0

Gel bôi âm đạo mới có thể bảo vệ phụ nữ khỏi HIV

Một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh đã phát triển một gel âm đạo mới mà họ cho rằng có thể bảo vệ phụ nữ khỏi nhiễm virut HIV, ngay cả khi nó được dùng vài giờ sau khi quan hệ tình dục.

>>> Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

>>> Sử dụng bao cao su cho nữ giới cho nhiều lợi ích hơn

>>> Tỷ lệ bệnh liên quan đến vi rút HPV ở nam giới đang gia tăng

 

Đây là theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.

 

Trước đây, các nhà khoa học đã phát triển các thuốc diệt khuẩn dạng gel có thể giết chết hoặc vô hiệu hóa virus và vi khuẩn, có chứa thuốc kháng virus để bảo vệ chống lại sự lây truyền của HIV (virus gây suy giảm miễn dịch ở con người). Nhưng trong nghiên cứu gần đây nhất, họ lưu ý rằng các chất diệt khuẩn có chứa chất ức chế, đảo ngược quá trình thâm nhập hoặc lây nhiễm- thuốc kháng virus ngăn chặn các quá trình phát triển của HIV.

 

Gel bôi âm đạo mới có thể bảo vệ phụ nữ khỏi HIV

 

Điều này có nghĩa gel này được coi như là một liều thuốc trước phơi nhiễm, nhưng nó có thể làm giảm cảm hứng vì gel này gây trở ngại cho hoạt động tình dục. Vì vậy, các nhà nghiên cứu quyết định tạo ra một loại gel có chứa chất ức chế integrase, thuốc kháng virus ngăn chặn các quá trình phát triển của virut HIV sau khi bị nhiễm, có nghĩa là gel có thể dùng được sau khi quan hệ tình dục.

 

Tác giả nghiên cứu Walid Heneine thuộc của Sở Kiểm soát và Phòng chống HIV tại Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (CDC), cho biết: "Nếu chúng ta có thể phát triển một loại gel diệt khuẩn có thể được sử dụng sau khi quan hệ tình dục, chúng có thể cải thiện được mong muốn và sự chấp nhận của phụ nữ, khuyến khích họ sử dụng nó hiệu quả hơn"

 

Gel có chứa dung dịch 1% thuốc anantiretroviral gọi là raltegravir (Isentress). Các nhà nghiên cứu giải thích rằng khoảng 6 giờ sau khi nhiễm bệnh ban đầu, DNA của virus di chuyển vào trong DNA của tế bào động vật. Raltegravir sẽ chặn quá trình này lại và lần lượt dừng lại sự di chuyển của HIV.

 

Gel bảo vệ những con khỉ cái khỏi nhiễm HIV

 

Để kiểm tra hiệu quả của gel chống lây nhiễm HIV, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm nó trên ba con khỉ cái 30 phút trước khi phơi nhiễm với HIV và một nhóm 10 con khỉ khác nhận được một loại gel giả dược. Các gel này được dùng hai lần một tuần trong 7 tuần. Đối với những con khỉ đã nhận được gel kháng virus, hai trong số ba con đã không bị HIV, so với chỉ một trong 10 con khỉ được dùng gel giả dược.

 

Các nhà nghiên cứu sau đó dùng các gel kháng virus cho sáu con khỉ sau 3 giờ bị phơi nhiễm HIV và bốn con khỉ được cho một loại gel dùng giả dược. Các gel này được áp dụng hai lần một tuần trong 2,5 tháng. Gel kháng virus bảo vệ năm trong số sáu con khỉ không bị nhiễm HIV, trong khi tất cả bốn con khỉ đã nhận gel dùng giả dược đều bị nhiễm virus.

 

Bình luận về phát hiện này, các nhà nghiên cứu nói: "Chúng tôi cung cấp một bằng chứng cho thấy rằng chất ức chế integrase tại chỗ dùng được để bảo vệ chống lại nhiễm trùng âm đạo với virus SHIV (virus suy giảm miễn dịch ở người hoặc ở khỉ) khi dùng một thời gian ngắn trước hoặc sau 3 giờ tiếp xúc với virus"

 

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng họ cần phải cải thiện hiệu quả của gel trước khi nó có thể được sử dụng trong thử nghiệm lâm sàng đối với con người. Heneine giải thích: "Chúng ta phải đánh giá sự chấp nhận của mọi người cũng như sự an toàn và hiệu quả của gel này, vì vậy thời gian nghiên cứu có thể ở khoảng 5 năm trở lên”.

 

Hơn nữa, họ chỉ ra rằng mặc dù gel bảo vệ phần lớn các con khỉ khỏi HIV, nhưng chưa chắc chắn nó có thể có tác dụng tương tự ở người. Nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng nghiên cứu của họ có thể nhắc nhở các nhà nghiên cứu khác trong lĩnh vực tìm ra các chất ức chế integrase trong phòng chống HIV. Heneine nói: "Hiện đang có sự quan tâm nhiều hơn đến các loại thuốc phòng chống HIV, và tôi nghĩ rằng dữ liệu của chúng tôi sẽ cung cấp hỗ trợ cho các nghiên cứu sâu hơn vào việc sử dụng các loại thuốc này trên người”

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."