0

Cảnh giác các triệu chứng khi cơ thể bị thiếu hụt Kali

Kali là một trong những khoáng chất quan trọng nhất và có ở trong mỗi tế bào trong cơ thể con người. Khi được hòa tan trong cơ thể, Kali mang điện tích dương và là một trong bốn chất điện phân chính của cơ thể cùng với Natri, Clo và Bicarbonate.

>>> Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu vitamin

>>> 5 Đấu nhiệu nhận thấy bạn thiếu vitamin và khoáng chất

>>> Thận trọng với thừa thiếu vitamin và khoáng chất ở trẻ em

 

Kali đóng một vai trò quan trọng trong việc cân bằng nước và duy trì huyết áp. Ngoài ra, nó còn giúp duy trì cơ bắp bình thường và ổn định chức năng thần kinh cũng như dẫn truyền xung điện điều khiển nhịp tim. Nếu bị thiếu hụt Kali dẫn đến giảm Kali trong máu, có thể sẽ dẫn đến một loạt các triệu chứng nguy hiểm có mức độ nghiêm trọng tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt Kali. Sau đây là một số triệu chứng thường gặp nhất:

 

1. Cơ bắp yếu đi, hay bị co thắt, chuột rút và mắc hội chứng Tetany

 

Cảnh giác các triệu chứng nghiêm   trọng khi cơ thể bị thiếu hụt Kali

 

Tế bào cơ bị co thắt là do mất cân bằng nồng độ Kali nội bào và ngoại bào. Khi nồng độ Kali bị giảm đột ngột dẫn đến các cơ bắp không thể hoạt động bình thường, cơ thể mệt mỏi và đây chính là nguyên nhân gây nên một loạt các triệu chứng làm yếu cơ bắp như hay lên cơn co thắt, co giật và bị chuột rút. Trong trường hợp Kali máu hạ cực độ, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái bị co thắt vô thức kéo dài gọi là Tetany.

 

2. Tình trạng tê liệt

 

Khi lượng Kali máu hạ xuống cực độ có thể ảnh hưởng lớn đến các cơ bắp, làm chúng bị mềm nhũn ra , hay còn gọi là tình trạng Liệt mềm. Quan trọng hơn, các cơ liên quan đến quá trình hô hấp có thể cũng bị ảnh hưởng bởi tê liệt do giảm Kali huyết, dẫn đến thở chậm và nông hoặc có thể ngưng thở hoàn toàn.

 

3. Tình trạng cứng đờ, đau và nhức cơ bắp

 

Thiếu Kali nghiêm trọng không chỉ làm suy yếu chức năng của cơ bắp mà nó còn làm tổn hại, làm rò rỉ các thành phần tế bào của cơ bắp vào trong máu, một tình trạng gọi là tiêu cơ vân. Các triệu chứng này bao gồm cảm giác cơ yếu, cứng đờ, đau và nhức toàn cơ bắp.

 

4. Đầy hơi, đau và bị chuột rút vùng bụng

 

Các bó cơ của dạ dày và ruột cũng có thể bị tổn hại khi mức độ Kali trong cơ thể quá thấp. Các triệu chứng có thể xuất hiện như đầy hơi, đau bụng và bị chuột rút, cũng có trường hợp xuất hiện cả táo bón. Nếu trong tình trạng thiếu hụt Kali cực độ, hoạt động đường ruột hầu như có thể bị dừng lại, đây chính là tình trạng Liệt ruột .

 

5. Tim đập nhanh

 

Các nhịp đập, phối hợp co thắt của tim được điều khiển bằng xung điện, được dẫn truyền đến cơ tim bởi một hệ thống đặc biệt. Nếu lượng Kali máu bị hạ thấp có thể sẽ phá vỡ hệ thống dẫn này, gây những bất thường về nhịp tim. Các triệu chứng thường gặp nhất là tim đập nhanh , cảm giác thấy nhịp tim không ổn định, tim đập thình thịch quá nặng nề hoặc quá nhanh. Những bất thường về nhịp tim có thể đe dọa tính mạng con người, và việc tim ngừng đập có thể xảy ra.

 

6. Chóng mặt và Ngất xỉu

 

Thiếu hụt Kali có thể khiến chức năng thận bị suy yếu, làm mất khả năng cô đặc nước tiểu. Kết quả là một lượng lớn nước bị mất khỏi cơ thể và dẫn đến tụt huyết áp. Điều này có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt hoặc ngất xỉu, đặc biệt là khi đứng lên đột ngột.

 

7. Tiểu tiện nhiều và hay khát nước

 

Như đã lưu ý, việc hạ Kali máu có thể gây ra mất nước quá nhiều. Tiểu tiện thường xuyên và hay khát nước chính là triệu chứng phổ biến khi bạn đã và đang trong tình trạng bị hạ Kali máu


8. Cảm giác tê và ngứa ran

 

Lượng Kali thấp làm cho các dây thần kinh phản ứng bất thường, có thể gây tê, ngứa ran hoặc cảm giác nóng rát, đặc biệt là ở bàn tay và bàn chân.

 

 

Hoài Thanh

 

thuocthang.vn theo Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."