0

Vitamin D hỗ trợ hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh ung thư đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Ung thư Dana-Farber đã thực hiện một nghiên cứu mới cho thấy vitamin D có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư đại trực tràng bằng cách thúc đẩy hệ thống miễn dịch.

 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Gut, xác định mối liên hệ giữa vitamin D và cách hệ miễn dịch chống lại các tế bào ung thư. Nghiên cứu được thực hiện trên một mẫu dân số lớn lần đầu tiên. Theo thông tin nghiên cứu thì ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ ba và là nguyên nhân đứng hàng thứ tư trên thế giới gây tử vong do ung thư. Còn ở tại Mỹ, thì nó là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư.

 

Vitamin D hỗ trợ hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh ung thư đại trực tràng.

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết rằng đã có 51.783 người chết vì căn bệnh này trong năm 2011. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng vitamin D có thể có tác dụng phòng chống ung thư đại trực tràng. Vitamin D thường được tổng hợp trong cơ thể thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc bổ sung qua các loại thực phẩm nhất định.

 

Vai trò của vitamin D trong cơ thể là giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, góp phần tăng hấp thụ canxi cùng sự phát triển và hồi phục xương. Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy rằng vitamin D giúp giảm nguy cơ bệnh đa xơ cứng, các triệu chứng hen suyễn và các bệnh tim mạch.

 

Tiến sĩ Shuji Ogino, tác giả nghiên cứu cho biết: "Những người có mức độ vitamin D cao trong máu có nguy cơ thấp bị phát triển ung thư đại trực tràng. Phòng thí nghiệm nghiên cứu đưa ra rằng vitamin D làm tăng chức năng hệ thống miễn dịch bằng cách kích hoạt các tế bào T nhận diện và tấn công các tế bào ung thư"

 

Mối quan hệ giữa việc hỗ trợ hệ thống miễn dịch và nguy cơ ung thư

 

Tiến sĩ Ogino nói: "Trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn xác định xem hai hiện tượng này liệu có liên quan tới nhau hay không và tìm cách lí giải: Có phải vai trò của vitamin D giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể làm giảm nguy cơ bệnh ung thư đại trực tràng thấp hơn?"

 

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đánh giá dữ liệu của170.000 người tham gia từ hai dự án nghiên cứu dài hạn Nurses’ Health Study and the Health Professional Follow-up”. Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng nếu hai hiện tượng này có liên quan, những người có hàm lượng vitamin D cao trong cơ thể thì hệ thống miễn dịch sẽ có nhiều khả năng kháng lại các tế bào của khối u đại trực tràng phát triển hơn so với những người có hàm lượng vitamin D thấp.

 

Từ tập hợp dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã chọn 942 người tham gia trong đó có 318 người bị ung thư đại trực tràng và 624 người bị các loại ung thư khác. Mỗi người tham gia đã có một mẫu máu lấy từ những năm 1990, một thời gian trước khi những người tham gia phát triển bệnh ung thư. Họ cũng đã dùng mẫu này để thử nghiệm nghiên cứu chất từ vitamin D được tạo ra trong gan.

 

Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người tham gia có mức độ cao chất của 25 hydroxyvitamin D (25(OH)D) có ít khả năng phát triển và lan nhanh các khối u đại trực tràng, cộng thêm số lượng các tế bào miễn dịch tăng nhanh. Điều đó cho thấy giả thuyết của họ là đúng.

 

Những phát hiện “minh chứng cơ bản trong phòng thí nghiệm” đã được tìm thấy

 

Tiến sĩ Ogino cho biết: "Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy bằng chứng về tác dụng của vitamin D giúp tăng cường hệ thống miễn dịch chống ung đối với thực tế người bệnh, và bằng chứng cơ bản đã được phát hiện trong phòng thí nghiệm về cách vitamin D có thể tương tác với hệ thống miễn dịch để nâng cao khả năng phòng vệ của cơ thể chống lại bệnh ung thư”

 

Các tác giả thừa nhận rằng các biến số không xác định cũng có thể tác động đến kết quả của nghiên cứu này. Họ cho biết rằng vì hiện tại mới chỉ có 1 nghiên cứu được tiến hành, cần lặp lại nhiều thí nghiệm khác để xác định chắc chắn kết quả nghiên cứu. Thêm bằng chứng về tác dụng chống ung thư của vitamin D được cho biết trong nghiên cứu bổ sung từ các nhà khoa học tại Viện Ung thư Dana-Farber.

 

Một nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Kimmie. Ng thực hiện nghiên cứu, quan sát thấy rằng ở những bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng di căn và có mức độ vitamin D trong máu cao trước khi điều trị có khả năng sống sót lâu hơn so với những người có mức độ vitamin D trong máu thấp.

 

Tiến sĩ Ng nói: "Đây là nghiên cứu lớn nhất đã được thực hiện đối với các bệnh nhân ung thư đại trực tràng di căn và nghiên cứu về vitamin D. Nó hỗ trợ cho việc thực hiện việc duy trì đủ lượng vitamin D để có thêm nhiều lợi ích tiềm năng trong việc cải thiện thời gian sống của bệnh nhân."

 

Tiến sĩ Ogino kết luận: "Sau này, chúng ta có thể dự đoán cách tăng lượng vitamin D của một cá nhân thế nào để tăng cường chức năng miễn dịch có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng."

 

 

Hoài Thanh

Medical News Magazine

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."