0

Mãn dục nam không phải hoàn toàn do sự thay đổi Testosterone

Nghiên cứu mới công bố cho thấy những triệu chứng mãn dục nam được gọi là "Andropause" có thể xuất hiện không chỉ bởi sự giảm Testosterone thấp xuống, mà còn do sự tăng lên của hormon nữ giới Estrogen.

>>> Điều trị mãn dục nam

>>> Testosteron và thuốc điều trị mãn dục nam

>>> Liệu pháp Testosteron cho nam giới thế nào?

 

Nghiên cứu này được công bố ngày 12 Tháng 9 trên tạp chí New England Journal of Medicine, và các nhà nghiên cứu đã thực sự hiểu biết thêm những thay đổi hormone xảy ra với những người đàn ông ở một độ tuổi nhất định. Nó phức tạp hơn so với những thông tin trước đây khi cho rằng "lượng Testosterone thấp", người đàn ông chỉ việc bổ sung Testosterone.

 

Tiến sĩ John Amory, giáo sư y khoa tại Đại học Washington ở Seattle cho biết: “Một câu hỏi mà bệnh nhân luôn luôn thắc mắc là: Mức độ Testosterone bình thường là bao nhiêu?” Các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy ngưỡng rõ ràng để "giảm" hay "bổ sung" Testosterone.

 

Mãn dục nam không phải  hoàn toàn  do sự thay đổi Testosterone

 

Các triệu chứng phát sinh tại các ngưỡng Testosterone khác nhau cũng khác nhau như: sức mạnh và khối lượng cơ bắp sẽ không suy giảm cho đến khi Testosterone giảm khá thấp, trong khi chỉ cần giảm một mức tương đối nhỏ, ham muốn tình dục có thể làm giảm rất nhanh. Amory cho biết: "Những chức năng liên quan đến Testosterone bắt đầu xấu đi ở các cấp độ khác nhau"

 

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Joel Finkelstein, Phó Giám đốc của Trung tâm kết cấu xương tại Bệnh viện Massachusetts ở Boston: “Nghiên cứu cho thấy những hoạt động của đàn ông có thể sẽ bị ảnh hưởng không chỉ bởi một sự suy giảm Testosterone, mà còn liên quan đến cả Estrogen” Một lượng nhỏ Testosterone được sản sinh chuyển đổi thành Estrogen trong cơ thể những người đàn ông, và những hormone này cũng dần giảm đi ở những người đàn ông lớn tuổi.

 

Và trong nghiên cứu, Estrogen và Testosterone sẽ ảnh hưởng đến cả việc mất ham muốn tình dục ở nam giới và chức năng cương dương. Đặc biệt khi lượng Estrogen giảm sẽ thúc đẩy cơ thể sản sinh ra nhiều chất béo. Đây có thể là điều đáng ngạc nhiên, vì ở phụ nữ, lượng Estrogen nhiều hơn so với nam giới và họ thường có lượng mỡ cơ thể cao hơn.

 

Finkelstein nói điều này cũng được tìm ra từ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, khi các thụ thể Estrogen của chuột đực bị "chặn lại", con vật đó sẽ béo lên. Amory nói rằng “Các bác sĩ vẫn chưa biết liệu bổ sung Testosterone thì có hại nhiều hơn có lợi hay không”

 

Và đó là một vấn đề lớn, cả Amory và Finkelstein đều nói: “Hàng triệu người được chẩn đoán là thiếu Testosterone mỗi năm." Hiện tại, định nghĩa "Testosterone thấp" cũng khác nhau, tùy thuộc vào các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm. Nhưng trung bình, mức Testosterone thấp hơn 300 ng /dL được coi là thấp Finkelstein nói đó là một ngưỡng khá phù hợp với tất cả tiêu chuẩn.

 

Để nghiên cứu sâu hơn nữa, nhóm nghiên cứu đã tuyển thêm 400 nam giới khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 50. Tất cả đã uống một loại thuốc ức chế Testosterone tự nhiên và sản xuất Estrogen. Sau đó, một nửa trong số họ sử dụng các liều khác nhau của gel Testosterone hoặc gel giả dược trong 16 tuần. Nửa còn lại sử dụng những gel đó và thêm một loại thuốc ngăn chặn Testosterone không bị chuyển đổi thành Estrogen.

 

Các nhà nghiên cứu đã có thể xác định mức độ thúc đẩy các triệu chứng khi mất Testosterone và xác định liệu Estrogen có đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ vấn đề nào hay không? Họ đã tìm thấy có sự gia tăng mỡ trong cơ thể và sự suy yếu dần trong quan hệ tình dục bắt đầu xuất hiện ở mức độ nhẹ khi thiếu hụt Testosterone.

 

Nhưng hiện tượng mất cơ và rối loạn chức năng cương dương chỉ xuất hiện khi Testosterone giảm thấp hơn nữa khoảng dưới 200 ng /dL. Finkelstein đồng ý rằng chưa thể kết luận việc bổ sung Testosterone có là điều tốt hay không. Và các nhà nghiên cứu vẫn cần phải xem xét những phát hiện của họ có đúng là tốt ở nam giới trên 50 tuổi hay không.

 

Amory cho biết đã có những người dùng liệu pháp Testosterone và cảm nhận được lợi ích rõ rệt, trong đó có sử dụng gel bôi, miếng dán và tiêm, nhưng chi phí có thể lên đến 300 dolla một tháng . Họ là những người đàn ông có mức Testosterone thấp và đang phát sinh vấn đề. Tuy nhiên, có một số khó khăn phát sinh khi sử dụng liệu pháp này là triệu chứng mơ hồ là mệt mỏi, nhưng điều này có thể do nhiều nguyên nhân.

 

Bổ sung Testosterone cũng có tác dụng phụ như mụn trứng cá và tuyến tiền liệt phì đại. Nhưng có lẽ những lo lắng lớn nhất là ảnh hưởng sức khỏe lâu dài vẫn chưa được rõ ràng. Amory cho biết: "Nếu một người đàn ông hỏi tôi điều này liệu có làm tăng nguy cơ bệnh tim trong 10 năm tới hay không? Tôi chỉ có thể trả lời rằng Tôi không biết" Amory và Finkelstein đều nhắc đến câu chuyện bổ sung hormone ở phụ nữ như một câu chuyện cảnh báo.

 

Các Bác sĩ đã từng một lần cho phép phụ nữ sử dụng rộng rãi Estrogen và Progesterone đúng theo quy định như là một cách để phòng tránh bệnh tim, cho đến khi một thử nghiệm lớn của Mỹ phát hiện ra rằng phụ nữ lớn tuổi dùng hormone này thực sự phải đối mặt với nguy cơ tăng huyết khối, đau tim, đột quỵ và ung thư vú. Amory cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa có nghiên cứu tương tự ở nam giới "

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."