0

Trẻ trai cũng dạy thì sớm giống như trẻ gái

Thiếu niên trai ở Hoa Kỳ bắt đầu tuổi dậy thì sớm hơn khoảng 6 tháng đến 2 năm so với một vài thập kỷ trước đây, một xu hướng thường thấy ở các bé gái.

 

Đó là kết luận một nghiên cứu của Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) được công bố mới đây. Các tác giả nghiên cứu cũng đề nghị cần có thêm thời gian để họ tìm hiểu và trả lời cho vấn đề này.

 

 

Những bằng chứng được công bố trước đây cho thấy bé gái đang có độ tuổi dậy thì trung bình sớm hơn trước và điều này cũng được chấp nhận cho đến bây giờ, nhưng đã không có nhiều nghiên cứu về việc liệu bé trai ngày nay có vấn đề tương tự hay không?

 

AAP đã thiết kế một chương trình khảo sát và thực hiện nghiên cứu thông qua hàng trăm bác sĩ nhi khoa trên toàn nước Mỹ, họ là những người trong tổ chức (AAP), thuộc văn phòng nghiên cứu Nhi khoa ( Pediatric Research in Office Settings –PROS) đã được triển khai một mạng lưới và đóng góp dữ liệu nghiên cứu về sức khỏe trẻ em trên toàn nước Mỹ.

 

Cũng từ những dữ liệu này, đã được PROS sử dụng trong một nghiên cứu lớn trong năm 1997 cho thấy trẻ gái Mỹ đã đạt đến tuổi dậy thì trung bình sớm hơn trước.

 

Cha mẹ và các bác sỹ cần biết

 

Dữ liệu cho nghiên cứu mới nhất này là hơn 4.100 bé trai, và đã được theo dõi bởi 212 bác sĩ nhi khoa chăm sóc sức khỏe cho các em trong 144 phòng khám ở 41 bang của nước Mỹ.

 

Tác giả Richard C. Wasserman, giám đốc PROS, cho biết:

 

"Tất cả các phụ huynh đều muốn biết liệu con trai của họ có dạy thì trong độ tuổi hiện tại không, nhưng cho đến bây giờ, thì điều này vẫn không được biết đến với các bé trai ở Mỹ"

 

Để đánh giá tuổi dậy thì ở các em trai, các bác sĩ nhi khoa xem xét hai tiêu chuẩn: sự phát triển của bộ phận sinh dục, lông bộ phận sinh dục, và phát triển kích thước tinh hoàn, các bác sỹ đánh giá cả hai tiêu chuẩn này để biết được đã dạy thì hay chưa?

 

Kết quả cho thấy tuổi dậy thì ở bé trai bắt đầu sớm hơn khoảng 6 tháng đến 2 năm so với 2-3 thập niên trước đây, theo những ghi nhận trước đó.

 

Sự khác nhau về chủng tộc

 

Về tổng thể, trẻ trai người Mỹ gốc Phi có nhiều khả năng tuổi dậy thì sớm hơn so với trẻ da trắng hoặc những cậu bé gốc Tây Ban Nha.

 

Với ba nhóm chủng tộc, các bác sĩ nhi khoa ghi nhận giai đoạn đầu tiên của tuổi dậy thì ở những trẻ trai da trắng không phải gốcTây Ban Nha là 10-14 tuổi ,những trẻ trai người Mỹ gốc Phi không phải gốc Tây Ban Nha là 9-14 tuổi, và 10-14 tuổi cũng là độ tuổi dậy thì của các cậu bé trai gốc Tây Ban Nha.

 

Các tác giả viết: "Những nguyên nhân và tác động của xã hội đối với sức khỏe dẫn đến sự dich chuyển tuổi dậy thì sớm hơn ở các cậu bé trai Mỹ cần tiếp tục được thăm dò và nghiên cứu"

 

Tiêu chuẩn nào cho thế kỷ 21 Trong một thông cáo báo chí, tác giả Marcia E. Herman-Giddens đã gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ và các cậu bé đã cung cấp nhiều dữ liệu cần thiết cho "nghiên cứu này thú vị này".

 

Bà giải thích: " Những thiếu sót trong dữ liệu hiện tại về độ tuổi dậy thì ở các cậu bé trai ở Mỹ từ đầu đến giờ, vẫn rất cần các bác sĩ nhi khoa, các nhà khoa học y tế cộng đồng, và cha mẹ bổ sung",

 

Wasserman nói từ thời điểm những năm 1990, trong những nghiên cứu của PROS về tuổi dậy thì ở các em gái đã đề cập: Nó cũng là hợp lý nếu có hiện tượng tương tự sảy ra ở các em trai

 

Ông Wasserman nói: " Nghiên cứu này của PROS cung cấp các tiêu chuẩn cho thế kỷ 21", ông Wasserman cũng nói thêm: "Hiện nay những đồng nghiệp của tôi là các bác sĩ nội tiết, nhi khoa đang sử dụng những tài liệu của PROS về tuổi dậy thì ở các cậu bé trong các nghiên cứu riêng của họ và các chương trình đào tạo được tài trợ".

 

 

Tiến sĩ Paddock Catharine-Medical News Today

 

Bs Trịnh Kim Bảng ( Dịch)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."