0

Hoạt động thể chất có thể chống lại các tác động tiêu cực đến sức khỏe do giấc ngủ kém

 Nghiên cứu cho thấy hoạt động thể chất và giấc ngủ chất lượng có tác dụng vượt trội đối với sức khỏe. Mức độ hoạt động thể chất cao hơn có thể chống lại đáng kể tác động tiêu cực đến sức khỏe do giấc ngủ kém.


Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh nghiên cứu mối liên hệ chung của hoạt động thể chất và giấc ngủ với nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân.
 
Hoạt động thể chất và giấc ngủ lành mạnh
 
Nghiên cứu dài hạn đối với hơn 380.000 nam giới và phụ nữ trung niên thuộc Ngân hàng Biobank của Vương quốc Anh.
 
Những người tham gia đã hoàn thành bảng câu hỏi, phỏng vấn và đo thể chất để xác định tình trạng sức khỏe cơ bản cùng với mức độ hoạt động thể chất và hành vi ngủ của họ.
 
 
Các cá nhân bị loại khỏi tham gia nghiên cứu nếu đánh giá ban đầu của họ cho thấy tiền sử bệnh tim mạch, ung thư, ngưng thở khi ngủ hoặc béo phì loại 3.
 
Các nhà nghiên cứu đã đánh giá và tóm tắt dữ liệu hoạt động thể chất. Hoạt động thể chất cá nhân được phân loại dựa trên hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các phân loại mức độ bao gồm:
 
  • Cao (1200 phút trở lên mỗi tuần)
  • Trung bình (600 đến dưới 1200 phút mỗi tuần)
  • Thấp (0 đến dưới 600 phút mỗi tuần)
 
Các nhà nghiên cứu đã xác định phân loại khác không bao gồm hoạt động từ trung bình đến mạnh mỗi tuần để họ cũng có thể đánh giá tác động của hoạt động thể chất không đủ.
 
Những tác động tiêu cực đến sức khỏe của ngủ kém bao gồm nhiều vấn đề hơn là chỉ chất lượng hoặc thời lượng giấc ngủ, và do đó các nhà nghiên cứu đã áp dụng một điểm số giấc ngủ lành mạnh mới.
 
Họ đã sử dụng năm đặc điểm giấc ngủ - thời gian ngủ, thời lượng ngủ, sự hiện diện của chứng mất ngủ, buồn ngủ ban ngày và ngáy ngủ - để chấm điểm những người tham gia trên thang điểm từ 0 đến 5. Các loại điểm số về giấc ngủ bao gồm: khỏe mạnh (4 hoặc cao hơn), trung bình (2–3) và kém (0–1).
 
Sử dụng cả hai phương pháp tính điểm này cùng với thông tin khác được cung cấp bởi những người tham gia, các nhà nghiên cứu đã rút ra được rất nhiều kết hợp hoạt động thể chất/giấc ngủ.
 
Sức khỏe của những người tham gia sau đó được theo dõi cho đến tháng 5 năm 2020, để đánh giá nguy cơ tử vong của họ do bất kỳ nguyên nhân nào, và cụ thể là do bệnh tim mạch, bệnh tim mạch vành, đột quỵ và tất cả các loại ung thư. Đây là những vấn đề phổ biến liên quan độc lập với giấc ngủ kém và hoạt động thể chất tối thiểu.
 
Kết quả nghiên cứu
 
Khoảng 15.500 người tham gia đã chết trong thời gian theo dõi. Khoảng 26% số ca tử vong là do các loại bệnh tim mạch; 58% là từ tất cả các loại ung thư; 12% mắc bệnh tim mạch vành; 2% theo dõi đột quỵ chảy máu não; và 3% là do đột quỵ do cục máu đông.
 
Những người chết trong 2 năm đầu tiên của nghiên cứu đã bị loại khỏi dữ liệu, cũng như những người chết vì COVID-19.
 
Kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng điểm số giấc ngủ của người tham gia càng thấp thì nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào và do tất cả các loại bệnh tim mạch và đột quỵ do cục máu đông gây ra càng cao.
 
Ngoài ra, những người có giấc ngủ kém và không có hoạt động thể chất vừa phải đến mạnh có nguy cơ tử vong cao nhất vì bất kỳ nguyên nhân nào, do bệnh tim mạch và bất kỳ loại ung thư nào khi so sánh với những người có hoạt động thể chất cao. 
 
 
Những người trẻ hơn, nữ, mảnh mai hơn và tài chính tốt hơn, tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn, dành ít thời gian ngồi trong ngày, không có vấn đề về sức khỏe tâm thần, không bao giờ hút thuốc, uống ít rượu và hoạt động thể chất nhiều hơn có xu hướng có giấc ngủ lành mạnh.
 
Các nhà nghiên cứu thừa nhận những hạn chế trong nghiên cứu, bao gồm thực tế rằng đây là một nghiên cứu quan sát, có nghĩa là nó không thiết lập quan hệ nhân quả.
 
Ngoài ra, nghiên cứu dựa trên dữ liệu tự báo cáo và loại trừ các yếu tố có khả năng ảnh hưởng, chẳng hạn như nghề nghiệp, quy mô hộ gia đình và những thay đổi có thể có trong hành vi ngủ và hoạt động thể chất theo thời gian.
 
Kết luận
 
Theo các nhà nghiên cứu, “Ngủ kém có liên quan đến nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, và những nguy cơ này càng trầm trọng hơn ở những người tham gia hoạt động thể chất không đủ.”
 
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mức độ hoạt động thể chất bằng hoặc trên ngưỡng thấp hơn được khuyến nghị bởi WHO dường như loại bỏ hầu hết các mối liên quan bất lợi của giấc ngủ kém và tỷ lệ tử vong.
 
Theo: Medical News Magazine


 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."