0

Virus giống SARS không lây từ người sang người

Ngày 1/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định, loại virus lạ gây viêm hô hấp cấp tính và suy thận được phát hiện trên bệnh nhân người Qatar trong tháng 9 vừa qua không có bằng chứng lây nhiễm từ người sang người.

 

>>> Xuất hiện virut Corona chủng mới gây bệnh giống SARS

 

 

Theo đó, một ngày sau khi phát hiện người đàn ông Qatar bị nhiễm virus “corona thể lạ”, WHO đã đưa ra cảnh báo về loại virus này. Chính phủ các nước Arập Xêút, Qatar và Anh đang phối hợp điều tra để tìm hiểu về nguyên nhân và nguồn gốc gây bệnh với sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia thuộc WHO.

 

WHO cho biết, hiện vẫn phải chờ các nghiên cứu khoa học để biết rõ hơn về virus “corona thể lạ” này, đồng thời kêu gọi các nhân viên y tế toàn cầu cần theo dõi sát sao và thông báo các trường hợp có triệu chứng viêm hô hấp cấp tính và suy thận. WHO cũng đang phối hợp với bộ y tế các nước và đối tác quốc tế khác phối hợp hành động để kịp thời ngăn chặn, chẩn đoán và hạn chế việc lây nhiễm virus “corona thể lạ”.

 

Theo WHO, loại virus này có là biến thể của các loại virus đã được xác định hiện nay hoặc có thể lây truyền từ động vật sang người. Được biết, chủng virus corona bao gồm các loại virus có khả năng gây cảm lạnh và Hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS). Virus này lây lan qua qua đường hô hấp giống như các bệnh nhiễm trùng khác như cúm.

 

Nhưng, không giống như SARS, "corona thể lạ" có thể gây suy thận cấp, một triệu chứng hiếm gặp đối với các loại virus gây nhiễm trùng đường hô hấp khác. Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, từ ngày 1/10/2012, các du khách đi về từ vùng có dịch viêm đường hô hấp cấp có suy thận sẽ tiến hành khai báo y tế về tình trạng sức khỏe.

 

Việc kiểm dịch y tế biên giới được triển khai tại các cửa khẩu quốc tế: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng. Tại Nội Bài, máy đo thân nhiệt và phương tiện phòng hộ cũng như xe vận chuyển các ca nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính do virut Corona mới đã sẵn sàng.

 

Ngày 27/9/2012, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo, để chủ động phòng, chống hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận, người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau: Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thường gặp ở mùa đông - xuân ở nước ta như: cúm, viêm đường hô hấp cấp, sởi, rubella…

 

 
thuocthang.vn

 

Theo vnmedia

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."