0

Loại bỏ cám dỗ mang lại hiệu quả hơn dùng ý chí kiểm soát bản thân

Việc tránh những cám dỗ xung quanh dường như hiệu quả hơn dùng sức mạnh ý chí kiểm soát bản thân mình, đặc biệt là đối với những người hay bốc đồng.

 

Khi đang cố gắng để giảm cân, có phải đôi lúc bạn vẫn lén ăn vài miếng bánh mặc dù đã tự hứa rằng chuyện đó sẽ không bao giờ xảy ra một lần nữa? Một nghiên cứu mới cho thấy rằng không nên để bánh ở trong nhà là cách tốt nhất nếu bạn đang trong giai đoạn ăn kiêng.

 

Các nhà nghiên cứu từ hai trường Đại học Cambridge ở Anh và Dusseldorf ở Đức, đã công bố một báo cáo trên tạp chí Neuron về chiến lược “Precommitment” nghĩa là “Tự hạn chế tiếp cận với những cám dỗ hiệu quả hơn dùng sức mạnh ý chí kiểm soát bản thân”.

 

Loại bỏ cám dỗ hiệu quả hơn dùng ý chí kiểm soát bản thân

 

Loại bỏ cám dỗ hiệu quả hơn sức mạnh ý chí trong việc giảm cân


Một ví dụ về việc tiết kiệm tiền: Tự hạn chế cám dỗ bằng các biện pháp cứng rắn như khóa tài khoản lại hoặc dừng hoạt động của thẻ tín dụng sẽ có khả năng giúp bạn tiết kiệm thành công hơn so với việc tự hứa với bản thân sẽ không đụng đến khoản tiền trong tài khoản ngân hàng, hay không sử dụng thẻ tín dụng nữa.

 

Tác giả chính của nghiên cứu, ông Molly Crockett đã tham gia nghiên cứu tại Đại học Cambridge và College London (UCL) phát biểu rằng: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy cách hiệu quả nhất để đánh bại cám dỗ là phải tránh đối mặt với chúng ngay từ lúc đầu"

 

Phương pháp quét não được sử dụng để kiểm tra sức mạnh ý chí

 

Các nhà nghiên cứu hiệu quả của việc hạn chế cám dỗ so với việc dùng sức mạnh ý chí của các tình nguyện viên nam khỏe mạnh bằng cách sử dụng fMRI (chụp hình ảnh cộng hưởng từ) để kiểm tra các cơ chế hoạt động não bộ có liên quan.

 

Họ đã cho các tình nguyện viên lựa chọn một trong hai phần thưởng là "phần thưởng nhỏ" (một hình ảnh khiêu gợi nhẹ nhàng, thú vị) và họ sẽ có ngay lập tức, hoặc là "phần thưởng lớn" (hình ảnh khiêu gợi cực kỳ thú vị) nhưng họ sẽ phải chờ đợi thêm. (Điều này gợi nhớ tới thí nghiệm kẹo dẻo nổi tiếng – ăn một chiếc ngay bây giờ hay đợi lâu hơn nhưng được 2 chiếc? – thử nghiệm kiểm soát cơn bốc đồng của trẻ mẫu giáo 40 năm trước và gần đây đã được xem xét lại bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Rochester ở Mỹ)

 

Các nhà nghiên cứu đã chọn sử dụng những bức hình nhạy cảm làm phần thưởng trong nghiên cứu bởi vì họ sẽ có được kết quả ngay tại thời điểm các tình nguyện viên xem và có thể theo dõi những gì đang xảy ra trong bộ não của những người tham gia nghiên cứu, ngay trong thời điểm đó.

 

Họ cũng đưa ra phương án thử nghiệm với “tiền” mặc dù ảnh hưởng của nó khá mạnh mẽ, tình nguyện viên phải hoàn thành công việc xong xuôi mới nhận được tiền thưởng, họ không có được phần thưởng này ngay lập tức. Vì vậy đã không được chọn.

 

Có một số tình nguyện viên lựa chọn cách dùng ý chí cưỡng lại ham muốn có phần thưởng nhỏ ngay tức khắc và chờ đợi lâu hơn để có được phần thưởng lớn. Cũng có những người lựa chọn kiểu khác: là họ tự mình loại bỏ các cám dỗ ngay từ đầu và họ sẽ không bị phần thưởng nhỏ cám dỗ liên tục trong khi họ chờ đợi phần thưởng lớn hơn. Trong nhiều thí nghiệm khác, các nhà nghiên cứu theo dõi hoạt động não của các tình nguyện viên khi họ thực hiện các quyết định khác nhau.

 

Loại bỏ cám dỗ hiệu quả hơn dùng ý chí kiểm soát bản thân

 

Kết quả cho thấy các tình nguyện viên, có khả năng nhận được phần thưởng lớn khi họ tự hạn chế tiếp cận với những cám dỗ nhiều hơn so với việc sử dụng sức mạnh ý chí (loại bỏ sự cám dỗ của các phần thưởng nhỏ hoàn toàn thực hiện tốt hơn so với cố gắng để chống lại nó)

 

Sự kết nối trong não giữa ý chí và suy nghĩ về tương lai.

 

Khi họ nhìn vào các hình ảnh quét não, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vùng vỏ não trước trán “vùng não có liên quan tới suy nghĩ về tương lai” hoạt động tích cực trong các quyết định tự hạn chế tiếp cận với những cám dỗ. Nhưng điều thú vị hơn nữa là khi vỏ não trước trán đã được kích hoạt nó sẽ có đường liên thông với vùng vỏ não bên cạnh “vùng não quyết định sức mạnh ý chí”.

 

Đồng tác giả trong nghiên cứu, ông Tobias Kalenscher tại Đại học Dusseldorf, chuyên nghiên cứu về nền tảng thần kinh của sự lựa chọn, cho rằng phát hiện này rất thú vị, vì họ đã thấy một cơ chế hoạt động của não khi tự loại bỏ những cám dỗ xung quanh mình.

 

Vùng não của những suy nghĩ về tương lai dường như kết nối với vùng não của sức mạnh ý chí và có lẽ đây là hành vi dẫn tới việc tự loại bỏ những cám dỗ của con người.

 

Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện của họ sẽ mở đường cho những nghiên cứu trong tương lai để khám phá lý do tại sao chúng ta thành công và thất bại trong việc kiểm soát bản thân mặc dù đã để thẻ tín dụng ở nhà hay đã đẩy xe thật nhanh qua dãy hàng bánh kẹo trong siêu thị.

 

 

 

Tiến sĩ Catharine Paddock-Medical News Today

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."