0

Thuốc mới dạng kẹo cao su dùng cho phòng ngừa say tàu xe

Những người bị say tàu xe có thể nhận được tin vui từ một loại thuốc mới được phát triển và bào chế giống như kẹo cao su, tiện ích hơn nhiều dạng thuốc uống truyền thống.

 

 

Thành tựu này được công bố ngày 14-10-2012 của Hiệp hội các nhà khoa học dược phẩm Hoa Kỳ -AAPS tại Hội nghị thường niên và Triển lãm ở Chicago, bang Illinois. Đây là một sự kiện quốc tế được mong đợi tham dự của hơn 8.000 thành viên.

 

Theo từ điển y khoa của Medilexicon: ”Say tàu xe là hội chứng có biểu hiện: mặt mũi xanh xao, buồn nôn, suy nhược, và mệt mỏi, có thể tiến triển đến nôn mửa và kiệt sức, gây ra bởi sự kích thích các ống bán nguyệt của tai trong, khi di chuyển trên một chiếc thuyền, máy bay, tàu, xe, tàu lượn, hoặc trò chơi nhào lộn giải trí.”

 

Khoảng 33% dân số dễ bị say tàu xe trong những tình huống nhẹ nhàng như là đi xe buýt, trong khi gần 66% dân số bị say tàu xe ở những điều kiện nghiêm trọng hơn như đi xe con, tàu biển, máy bay...

 

Dimenhydrinate là một loại thuốc có hiệu quả với say tàu xe, được bán dưới dạng thành phẩm như: si-ro(sirup), viên nén và viên nhai, được sử dụng để ngăn chặn các triệu chứng của say tàu xe.

 

 

Tuy nhiên, một dạng bào chế mới kẹo cao su có chứa Dimenhydrinate, được nghiên cứu bởi một nhóm các chuyên gia của Công ty Mohsen Sadatrezaei of RoshaDarou, có thể làm giảm nhanh hơn triệu chứng say tàu xe do thuốc được hấp thụ thông qua niêm mạc trong khoang miệng người dùng, đây là những cải thiện rất phù hợp với những người say tàu xe.

 

Để phân tích xem sự hấp thụ thông qua khoang miệng có nhanh hơn không, người ta đã đánh giá các triệu chứng say tàu xe có giảm một cách nhanh chóng không, được các nhà khoa học thử nghiệm trên những người nhạy cảm, và cả những người nhạy cảm đặc biệt.

 

Họ cũng thăm dò xem mức độ đắng của kẹo cao su vì có chứa thuốc. như thế nào là chấp nhận được, và làm thế nào để dễ nhai. Sadatrezaei giải thích:

 

"Thách thức lớn nhất trong việc bào chế thuốc dạng kẹo cao su là phải giấu được vị đắng của thành phần hoạt chất. Chúng tôi đã bào chế được dạng kẹo cao su với dimenhydrinate có hương vị chấp nhận được và phù hợp với các thuộc tính cảm giác. Dimenhydrinate dạng kẹo cao su là một trong những viên thuốc tốt nhất để điều trị say tàu xe, nó giúp cung cấp một giải pháp thoải mái khi dùng thuốc và mọi người có thể chấp nhận được ".

 

Các tác giả tin rằng sản phẩm cuối cùng trong nghiên cứu của họ rất có tiềm năng quảng bá để sử dụng rộng trong tương lai gần. Nó còn mở ra một tương lai là những thành phần hoạt chất khác có hương vị khó dùng cũng có thể được bào chế dưới dạng kẹo cao su, bằng cách sử dụng những thành tựu nghiên cứu này, họ kết luận như vậy.

 

Các triệu chứng của say tàu xe là gì?

 

Khi những thông điệp mâu thuẫn về không gian được gửi đến hệ thống thần kinh trung ương từ bốn hệ thống khác nhau bao gồm: mắt, tai trong, thụ thể cảm giác áp lực ở da, ở cơ và thụ thể cảm giác chung, triệu chứng say tàu xe sẽ xảy ra, bao gồm: Ói mửa, chóng mặt, buồn nôn, đau đầu,đổ mồ hôi, thở nông, buồn ngủ.

 

 

thuocthang.vn

 

Sarah Glynn-Medical News Today Bs Trịnh Kim Bảng (Dịch)

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."