0

Thói quen đọc sách ngăn chặn chứng mất trí nhớ

Nghiên cứu cho thấy hoạt động kích thích não bộ ngay từ nhỏ qua đọc sách, viết thư và giải quyết các vấn đề hàng ngày sẽ giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lâm sàng của bệnh mất trí khi tuổi già đến.

>>> Rối loạn trí nhớ do thuốc ngủ

>>> Phương pháp giúp trẻ cải thiện IQ

>>> Tăng, giảm trí nhớ những tác động bất ngờ

 

GS Robert Wilson, thuộc khoa Hành vi và Thần Kinh tại Trung tâm Y tế Đại học Rush, Chicago, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Một số thay đổi có thể giúp bạn tăng trí nhớ hoặc giảm mức độ suy giảm trí nhớ". Giữ các hoạt động não bộ của bạn là cách tốt làm cho các mạch não hoạt động có hiệu quả, ngay cả khi sự tích tụ dần dần bệnh về não đã hình thành.

 

Những người thường xuyên hoạt động trí não có tỷ lệ suy giảm nhớ thấp hơn so với những người có hoạt động trí não mức độ trung bình là 32%. Trong khi đó, những người ít hoạt động trí não sẽ suy giảm khả năng trí não nhanh hơn 48% so với những người hoạt động trí não thường xuyên.

 

 

Theo nghiên cứu được công bố ngày 03 Tháng 7 trên tạp chí Neurology đã giải thích tại sao có 1/3 số người chết trong tuổi già mà ít hoặc không có dấu hiệu của các vấn đề về tư duy, học tập hoặc trí nhớ, nhưng khi thực hiện khám nghiệm tử thi não. Ông Wilson nói: “Họ thực sự có bằng chứng rõ ràng của bệnh Alzheimer. Và họ đã bị bệnh này, nhưng nó không thể hiện ra lâm sàng”. Ý kiến đó cho rằng, bộ não bằng cách nào đó tạo ra một "Sự lòng vòng" để tránh dấu hiệu của bệnh Alzheimer hoặc mất trí nhớ khác, thường được gọi là "giả thuyết bảo tồn nhận thức", Wilson nói.

 

Đó là khái niệm cho thấy rằng những người có suy nghĩ, khả năng học tập và trí nhớ tốt hơn có thể làm trì hoãn các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Nhưng việc chứng minh giả thuyết này vẫn là một thử thách đối với các nhà khoa học. Prashanthi Vemuri, PGS về X quang tại Bệnh viện Mayo ở Rochester, Minnesota, người đã viết một bài xã luận đi kèm nghiên cứu cho biết: "Đã có một cuộc tranh luận từ lâu trong lĩnh vực này về cách các hoạt động liên quan tới bảo tồn nhận thức".

 

Câu hỏi đặt ra là: Con gà và quả trứng, thứ nào có trước? Bà Vemuri nói: "Việc thực hiện các hoạt động trí óc làm chậm quá trình suy giảm nhận thức, hay có thể do vấn đề về bệnh mất trí nhớ nên họ không có mấy hứng thú với các hoạt động nhận thức?". Bà cho rằng nghiên cứu đã có bước đột phá mới. "Bất cứ điều gì xảy ra trong não thì vẫn đang diễn ra, nhưng các hoạt động nhận thức vẫn độc lập kích thích não làm chậm sự tiến triển của căn bệnh này."

 

Làm thế nào để các hoạt động thử thách trí tuệ giúp hỗ trợ chức năng của não? GS Wilson giải thích: “Não được đặt trong tình trạng cố gắng thích ứng liên tục với những yêu cầu thách thức đặt ra. Não bộ hoạt động dựa theo bản năng ".

 

Ông nói tiếp "Việc duy trì các hoạt động sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của não. Hệ thống mạch não có cấu trúc phức tạp và hoạt động tốt có thể thích ứng được sự tấn công không thể tránh khỏi khi sự lão hóa xảy ra." Bà Vemuri nói: “Các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi và thực hiện khám nghiệm bộ não của những người tham gia sau khi chết để xác nhận có hay không sự hiện diện của bệnh”

 

Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu từ năm 1997, họ mời 294 người tham gia, tất cả đều trên 55 tuổi, có báo cáo về cuộc đời của họ và các hoạt động liên quan đến suy nghĩ gần đây, từ thời thơ ấu đến tuổi trưởng thành, tuổi trung niên và hiện tại. Họ được thử nghiệm trí nhớ và khả năng tư duy thường xuyên, và làm bài kiểm tra về thần kinh hàng năm, những người tham gia có khoảng 68 % phụ nữ.

 

Họ đã học tập trung bình 14 năm và 37 % đã có sự suy giảm thần kinh nhẹ khi bắt đầu vào nghiên cứu. Sau khi mỗi người tham gia đã qua đời, họ được kiểm tra não bộ độc lập bởi những chuyên gia không có các thông tin về các dữ liệu đánh giá lâm sàng, và tìm kiếm các dấu hiệu của chứng mất trí trong não, là mảng bám, lộn xộn tổ chức, nhồi máu và thể Lewy.

 

Sau đó, các nhà nghiên cứu so sánh các dữ liệu về não bộ mà họ đã thu thập được, và thấy rằng các hoạt động tinh thần làm chậm lại tốc độ suy giảm trí não ở những năm trước khi chết. Wilson đã chỉ ra rằng nghiên cứu không chứng minh được nguyên nhân và hiệu quả. Phải có một thử nghiệm lâm sàng, mọi người sẽ được chọn ngẫu nhiên để phân ra các nhóm hành vi này hay hành vi khác, nhưng đây là điều phi đạo đức và quá tốn chi phí.

 

Giờ đây ông đang làm nghiên cứu hình ảnh thần kinh để hiểu rõ hơn về nhận thức kích thích, lối sống giúp bảo vệ não. Làm thế nào để bảo vệ tốt nhất cho não, Wilson đề nghị tìm kiếm các hoạt động thực tế chứ không phải chỉ là câu đố ô chữ hoặc trò chơi xếp hình mà bao gồm một sự kết hợp của những thách thức và chú ý tập trung như.

 

"Tìm một sở thích nào đó bền vững như may vá, nhiếp ảnh, diễn xuất, thậm chí học mã Morso," Ông nói thêm "Các hoạt động thể chất cũng rất quan trọng." Bà Vemuri khuyến khích mọi người bắt đầu phát triển tư duy và kỹ năng bộ nhớ càng sớm càng tốt. "Cha mẹ nên biết rằng việc đọc sách từ khi còn nhỏ sẽ giúp con của họ có tuổi trưởng thành tốt và tuổi già hạnh phúc"

 

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."