0

Trẻ từng mắc bệnh Zona, già có nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu mới cho thấy: Những người đã từng mắc bệnh Zona, một bệnh nhiễm trùng do virus Herpes zoster gây ra trước 40 tuổi có thể có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn vào những năm sau đó. Còn những người trưởng thành bị bệnh Zona sau 40 tuổi không bị tăng nguy cơ đột quỵ.

>>> Rượu và các bệnh da liễu

>>> An cung ngưu hoàng hoàn có phải là 'Thần dược'

>>> Nguy cơ tim mạch từ các thuốc NSAID không chọn lọc

 

Cùng với những người có bệnh Zona trước 40 tuổi, họ có nguy cơ cao bị bệnh tim “những cơn thiếu máu thoáng qua” (TIA), đôi khi được gọi là một cơn đột quỵ nhỏ. Các tác giả nghiên cứu cho biết.

 

Trẻ từng mắc bệnh Zona, già có nguy cơ đột quỵ

 

Tiến sĩ Judith Breuer, tác giả chính của nghiên cứu, và là Giáo sư về virus học người đứng đầu Khoa nhiễm trùng và miễn dịch tại đại học London, Anh cho biết: "Nếu bị vi rút Herpes zoster tấn công trong độ tuổi ít hơn 40, nguy cơ đột quỵ, TIA và bệnh tim sẽ cao hơn đáng kể trong những năm sau so với những người không bị nhiễm virut này”. " Herpes zoster cũng phổ biến hơn ở những người có nguy cơ mắc bệnh mạch máu, bao gồm cả bệnh tiểu đường và cao huyết áp" - Breuer cho biết.

 

Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa bệnh Zona và nguy cơ đột quỵ cao hơn ở những người lớn tuổi, nhưng không chứng minh được mối quan hệ nhân quả . Kết quả nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 02/01/2014 trên tạp chí Neurology. Bệnh Zona cũng là do virus gây bệnh ra thủy đậu. Sau khi bị bệnh thủy đậu, virus vẫn tồn tại trong cơ thể, nằm im lìm trong các rễ thần kinh, thường trong nhiều thập kỷ.

 

Không rõ chính xác lý do tại sao? nhưng ở một số người, virus đã hoạt động trở lại và gây ra bệnh Zona. Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh U.S. Theo CDC, Những người đã bị tổn thương hệ thống miễn dịch có nhiều khả năng mắc bệnh Zona. Bao gồm những người bị HIV, ung thư, và người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, chẳng hạn như những người đã phải cấy ghép nội tạng.

 

Bệnh Zona gây phát ban đau đớn, thường ở một bên của cơ thể. Đau và ngứa ran cũng có thể xảy ra trước khi phát ban xuất hiện. Theo thông tin nghiên cứu, nguy cơ đột quỵ tăng lên khi Zona phát bệnh. Nhưng Breuer và các đồng nghiệp đã tự đặt câu hỏi tại sao nguy cơ đột quỵ tăng lại kéo dài sau khi phát bệnh Zona.

 

Để trả lời câu hỏi đó, họ xem xét hơn 106.000 trường hợp bệnh Zona ở Vương quốc Anh và so sánh với hơn 213.000 người được lựa chọn phù hợp cả về độ tuổi và giới tính nhưng không bị mắc bệnh Zona. Đối với những người đã bị mắc bệnh Zona, thời gian trung bình từ khi họ mắc bệnh là ít hơn sáu năm. Thời gian dài nhất kể từ khi bị bệnh zona là 24 năm.

 

Các nhà nghiên cứu đã tập trung phân tích hướng vào các yếu tố khác có thể làm tăng đột quỵ và nguy cơ cơn đau tim, chẳng hạn như hút thuốc lá, huyết áp cao, mức cholesterol , bệnh tiểu đường, bệnh tim và béo phì. Các nhà điều tra tìm thấy: ở những người đã có bệnh Zona khi họ đã trên 40 tuổi, nguy cơ đột quỵ không tăng. Tuy nhiên, rủi ro đau tim và đột quỵ nhỏ là cao hơn một chút.

 

Đối với những người bị bệnh Zona trước tuổi 40, nguy cơ đột quỵ cao hơn 74% so với những người đã không bị Zona. Nghiên cứu tiết lộ: Nguy cơ đột quỵ nhỏ cao hơn 2,4 lần và nguy cơ đau tim tăng 50%. Breuer cho biết lý do khiến mắc bệnh Zona có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc đau tim, là bệnh Zona cũng có thể gây ra tình trạng viêm các mạch máu nhất định. Trong những người đã có yếu tố nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim, viêm này sẽ tăng thêm nguy cơ đó.

 

Tuy nhiên, hai bác sĩ Mỹ cho rằng nguy cơ đột quỵ gây ra bởi bệnh Zona có thể được phóng đại. "Nguy cơ có thể cao hơn ở những người dưới 40 tuổi vì tất cả các yếu tố gây bệnh đều thấy ở họ", tiến sĩ Kenneth Bromberg, giám đốc của Trung tâm nghiên cứu vắc-xin tại Trung tâm Bệnh viện Brooklyn ở thành phố New York cho biết.

 

Trẻ từng mắc bệnh Zona, già có nguy cơ đột quỵ

 

"Có lẽ cần phải chú ý nhiều đến các yếu tố khác như bệnh tiểu đường và cao huyết áp ở những người trên 40 tuổi. Có lẽ nếu bạn cảnh giác hơn với các yếu tố rủi ro là các vi rút họ zoster có thể sẽ bớt vấn đề đi" Tiến sĩ Len Horovitz, bác sĩ nội khoa tại bệnh viện Lenox Hill ở thành phố New York cho biết thêm: “Rõ ràng, nghiên cứu này tìm thấy mối liên quan giữa đột quỵ và bệnh Zona ở những người dưới 40 tuổi, nhưng nó chưa tìm thấy rõ ràng cơ chế chính xác”.

 

Horovitz nói: "Nghiên cứu này đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời. Những phát hiện liệu có thể áp dụng ở Mỹ trong khi các nhà nghiên cứu đã xem xét vấn đề tại Anh? Chúng ta cần phải thận trọng hơn khi nghiên cứu những người đã có bệnh Zona sớm? Có thực sự đó là yếu tố gây nguy cơ đột quỵ ? Liệu vắc- xin có tác dụng gì không?"

 

Tác giả nghiên cứu Breuer cho biết chưa rõ hiệu quả của chủng ngừa bệnh Zona có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Trong khi đó, cả ba chuyên gia đều thống nhất khuyên rằng bất cứ ai có bệnh Zona trước 40 tuổi cần chú ý các yếu tố gây nên nguy cơ đột quỵ và đau tim, như bệnh tiểu đường cao huyết áp và mức cholesterol xấu cao.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."