0

Thuốc mới Fycompa điều trị co giật ở bệnh nhân động kinh

23 -10-2012 Cục Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ( FDA) đã phê duyệt thuốc dạng viên nén Fycompa (perampanel) để điều trị cơn co giật cục bộ ở những bệnh nhân động kinh từ 12 tuổi trở lên.

 

Các cơn co giật cục bộ là loại phổ biến nhất của cơn co giật ở những người bị động kinh. Động kinh là một rối loạn não bộ, do các tế bào thần kinh trong não có sự bất thường hoặc kích thích quá mức.

 

 Thuốc mới Fycompa điều trị co giật ở bệnh nhân động kinh

 

Co giật cục bộ chỉ bị ảnh hưởng bởi một khu vực hạn chế của não bộ, nhưng có thể lan chuyền sang khu vực khác của não bộ. Cơn co giật ở động kinh có một loạt các triệu chứng, bao gồm chân tay chuyển động lặp đi lặp lại (co thắt), các hành vi bất thường, và cơn co giật phức tạp kèm theo mất ý thức.

 

Tiến sỹ Russell Katz, Giám đốc sản phẩm thần kinh học tại Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA nhận xét "Một số người bị động kinh, phương pháp điều trị họ đang sử dụng hiện tại không đạt được sự kiểm soát thỏa đáng cơn co giật " ông nói thêm "Điều quan trọng là phải có một loạt các lựa chọn điều trị khác nhau cho các bệnh nhân động kinh."

 

Kết quả của ba thử nghiệm lâm sàng dùng Fycompa so sánh với những người uống thuốc không hoạt chất (giả dược) cho thấy sự cải thiện trong việc kiểm soát các cơn co giật ở bệnh nhân động kinh .

 

Các tác dụng phụ thường gặp nhất được báo cáo ở bệnh nhân dùng Fycompa trong các thử nghiệm lâm sàng bao gồm: chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi, khó chịu, dễ té ngã, nhiễm trùng đường hô hấp trên, tăng cân, chóng mặt, mất phối hợp cơ (ataxia), rối loạn dáng đi, mất thăng bằng, lo lắng, nhìn mờ, nói lắp (cà lăm) (dysarthria), suy nhược, hay gây sự và ngủ nhiều (hypersomnia).

 

Công ty sản xuất Fycompa cảnh báo trên hộp thuốc với bác sỹ kê đơn và bệnh nhân về nguy cơ tai biến tâm thần kinh nghiêm trọng bao gồm: khó chịu, hay gây hấn, tức giận, lo âu, hoang tưởng, tâm trạng phấn khích, kích động và thay đổi trạng thái tâm thần. Những vấn đề về thần kinh này của bệnh nhân được thông báo là nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng người khác.

 

Tư tưởng bạo lực hoặc hành vi đe dọa được quan sát thấy trong một vài bệnh nhân dùng Fycompa. Người chăm sóc nên thông báo ngay lập tức cho bác sỹ hay chuyên gia chăm sóc sức khỏe, khi thấy những thay đổi trong tâm trạng hoặc hành vi bạo lực từ lúc chưa điển hình của bệnh nhân.

 

Thuốc mới Fycompa điều trị co giật ở bệnh nhân động kinh

 

Những người chăm sóc sức khỏe nên theo dõi chặt chẽ bệnh nhân động kinh trong thời gian sử dụng liều cao hơn Fycompa.

 

Fycompa được phân phối ra thị trường kèm theo một tờ hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân rất chi tiết về việc sử dụng và thông tin an toàn của thuốc. Fycompa được sản xuất bởi Eisai Inc thuộc Woodcliff Lake, NJ

 

 

Nguồn: FDA Bs

Trịnh Kim Bảng ( Dịch)

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."