0

Kỳ lạ vi khuẩn trong ruột gây nên cơn buồn ngủ

 Nghiên cứu do Giáo sư Masashi Yanagisawa tại Đại học Tsukuba ở Nhật Bản cho thấy rằng mức độ vi khuẩn có thể thay đổi môi trường trong ruột và có tác động đến các hành vi như ngủ.

Bản thân thí nghiệm trên chuột khá đơn giản. Các nhà nghiên cứu đã cho một nhóm chuột uống một loại thuốc kháng sinh mạnh trong 4 tuần, khiến chúng cạn kiệt vi sinh vật đường ruột. Sau đó, họ so sánh quá trình tiêu hóa trong ruột giữa những con chuột này và những con chuột đối chứng có cùng chế độ ăn. Quá trình tiêu hóa chia nhỏ thức ăn thành từng mảnh được gọi là chất chuyển hóa. Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt đáng kể giữa các chất chuyển hóa ở những con chuột cạn kiệt hệ vi sinh vật và những con chuột đối chứng.
 
 
Như Giáo sư Yanagisawa giải thích, "Chúng tôi đã tìm thấy hơn 200 sự khác biệt về chất chuyển hóa giữa các nhóm chuột. Khoảng 60 chất chuyển hóa bình thường bị thiếu ở những con chuột suy giảm hệ vi sinh vật và những chất khác khác nhau về số lượng, một số nhiều hơn và một số ít hơn so với những con chuột đối chứng."
 
Tiếp theo, nhóm nghiên cứu bắt đầu xác định những gì các chất chuyển hóa này thường làm. Sử dụng phân tích làm giàu bộ chuyển hóa, họ phát hiện ra rằng các giai đoạn sinh học bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi việc điều trị bằng kháng sinh là những giai đoạn liên quan đến việc tạo ra chất dẫn truyền thần kinh, các phân tử mà các tế bào trong não sử dụng để giao tiếp với nhau. Ví dụ, giai đoạn tryptophan-serotonin gần như bị ngừng hoàn toàn; những con chuột bị suy giảm hệ vi sinh vật có nhiều tryptophan hơn đối chứng, nhưng hầu như không có serotonin. Điều này cho thấy rằng nếu không có các vi khuẩn đường ruột quan trọng, những con chuột không thể tạo ra bất kỳ serotonin nào từ tryptophan mà chúng đang ăn. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những con chuột bị thiếu các chất chuyển hóa vitamin B6, giúp tăng tốc quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin và dopamine.
 
Nhóm nghiên cứu cũng phân tích cách những con chuột ngủ bằng cách xem xét hoạt động của não trong điện não đồ. Họ phát hiện ra rằng so với những con chuột đối chứng, những con chuột bị suy giảm hệ vi sinh vật có nhiều giấc ngủ REM và không REM hơn vào ban đêm — khi những con chuột được cho là hoạt động — và ít ngủ hơn những con không REM vào ban ngày — khi những con chuột hầu như đang ngủ. Số lượng giai đoạn ngủ REM cao hơn cả vào ban ngày và ban đêm, trong khi số lượng giai đoạn không REM cao hơn vào ban ngày. Nói cách khác, những con chuột bị suy giảm hệ vi sinh vật chuyển đổi giữa các giai đoạn ngủ/thức thường xuyên hơn so với đối chứng.
 
Giáo sư Yanagisawa suy đoán rằng việc thiếu serotonin là nguyên nhân gây ra những bất thường về giấc ngủ; tuy nhiên, cơ chế chính xác vẫn cần được tìm ra.
 
"Chúng tôi nhận thấy rằng sự suy giảm vi khuẩn đã loại bỏ serotonin trong ruột và chúng tôi biết rằng mức serotonin trong não có thể ảnh hưởng đến chu kỳ ngủ / thức. Do đó, việc thay đổi vi sinh vật trong ruột bằng cách thay đổi chế độ ăn uống có khả năng giúp những người khó ngủ. "
 
Giáo sư Masashi Yanagisawa, Đại học Tsukuba
 
Vì vậy, trong kỳ nghỉ Tết tới đây này, khi bạn cảm thấy buồn ngủ sau khi ăn một mâm cỗ ngon, xin đừng quên cảm ơn các vi khuẩn đường ruột của bạn! Còn nếu bạn hay bị mất ngủ, khó ngủ, hãy sử dụng Lasenvon để có thấy yêu hơn giấc ngủ của mình nhé!
 
Lasenvon - Tạo lập giấc ngủ ngon - Tư vấn: 024.63.28.488 - 0983.196.499
 
https://www.news-medical.net/news/20201127/Normal-sleep-depends-on-bacteria-in-the-gut.aspx
Thanh Hoài dịch
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."