0

4 tác dụng phụ tiềm ẩn nếu thừa axit folic

 Axit folic là dạng tổng hợp của vitamin B9, rất rất quan trọng đối với sự hình thành tế bào và DNA trong cơ thể. Nồng độ folate trong máu thấp có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh, bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư. Còn nếu nồng độ folate trong máu cao cũng có thể gây hại.

 

 Cơ thể hấp thụ axit folic từ thực phẩm chức năng dễ dàng hơn hấp thụ folate tự nhiên từ thực phẩm. Việc hấp thụ quá nhiều axit folic có thể khiến axit folic không chuyển hóa (UMFA) tích tụ trong cơ thể, gây hại cho sức khỏe.
 

Dưới đây là 4 tác dụng phụ tiềm ẩn của việc dư thừa axit folic trong cơ thể.

1. Che giấu sự thiếu hụt vitamin B12

Cơ thể sử dụng vitamin B12 để tạo ra các tế bào hồng cầu và giữ cho tim, não và hệ thần kinh hoạt động tối ưu. Nếu không được điều trị, thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến tổn thương thần kinh không thể phục hồi.

Cơ thể sử dụng folate và vitamin B12 tương tự nhau, có nghĩa là sự thiếu hụt một trong hai có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Vì lý do này, các chất bổ sung axit folic có thể che dấu chứng thiếu máu hồng cầu khổng lồ do vitamin-B12 gây ra và gây ra tình trạng thiếu hụt vitamin B12 cơ bản mà không bị phát hiện.

2. Có thể đẩy nhanh sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác

Lượng axit folic dư thừa có thể làm tăng tốc độ suy giảm tinh thần do tuổi tác, đặc biệt là ở những người có mức vitamin B12 thấp.

3. Có thể làm chậm sự phát triển trí não ở trẻ em

Bổ sung đầy đủ folate trong thai kỳ là cần thiết cho sự phát triển trí não của em bé. Nó cũng làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên, bổ sung quá nhiều axit folic khi đang mang thai có thể làm tăng tình trạng kháng insulin và làm chậm sự phát triển trí não ở trẻ.
 

Tốt nhất là nên tránh dùng nhiều hơn liều khuyến cáo hàng ngày 600 mcg chất bổ sung axit folic trong thai kỳ.

4. Có thể làm tăng khả năng tái phát ung thư 

Vai trò của axit folic đối với sự phát triển và tái phát ung thư dường như gấp đôi.

Nghiên cứu cho thấy rằng các tế bào khỏe mạnh với mức axit folic thích hợp có thể được bảo vệ khỏi bị ung thư. Tuy nhiên, để các tế bào ung thư tiếp xúc với hàm lượng axit folic cao có thể giúp chúng phát triển hoặc lây lan.

Các nhà nghiên cứ cho rằng nguy cơ có thể phụ thuộc vào loại ung thư và tiền sử sức khỏe của bạn. Ăn nhiều thực phẩm giàu folate dường như không làm tăng nguy cơ ung thư. Nó thậm chí có thể làm giảm vấn đề này.

Khuyến nghị sử dụng, liều lượng và các tương tác có thể xảy ra

Bổ sung axit folic thường được khuyến khích để ngăn ngừa hoặc điều trị mức folate trong máu thấp. Hơn nữa, những người đang mang thai hoặc dự định có thai thường xuyên bổ sung chất này để giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.

Chế độ khuyến nghị (RDA) cho folate là 400 mcg đối với những người trên 14 tuổi. Những người đang mang thai và cho con bú nên bổ sung 600 mcg mỗi ngày. Liều bổ sung thường dao động từ 400–800 mcg.

Axit folic tương tác với một số loại thuốc kê đơn, bao gồm một số loại được sử dụng để điều trị co giật, viêm khớp dạng thấp và nhiễm ký sinh trùng. Vì vậy, nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác, tốt nhất nên hỏi ý kiến chuyên gia y tế trước khi sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung axit folic.
 
Theo: Medical News Magazine
Hoài Thanh dịch

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."