0

Tivicay thuốc mới điều trị HIV

Tivicay (dolutegravir) là thuốc ức chế chất chuyển sợi integrase, gây cản trở một trong những enzyme cần thiết giúp HIV nhân lên. Đây là viên thuốc uống hàng ngày kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác.

>>> Dược phẩm Mỹ giới thiệu thuốc mới trị HIV/AIDS

>>> Tỷ lệ bệnh liên quan đến vi rút HPV ở nam giới đang gia tăng

 

Tivicay được phê chuẩn dùng để điều trị cho phần lớn các bệnh nhân nhiễm HIV. Nó có thể được dùng để điều trị cho những người lớn mắc bệnh HIV (những người chưa bao giờ hoặc đã từng qua điều trị HIV), bao gồm cả những người đã được điều trị bằng thuốc ức chế chuyển sợi integrase khác.

 

Tivicay cũng được phép dùng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên có trọng lượng ít nhất 40 kilôgam, bao gồm người chưa từng được điều trị hoặc đã điều trị HIV nhưng trước đó chưa dùng các thuốc ức chế chuyển sợi integrase khác.

 

Dược phẩm Mỹ giới thiệu thuốc mới trị HIV/AIDS

 

Tiến sĩ Edward Cox, giám đốc Phòng Sản phẩm kháng sinh trong Trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA cho biết: "Người nhiễm HIV cần được theo dõi bằng phác đồ điều trị cá nhân để phù hợp với điều kiện và nhu cầu của họ"

 

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh: có khoảng 50.000 người Mỹ bị nhiễm HIV mỗi năm và đã có khoảng 15.500 người chết vì căn bệnh này trong năm 2010. Bốn thử nghiệm lâm sàng đã được tiến hành trên 2539 người lớn tự nguyện để đánh giá mức độ an toàn và hiệu quả của Tivicay.

 

Tùy thuộc vào mỗi thử nghiệm, người tham gia được chọn ngẫu nhiên thuốc điều trị là Tivicay hoặc Isentress (raltegravir), trong sự kết hợp với Atripla hoặc các thuốc kháng retrovirus khác, thêm sự kết hợp liều cố định của efavirenz, emtricitabine và tenofovir.

 

Thử nghiệm thứ năm tiến hành theo phương pháp dược động học, nghiên cứu hoạt động và sự an toàn của Tivicay trên phác đồ điều trị cho trẻ em nhiễm HIV tuổi từ 12 tuổi trở lên nặng ít nhất 40 kg mà trước đây không dùng thuốc ức chế chuyển sợi integrase.

 

Kết quả cho thấy phác đồ của người dùng Tivicay có hiệu quả trong việc giảm lượng virus trong máu. Tác dụng phụ thường thấy trong các nghiên cứu lâm sàng bao gồm khó ngủ (mất ngủ) và nhức đầu.

 

Tác dụng phụ nghiêm trọng bao gồm phản ứng quá mẫn cảm với thuốc và ảnh hưởng bất thường tới chức năng gan đối với những người đồng nhiễm viêm gan B hoặc C. Ngoài ra, trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc Tivicay còn tư vấn về cách theo dõi bệnh nhân khi xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Nhà sản xuất Glaxo SmithKline.

 

 

 

Hoài Thanh (Nguồn FDA)

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."