là thấp đối với tất cả các loại vắc xin, cho dù được đo bằng giá trị tuyệt đối hay so với hiệu giá sau nhiễm trùng.
 
Trong số ba loại vắc-xin, khoảng một phần tư số người nhận vắc-xin Moderna có giá trị hiệu giá cao hơn so với hai loại vắc-xin còn lại. Trong khi 86% người nhận Moderna cho thấy giá trị hiệu giá kháng thể tăng lên, người nhận Pfizer và J&J cho thấy mức tăng nhỏ hơn là 61%.
 
Đáp ứng kháng thể trong sữa mẹ có thể được tăng cường một cách khiêm tốn bởi vắc-xin Moderna về hiệu giá IgA tiết so với các vắc-xin khác. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các loại vắc xin hiệu quả hơn để sử dụng trong thời kỳ mang thai và cho con bú với mục đích cung cấp mức độ bảo vệ tốt nhất cho trẻ đang bú mẹ.
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."