0

Uống vitamin vào thời điểm nào là tốt nhất?

 

Nhiều người chọn uống vitamin và các chất bổ sung hằng ngày. Tuy nhiên, hiệu quả của vitamin có thể thay đổi theo thời gian và cách sử dụng vì thế những trước khi uống bổ sung vitamin chúng ta nên tìm hiểu thật kỹ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thời gian trong ngày, thực phẩm và lượng chất lỏng có thể có tác động tiêu cực hoặc tích cực đến việc hoạt động của vitamin và lượng vitamin được cơ thể hấp thụ.

 
 
 

Có nên uống vitamin không?

 Hầu hết mọi người uống vitamin vì chúng sẽ giúp cung cấp giải pháp tự nhiên cho các vấn đề sức khỏe phổ biến. Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong hầu hết các trường hợp, uống vitamin không có tác dụng có lợi cũng như bất lợi ở những người dùng chúng thường xuyên.
 
Tuy nhiên, mọi người nên thận trọng khi sử dụng vitamin vì chúng có thể gây ra hậu quả ngoài ý muốn khi kết hợp với thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn. Chẳng hạn như vitamin-E và beta carotene , khi dùng với liều lượng lớn có thể gây hại hoặc gây tử vong.
 
Phụ nữ mang thai nên đặc biệt cẩn thận khi lựa chọn bổ sung. Ví dụ, hàm lượng Vitamin A cao có thể gây ra khuyết tật bẩm sinh. Mặt khác, axit folic có thể giúp cho sự phát triển của thai nhi và ngăn ngừa bệnh gai cột sống.
 
Một số nhà nghiên cứu cho rằng phương pháp tốt nhất để có được vitamin không phải thông qua các chất bổ sung. Họ đề nghị một người ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như: cải xoăn, rau bina, quả hạch, trái cây, thịt ít béo. Họ cho rằng một loại vitamin không thể thay thế cho chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.
 
Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu khác vẫn tin rằng một người nên dùng vitamin tổng hợp để giúp bổ sung đầy đủ những thiếu hụt dinh dưỡng trong chế độ ăn chưa đạt mức lý tưởng. Ngoài ra, có nghiên cứu hạn chế cho thấy uống vitamin có thể đóng vai trò trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh, chẳng hạn như bệnh tim.
 
Tuy vậy, hầu hết các vitamin bổ sung không gây tác động xấu đến những người khỏe mạnh bình thường. Những người dùng thuốc theo toa thường xuyên hoặc thuốc không theo toa nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung vitamin nào.

Thời gian tốt nhất để uống cho các loại vitamin

Khi nào nên uống vitamin B

Vitamin B được sử dụng để tăng năng lượng và giảm căng thẳng . Có tám loại vitamin B khác nhau, mỗi loại có một chức năng riêng cho cơ thể. Các loại vitamin B bao gồm:
 
- Thiamin (Vitamin B1)
- Riboflavin (Vitamin B2)
- Vitamin B6
- Niacin (Vitamin B3)
- Biotin (Vitamin B7)
- Vitamin B12
- Axit folic
- Axit pantothenic
 
Những vitamin B có thể được uống cùng một lúc. Trên thực tế, các công ty cung cấp các phức hợp vitamin, là sự kết hợp của hàm lượng cần thiết hàng ngày của mỗi loại trong số 8 loại vitamin B.
 
Thời gian tốt nhất trong ngày để uống vitamin B là sau khi thức dậy. Uống vitamin B khi bụng đói được cho là giúp hấp thụ tốt nhất. Uống vitamin B cũng có xu hướng tăng năng lượng, do đó, uống quá muộn trong ngày có thể ảnh hưởng đến khả năng ngủ buổi tối.
 
 
 

Vitamin tan trong nước

Những vitamin này không được sản xuất hoặc lưu trữ tự nhiên bởi cơ thể con người. Do đó, mọi người cần nhận vitamin tan trong nước từ động vật, thực vật và có thể là nguồn bổ sung thường xuyên.
 
Các loại vitamin tan trong nước bao gồm:
 
- Vitamin C 
- Hầu hết các loại vitamin B
 
Vitamin C được coi là an toàn để dùng với lượng khuyến cáo. Nó được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm thực vật, chẳng hạn như nước cam, bưởi và chanh. Cơ thể không lưu trữ vitamin C, vì vậy mọi người nên dùng nó hàng ngày, lý tưởng với liều lượng nhỏ trong suốt cả ngày.

Vitamin tan trong chất béo

Vitamin tan trong chất béo là cần thiết với liều lượng nhỏ. Dùng liều lớn vitamin tan trong chất béo có thể gây hại hoặc độc hại cho cơ thể của một người. Vitamin tan trong chất béo không bị mất trong quá trình nấu thức ăn. Thông thường, một người sẽ nhận được tất cả các vitamin tan trong chất béo mà họ cần thông qua thực phẩm và không cần dùng chúng làm chất bổ sung.
 
Một số ví dụ về vitamin tan trong chất béo bao gồm:
 
- Vitamin A
- Vitamin D
- Vitamin E
- Vitamin K
 
Những vitamin này được lưu trữ trong gan và các mô mỡ của cơ thể. Do đó, chúng không cần thiết để bổ sung thường xuyên. Hàm lượng lớn các vitamin này có thể dẫn đến các tác động xấu, các nhà nghiên cứu có xu hướng đồng ý rằng mọi người không nên dùng các chất bổ sung có chứa các vitamin này nếu không có khuyến cáo của bác sĩ.
 
Người trung bình, khỏe mạnh với chế độ ăn uống cân bằng sẽ nhận đủ vitamin tan trong chất béo thông qua chế độ ăn uống thường xuyên. 

Uống Vitamin trước khi sinh

Phụ nữ đang cân nhắc việc mang thai nên bổ sung axit folic trong một năm trước khi thụ thai. Phụ nữ cũng nên dùng vitamin trước khi sinh hàng ngày trong suốt thai kỳ. Đôi khi các bác sĩ cũng sẽ khuyên phụ nữ nên uống vitamin trước khi sinh vào một thời điểm cụ thể trong ngày.
 
Việc đặt thời gian biểu phụ thuộc vào việc người phụ nữ có bị ốm nghén hay không , một triệu chứng phổ biến khi mang thai khiến nhiều phụ nữ bị buồn nôn và nôn suốt cả ngày. Nếu uống vitamin trước khi sinh làm tăng cảm giác buồn nôn của phụ nữ thì có thể cân nhắc dùng vitamin khi đi ngủ với một lượng nhỏ thức ăn.
 
Có nhiều loại vitamin cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên, chị em cũng nên thận trọng khi chọn loại nào để dùng. Mặc dù tương tự nhau, mỗi loại có thể chứa lượng chất dinh dưỡng và thành phần khác nhau. Thành phần tiêu biểu thường dùng để bổ sung trước khi sinh bao gồm:
 
- Axit folic
- Sắt
- Canxi
 
Trước khi bắt đầu dùng vitamin, phụ nữ  mang thai nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn cụ thể. Việc dùng quá liều vitamin, có thể gây ảnh hưởng xấu cho phụ nữ hoặc thai nhi.
 
 
 

Các chất bổ sung khác

Cơ thể con người cần cả vitamin và khoáng chất để hoạt động đúng các chức năng. Giống như vitamin, khoáng chất thường có sẵn trong các sản phẩm bổ sung. Và cũng tương tự như vitamin, có nhiều điều cần chú ý khi bổ sung khoáng chất.

Một số loại khoáng chất thường được bổ sung bao gồm:
 
- Sắt 
- Canxi
- Magiê
- Kẽm
 
Các khoáng chất này có thể giúp ích trong một số tình trạng của cơ thể, tuy nhiên, theo các nghiên cứu việc bổ sung thường xuyên các khoáng chất không có tác dụng tích cực đối với sức khỏe.
 
Trước khi bổ sung các loại khoáng chất, mọi người nên thận trọng về liều lượng sử dụng hằng ngày và nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trước khi sử dụng. Uống quá liều khoáng chất, có thể có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của một người.
 
Nên uống các khoáng chất với thức ăn. Uống bổ sung khoáng chất mà không có thức ăn có thể dẫn đến tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như vấn đề về dạ dày.

Kết luận

Mọi người phải cẩn trọng khi xem xét bổ sung vitamin và khoáng chất, đặc biệt cần tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để đảm bảo về liều lượng cần sử dụng an toàn và chế độ ăn uống kết hợp. Nhiều vitamin và khoáng chất có thể gây hại khi dùng với liều lượng lớn hoặc các vitamin khác nhau có thể gây tương tác với thuốc điều trị.
 
Theo Medical News Today

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."