0

Vitamin E có tác dụng bảo vệ phổi khỏi ảnh hưởng ô nhiễm không khí

Tạp chí American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine vừa công bố nghiên cứu của trường King’s College London và Đại học Nottingham cho thấy có sự suy giảm lượng lớn vitamin E trong cơ thể những người có chức năng phổi đã bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm không khí.

 

 

Nghiên cứu bao gồm 5519 người đã tham gia trong nghiên cứu TwinsUK, họ đã trải qua thử nghiệm đo phế dung của chức năng phổi. Các loại hạt vật chất tiếp xúc được ước tính đối với tập hợp 500 người tham gia theo mức độ liên quan về mã bưu chính khu dân cư. Các mẫu máu được phân tích 280 chất chuyển hóa, trong đó có tương quan với việc tiếp xúc với các hạt vật chất nhỏ hơn 10 và 2,5 micron.

 

Vitamin E có tác dụng bảo vệ phổi khỏi ảnh hưởng ô nhiễm không khí

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra mối liên quan giữa 13 chất chuyển hóa và thể tích không khí hít vào và thở ra. Tám trong số các chất chuyển hóa được tìm thấy giảm đáng kể khi tiếp xúc với các hạt vật chất nhỏ và thể tích thở ra thấp. Tám hợp chất bao gồm các hình thức alpha-tocopherol của vitamin E và threonate, một chất chuyển hóa của vitamin C.

 

Các mối liên hệ lớn nhất của các hạt nhỏ hơn 2,5 micron với lượng khí thở ra đã được quan sát cùng với vitamin E, ủng hộ giả thuyết rằng vitamin E giúp bảo vệ chống lại cơ chế sử dụng bởi các hạt vật chất làm tổn hại đến phổi do sự oxy hóa. Các tác giả cho biết: "Đây là báo cáo đầu tiên về liên kết quan trọng giữa mức alpha-tocopherol và sự tiếp xúc của các hạt vật chất 2,5 đối với tất cả mọi người nói chung.”

 

Tiến sĩ Ana Valdes, Đại học Nottingham cho biết: "Công việc của chúng tôi được xây dựng dựa trên nghiên cứu số liệu thăm dò một số vitamin có thể chống lại các tác động tiêu cực đến phổi gây ra bởi ô nhiễm không khí. Tuy nhiên vẫn cần nhiều nghiên cứu để xác định xem liệu bổ sung chất chống oxy hóa có thực sự giúp bảo vệ cho phổi trong mọi người hay không"

 

 

Hoài Thanh

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."