0

Chứng mất trí ở bệnh nhân Parkinson có thể được phát hiện sớm hơn

Một nghiên cứu mới cho thấy xét nghiệm máu có thể giúp xác định nguy cơ của việc phát triển chứng mất trí nhớ ở bệnh nhân mắc bệnh Parkinson. Một loại gen đột biến có tên gọi GBA dẫn đến sự xuất hiện sớm của bệnh Parkinson và làm suy giảm tâm thần nặng trong khoảng 4% đến 7% bệnh nhân.

>>> Tăng, giảm trí nhớ những tác động bất ngờ

>>> Thói quen đọc sách ngăn chặn chứng mất trí nhớ

>>> Tia lazer-Hi vọng mới chữa bệnh Alzheimervà Parkinson

>>> Hợp chất chứa magie mới giúp đảo ngược thoái hóa thần kinh

 

Nó cũng làm thay đổi chuyển hóa một số loại chất béo trong cơ thể.

 

Chứng mất trí ở bệnh nhân Parkinson có thể được phát hiện sớm hơn

 

Theo kết quả nghiên cứu mới, được công bố trực tuyến ngày 18/ 9 trên tạp chí PLoS One, các nhà nghiên cứu tại bệnh viện Mayo thấy rằng bệnh nhân Parkinson không có gen đột biến này có mức chất béo trong máu cao hơn. Họ cũng phát hiện ra rằng những bệnh nhân Parkinson có nồng độ cao các chất béo trong máu có nhiều khả năng suy giảm tinh thần và mất trí nhớ.

 

Suy giảm tinh thần là một triệu chứng thường gặp của bệnh Parkinson và có thể làm tăng suy nhược cơ thể bệnh nhân. Các nhà nghiên cứu lưu ý, việc này sẽ gây khó khăn hơn cho người chăm sóc, khi người bệnh mắc các vấn đề về di chuyển, đặc trưng như run rẩy, cứng khớp, khả năng phối hợp kém và các vấn đề cân bằng.

 

Họ cho rằng, việc sớm xác định nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ của bệnh nhân Parkinson rất quan trọng để ngăn ngừa hoặc trì hoãn tiến triển đến sự suy giảm tinh thần. Và nghiên cứu cho thấy, thay đổi mức độ của các chất béo trong máu có thể là một cách gây ra điều đó. Ngoài ra, đánh giá mức độ của các chất béo trong máu cũng có khả năng giúp dự đoán tiến triển của người bệnh Parkinson, nghiên cứu này hiện vẫn đang được tiến hành.

 

Tác giả của nghiên cứu - Michelle Mielke nói: "Hiện nay không có cách chữa bệnh Parkinson, nhưng khi sớm phát hiện ra nó thì quan trọng nhất là phải kháng cự nó. Chúng tôi tìm thấy một dấu hiệu sinh học và nhận diện trong giai đoạn tiền lâm sàng của căn bệnh này trước khi căn bệnh này bắt đầu xuất hiện"

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."