0

Chuyển thuốc có thể không giúp kháng kháng sinh

Sự đề kháng của vi khuẩn đối với thuốc kháng sinh là một vấn đề sức khỏe toàn cầu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi một số vi khuẩn phát triển khả năng đề kháng với một hoặc nhiều loại kháng sinh.


Chuyển đổi giữa các loại kháng sinh này có thể là một cách để phản ứng với tình trạng kháng kháng sinh ngày càng tăng.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng chu kỳ kháng sinh - liên quan đến việc các bác sĩ chuyển đổi giữa các loại kháng sinh để khắc phục tình trạng kháng kháng sinh - có thể là một chiến lược không hiệu quả và không bền vững.

Kháng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh rất quan trọng để điều trị và ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn.
 

Việc sử dụng vi sinh vật để bảo vệ chống lại nhiễm trùng đã được ghi nhận ở Trung Quốc cổ đại, Hy Lạp và Ai Cập, và việc sử dụng kháng sinh hiện đại bắt đầu sau khi Alexander Fleming phát hiện ra penicillin trong năm 1928.

Tuy nhiên, ngày nay vi khuẩn đề kháng với thuốc kháng sinh là một vấn đề sức khỏe ngày càng nghiêm trọng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả kháng kháng sinh là “một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe toàn cầu, an ninh lương thực và sự phát triển ngày nay.

Vi khuẩn có khả năng kháng thuốc khi sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên, sự phổ biến ngày càng tăng của vi khuẩn kháng thuốc là do một loạt các yếu tố có thể thay đổi được.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng kháng kháng sinh ngày càng trầm trọng hơn do lạm dụng kháng sinh, kê đơn không phù hợp và việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc này trong chăn nuôi gia súc thâm canh.

Ngoài ra còn thiếu các nghiên cứu về kháng sinh mới, được thúc đẩy bởi động cơ lợi nhuận của ngành công nghiệp dược phẩm, vốn khuyến khích nghiên cứu các phương pháp điều trị bệnh mãn tính thay vì điều trị chữa bệnh.

Giáo sư Isabel Oliver, Giám đốc Dịch vụ Nhiễm trùng Quốc gia tại PHE, cho biết, “Chúng tôi muốn công chúng cùng tham gia với chúng tôi trong việc giải quyết vấn đề kháng thuốc - hãy lắng nghe lời khuyên của bác sĩ gia đình, dược sĩ hoặc y tá của bạn và chỉ dùng thuốc kháng sinh khi cần thiết.”

Các nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng một cách để chống lại tình trạng kháng thuốc kháng sinh có thể là xác định các chủng vi khuẩn trở nên đề kháng với một loại kháng sinh đồng thời trở nên nhạy cảm với một loại kháng sinh khác, do áp lực tiến hóa giống nhau.

Trong những trường hợp này, chu kỳ giữa hai loại thuốc kháng sinh có thể trì hoãn hoặc ức chế sự kháng thuốc của vi khuẩn.

Tuy nhiên, nghiên cứu về quá trình này đã tạo ra nhiều kết quả khác nhau và nhiều nghiên cứu đã xác định “độ nhạy” này đã được thực hiện trong phòng thí nghiệm.điều tra, không phải nghiên cứu trên động vật sống.

Các nhà khoa học đã làm nổi bật cách vi khuẩn phản ứng khác nhau với thuốc kháng sinh tùy thuộc vào điều kiện trao đổi chất của chúng, và do đó, sự kháng thuốc của vi khuẩn trong phòng thí nghiệm có thể khác với sự đề kháng của vi khuẩn trong vật chủ là người.

Tiến sĩ Erik Wright  từ Khoa Tin học Y sinh tại Đại học Pittsburgh, và là tác giả của nghiên cứu này, cho biết:

“Kháng kháng sinh là một vấn đề phổ biến ở phòng khám. Ban đầu chúng tôi bắt đầu tìm kiếm các cặp kháng sinh thể hiện tính nhạy cảm của bập bênh. Có nghĩa là, một mầm bệnh không thể kháng lại cả hai loại kháng sinh trong cặp cùng một lúc. Chúng tôi gọi đây là sự phản kháng rời rạc bởi vì một tập hợp rời rạc là một tập hợp loại trừ lẫn nhau ”.

Sự tồn tại của các cặp kháng sinh như vậy được mong đợi vì một hiện tượng được gọi là nhạy cảm với thuốc: Khi mầm bệnh thích ứng với một loại thuốc, nó có thể trở nên nhạy cảm hơn với các thuốc khác (nhạy cảm với thuốc) hoặc có thể trở nên kháng nhiều hơn (đề kháng chéo)”

“Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng sự nhạy cảm với chất thế chấp tồn tại giữa một số cặp kháng sinh trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm]. Câu hỏi đặt ra là liệu điều này có dẫn đến việc quan sát tình trạng kháng thuốc rời rạc trong phòng khám hay không. Nếu đúng như vậy, thì chúng ta có thể sử dụng những cặp kháng sinh này để tránh đa kháng thuốc."

Ít hơn 1%

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 69 cặp kháng sinh có một số đặc tính kháng riêng rẽ đối với các quần thể con của sáu loại vi khuẩn gây bệnh phổ biến nhất.

Tuy nhiên, ở cấp độ loài, con số này giảm xuống còn 6 trong số 875 cặp kháng sinh - hay chỉ 0,7% .
 

Ngược lại, hơn một nửa số cặp kháng sinh cho thấy sự kháng thuốc đồng thời, có nghĩa là vi khuẩn thường đề kháng với cả hai loại kháng sinh.

Hơn nữa, sự đề kháng đồng thời này đã kéo dài đến ba loại kháng sinh ở mức độ lớn hơn so với dự đoán của các nhà nghiên cứu, dựa trên dữ liệu của các cặp kháng sinh. Điều này cho thấy rằng khi vi khuẩn phát triển đề kháng với một loại kháng sinh, chúng có nhiều khả năng phát triển khả năng kháng với nhiều loại khác, các nhà nghiên cứu tin tưởng.

Tiến sĩ Wright nói rằng “Chúng tôi chủ yếu nhận thấy sự đề kháng đồng thời giữa các cặp kháng sinh, điều này ngược lại với sự đề kháng rời rạc. Điều này có nghĩa là sự phát triển của kháng kháng sinh làm nảy sinh nhiều kháng sinh hơn. Chúng tôi cũng cho thấy điều này đúng với sự kết hợp của ba loại kháng sinh. "

“Tại thời điểm này trong nghiên cứu, đây không phải là những gì chúng tôi đã đặt ra để tìm kiếm. Nhưng chúng tôi đã biết từ các thí nghiệm [trong phòng thí nghiệm] trước đây rằng độ nhạy cảm thế chấp không phải lúc nào cũng được bảo tồn trên tất cả các chủng của một loài ”.

“Thật không may, vi khuẩn chỉ được phân loại ở cấp độ loài trong bộ dữ liệu của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết rằng sự kháng thuốc thường tập hợp trên các cây phát sinh loài, vì nó có khả năng di truyền. Vì vậy, chúng tôi có thể sử dụng khả năng đề kháng với một loại kháng sinh như một dấu hiệu để phân loại mức độ loài phụ. "

“Chúng tôi lặp lại phân tích của mình về các quần thể con của các loài có khả năng kháng một trong các loại thuốc trong bộ của chúng tôi. Khi chúng tôi làm điều này, nó đã tiết lộ 69 cặp kháng sinh có biểu hiện kháng thuốc riêng lẻ ”.

Nghiên cứu trong tương lại sẽ tiết lộ những cặp kháng sinh nào có khả năng kháng đồng thời tồi tệ nhất và nên tránh sử dụng những loại kháng sinh này cùng nhau.
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."