0

Thuốc mới Belviq ức chế sự thèm ăn giúp giảm cân

Giảm cân và béo phì là vấn đề sẽ nhanh chóng vượt qua hút thuốc lá để trở thành mối quan tâm số một về sức khỏe cho những thập kỷ tới. Theo Trung tâm kiểm soát bệnh dịch, hơn một phần ba số người trưởng thành ở Hoa Kỳ được phân loại là béo phì.

 

Với lý do đó, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ( FDA) đã phê chuẩn một thuốc ức chế sự thèm ăn mới có tên là Belviq (lorcaserin hydrochloride) của công ty dược phẩm Arena.

 

 

Loại thuốc này được sử dụng để quản lý trọng lượng ở những người có huyết áp cao, cholesterol cao hoặc bệnh tiểu đường tuýp 2 và có chỉ số BMI (Body Mass Index) bằng 27 hoặc cao hơn. Chỉ số BMI 27 là thừa cân, chỉ số BMI là 30 thì được xếp loại là béo phì. Belviq được sử dụng để quản lý trọng lượng thừa mãn tính tương tự một chế độ ăn uống và tập thể dục tiêu bớt calo.

 

Belviq, được sản xuất bởi công ty Dược phẩm Arena Gmbh Thụy Sĩ. Là một cách tiếp cận khác để tìm được giải pháp tốt nhất quản lý trọng lượng cơ thể. Trong một cách tiếp cận tương tự như vậy, thuốc Chantex( một loại thuốc giúp bỏ hút thuốc) hoạt động bằng cách giảm cơn thèm thuốc. Belviq kích hoạt thụ thể serotonin 2C trong não, nên giúp người dùng Belviq ăn ít hơn và cảm thấy no sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn.

 

Tiến sỹ Janet Woodcock, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA phát biểu: "Béo phì đang đe dọa sức khoẻ tổng thể của bệnh nhân và là một mối quan tâm lớn của y tế công cộng ... chính loại thuốc này, sử dụng hợp lý kết hợp với một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, là một lựa chọn điều trị cho người béo phì hay thừa cân và có ít nhất một sự liên quan của trọng lượng cơ thể đến tình trạng bệnh tật ".

 

Sự an toàn và hiệu quả của Belviq đã được đánh giá trong ba thử nghiệm ngẫu nhiên diễn ra trong khoảng thời gian 1 đến 2 năm và liên quan đến khoảng 8.000 người bệnh thừa cân và béo phì, một số người còn bị bệnh tiểu đường tuýp 2. Các bệnh nhân được tham gia vào các thay đổi lối sống, bao gồm tập thể dục và một chế độ ăn uống giảm calo. Khi so sánh với những người dùng giả dược, trọng lượng trung bình giảm dao động từ 3 đến 3,7%.

 

Toàn bộ những bệnh nhân không bị bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm ít nhất là 5% trọng lượng cơ thể , trong đó chỉ có 23% bệnh nhân nhóm này dùng giả dược. 38% bệnh nhân tiểu đường type 2 và 16% được điều trị với giả dược cũng giảm ít nhất là 5% trọng lượng cơ thể. Belviq dường như cũng có thể giúp những người bệnh tiểu đường tuýp 2, có lẽ là giảm sự thèm ăn, có nghĩa là tiêu thụ ít đồ ăn nhẹ, tạo ra sự thay đổi có lợi cho kiểm soát đường huyết đã được nhìn thấy.

 

 

FDA đề nghị khuyến cáo ghi trên nhãn khuyên bệnh nhân ngừng dùng thuốc nếu không giảm cân sau 12 tuần, bởi vì thử nghiệm cho thấy rằng thuốc này sẽ không có hiệu lực trong việc giảm cân cho họ. Belviq có thể gây ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng, đặc biệt khi dùng chung với các thuốc cũng làm tăng hoặc kích hoạt serotonin, chẳng hạn như những thuốc được sử dụng để điều trị trầm cảm và đau nửa đầu.

 

Belviq không được sử dụng trong thời kỳ mang thai và những người có vấn đề về trí nhớ và giảm độ tập trung. Thuốc này cũng bị từ chối phê duyệt trong năm 2010 do mối quan tâm đến các khối u được tìm thấy trong các thử nghiệm trên động vật. Được biết, số lượng các thụ thể serotonin 2B có thể tăng lên ở những bệnh nhân suy tim sung huyết, do đó FDA khuyến cáo sử dụng Belviq thận trọng ở những bệnh nhân có tình trạng này.

 

Các thử nghiệm lâm sàng Belviq bao gồm siêu âm tim để đánh giá chức năng van tim trong số 8.000 bệnh nhân và không có sự thay đổi nghiêm trọng nào được tìm thấy giữa người dùng loại thuốc này, và những người dùng giả dược, FDA đã thận trọng hơn khi cho lưu hành Belviq vì kinh nghiệm trước đây với các loại thuốc giảm cân.

 

Trở lại năm 1997, fenfluramin và dexfenfluramin đã được loại ra khỏi thị trường với bằng chứng mới mà 2 loại thuốc này gây ra thiệt hại ở van tim. Vào thời điểm đó, fenfluramin và dexfenfluramin được cho rằng có liên quan đến kích hoạt các thụ thể serotonin 2B trên mô tim, nhưng Belviq sử dụng ở liều lượng đã được phê duyệt là 10 mg hai lần một ngày không xảy ra kích hoạt các thụ thể serotonin 2B ở tim.

 

FDA cho biết họ sẽ yêu cầu nhà sản xuất loại thuốc này tiến hành thêm sáu nghiên cứu sau khi đưa ra thị trường, bao gồm một nghiên cứu đánh giá trên tim mạch lâu dài hơn, để đảm bảo mức độ của cơn đau tim và đột quỵ không tăng lên ở những người dùng thuốc.

 

Các tác dụng phụ phổ biến nhất được biết đến của Belviq trong những bệnh nhân không đái tháo đường là: đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn, khô miệng, táo bón, và ở những bệnh nhân tiểu đường là: lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết), nhức đầu, đau lưng, ho, và mệt mỏi.

 

 

Rupert Shepherd-Medical News Today

 

Bs Trịnh Kim Bảng (Dịch)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."