0

Bài học đắt giá sau vụ thử nghiệm “thần dược” TGN1412

6 người tham gia cuộc thử nghiệm lâm sàng loại thuốc có tên TGN1412 tại Phòng thí nghiệm Parexel của Mỹ ở London, Anh thì có 4 bị hôn mê sâu dẫn đến tử vong, 1 bị ung thư. Ðây là bài học đắt giá trong việc chạy đua bào chế, kinh doanh thuốc mà người ta ca ngợi là “thần dược”.

 

TGN1412 là gì?

 

TGN1412 còn có tên khác CD28-SuperMAB là thuốc điều biến miễn dịch (immunomodulatory drug) là sản phẩm của hãng TeGenero Immuno Therapeutics (Đức) phát minh, Parexel thử nghiệm và hãng Boehringer-Ingelheim đảm nhận phần sản xuất.

 

Diễn biến cuộc thử nghiệm...

 

Giai đoạn I: thử nghiệm lâm sàng được thực hiện bởi Hãng Parexel tại Bệnh viện Northwick Park, London từ ngày 13/3/2006. Parexel là công ty chuyên đảm nhận việc thử nghiệm các loại thuốc mới cho các hãng bào chế dược phẩm và các công ty sinh học.

 

Trước khi tiến hành thử nghiệm, Parexel đã tiến hành quảng cáo thuê người trên các phương tiện thông tin đại chúng với tiêu chí tình nguyện viên phải là đàn ông, tuổi từ 19 - 34 (tuổi trung bình 29,5), khỏe mạnh, không có tiền sử mắc bệnh.

 

 

Hai tuần trước khi thử nghiệm phải khỏe mạnh, riêng người nghiện thuốc và heroin bị loại. Người trúng tuyển sẽ được hưởng nhiều quyền lợi vật chất, đặc biệt là khoản thù lao 2.000 bảng Anh (tương đương trên 65 triệu VNĐ).

 

Kết quả, 5 người Anh gốc Á, 1 người Australia, 1 New Zealand và 1 người Nam Phi đã trúng tuyển sau khi khám đủ sức khỏe. Thuốc được truyền vào tĩnh mạch bắt đầu từ 8 giờ sáng, thời gian truyền giữa các tình nguyện viên là 10 phút, thời gian truyền thuốc dài từ 3 - 6 phút.

 

Trước khi tham gia thử nghiệm, các tình nguyện viên được triệu tập vào sống tập trung tại trung tâm chuyên môn của Parexel nằm trong khuôn viên Bệnh viện Northwick Park, phía Tây Bắc thủ đô London và được thông báo tham gia thử nghiệm thuốc “thần dược” chữa bệnh viêm đa khớp và bạch cầu có tên TGN1412.

 

Ngày 14/3/2006, 6 giờ sáng, những người này được đánh thức dậy, lấy máu xét nghiệm, chạy điện tâm đồ và đến 8 giờ, 6 người trong số này được truyền tĩnh mạch TGN1412 và 2 được truyền giả dược để đối chứng và để cho những người tham gia yên tâm, theo liều 1/500 so với liều tối đa an toàn đã từng sử dụng trên động vật. 5 phút sau khi tiêm thuốc, người đầu tiên có biểu hiện hoa mắt, đau đầu như búa bổ.

 

Vài phút sau, người thứ hai ngất xỉu. Tất cả 6 người được tiêm thuốc thật lần lượt ngã ra và đều có triệu chứng đau, bứt rứt, khó chịu, đầu và cổ sưng to giống như “người voi”.  Raste Khan, 23 tuổi, công nhân ngành truyền hình là người may mắn sống sót sau khi được chích giả dược kể lại, “cảnh tượng khi đó không khác gì nhà thương điên, mọi người chạy cuống cuồng tìm cách cấp cứu”.

 

 

Cả 6 người bị sốc thuốc phải đưa đi cấp cứu ngay, 2 người bị hôn mê sâu, sức khỏe rất nguy kịch, gồm Ryan Wilson - thợ đường ống, đầu và cổ sưng to, da tím bầm đến nỗi người nhà cũng không nhận mặt được và Nino El Hady, 28 tuổi - một “thợ” chuyên tham gia thí nghiệm cho các nghiên cứu khoa học.

 

Theo bác sĩ điều trị, Nino và Ryan rất khó tỉnh lại trong vòng một năm.  Tất cả những người này mắc phải hội chứng tăng tiết cytokine gây phù mạch, sưng tấy da và màng nhầy, giống như phản ứng dị ứng cấp. Tất cả đã được điều trị bằng corticoid để giảm viêm và trao đổi plasma để khử bỏ TGN1412 ra khỏi máu. Tuy nhiên, theo tờ Brainz.org của Mỹ, đến nay, 4 người  đã tử vong, 1 đang mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối

 

.... và người trong cuộc nói gì?

 

Ngay sau sự cố, hãng TeGenero Immuno Therapeutics đã xin lỗi các gia đình nạn nhân, cho rằng sự cố trên hoàn toàn bất ngờ mặc dù mọi thủ tục đã được thực hiện rất nghiêm túc. Thanh tra của Cơ quan Quản lý thuốc và Y tế Anh (MHRA) đã vào cuộc, phát hiện thấy phản ứng sốc không phải là nhiễm độc do liều cao mà do tác dụng “định hướng” của thuốc.

 

Còn dư luận thì chỉ trích 6 tình nguyện viên đã được tiêm thuốc trong một thời gian quá ngắn không đúng với quy trình chuẩn. Tuy nhiên, MHRA cũng thừa nhận họ đã phê duyệt cho phép thử nghiệm, kể cả các quy định về liều và thời gian. Cụ thể, MHRA chấp thuận liều dùng là 1/500 và thời gian thử nghiệm từ 8 giờ - 10 giờ.

 
 Tòa nhà nơi thử nghiệm thuốc.

 

Một trong hai người dùng giả dược cho biết, khoảng cách tiêm thuốc chỉ cách nhau 2 phút và nếu so với quy trình phê duyệt thì sai số này không đáng kể. Ngoài ra, MHRA cho biết thêm, họ đã phê duyệt liều dùng ban đầu là 1/500, liều tối đa an toàn nhất đã được kiểm chứng trên động vật.

 

TS. David Glover, tư vấn cấp cao ngành y của Anh cho rằng do mức kháng thể tăng nên nó đã tấn công lại CD28, vì vậy, liều an toàn có thể phải giảm thấp hơn so với liều dùng ở động vật, an toàn trên động vật chưa có nghĩa là đã an toàn ở người. “Tốt hơn nên tìm cách thử từng liều nhỏ trên người”. Sir Alasdair Breckenridge, Giám đốc MHRA cho rằng 6 người thử nghiệm thuốc đều bị phản ứng dữ dội là điều thật khó hiểu, mặc dù các nguyên tắc thử nghiệm lâm sàng đã được MHRA  quan tâm và chấp hành đúng.

 

Cùng với MHRA, Cơ quan Quản lý dược phẩm của Đức cũng vào cuộc, kiểm tra việc sản xuất, thử nghiệm, lưu kho và phân phối TGN1412 của Hãng Boehringer Ingelheim nhưng không phát hiện  thấy sai phạm. Vì vậy, MHRA đã kết luận sơ bộ, nguyên nhân gây sự cố của TGN1412 là có tính tác động sinh học “bất khả kháng”.

 

Sau sự cố trên, Bộ Y tế Anh đã quyết định thành lập một nhóm công tác gồm các chuyên gia đầu ngành để rà soát lại toàn bộ sự việc, đồng thời xây dựng bộ quy tắc mới áp dụng cho các lần thử nghiệm lâm sàng trong tương lai nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro có thể xảy ra.

 
 
 
thuocthang.vn
 
theo skds

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."