0

Nước ép mận có thể giúp giảm táo bón?

Thay đổi chế độ ăn uống và lối sống hàng ngày là cách tốt nhất để điều trị hoặc ngăn ngừa táo bón. Một số nghiên cứu cho thấy uống nước ép mận cũng có thể có lợi cho táo bón.

 

Nước ép mận có tác dụng đối với táo bón không?

 
Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy rằng một số loại nước ép trái cây, chẳng hạn như táo, lê và nước ép mận, thường hữu ích cho táo bón, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
 
Mận khô có một lượng sorbitol tự nhiên đáng kể, trong đó nước ép mận chứa 6.1gram sorbitol/100gram nước ép. Đây chính là lý giải tác dụng nhuận tràng tự nhiên của nó. 
 
Sorbitol có tác dụng hút nước vào ruột để làm tăng kích thước phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên.
 
 
 

Mận so với nước ép mận, cái nào tốt hơn?

 
Nước ép mận được chiết xuất từ mận khô. Tuy nhiên, ăn trực tiếp mận khô sẽ có lợi ích hơn hẳn so với uống nước ép mận.
 
Mận khô chứa lượng sorbitol nhiều gấp đôi so với nước ép mận, ở mức 14.7gram sorbitol/ 100 g và lượng chất xơ trong mận khô cũng nhiều hơn
 
Lượng 10 quả mận, tương đương với 100g có chứa 7.1gram chất xơ. Lượng này chiếm 28,4% lượng chất xơ hàng ngày mà Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị.
 
Nghiên cứu cũng cho thấy rằng thường xuyên ăn mận khô có thể giúp ngăn ngừa táo bón và có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết . Các hợp chất từ mận khô cũng có thể hoạt động như các tác nhân kháng khuẩn trong đường tiêu hóa và đường tiết niệu.
 
Các nhà nghiên cứu thậm chí còn đề nghị mọi người nên cân nhắc sử dụng mận khô như một liệu pháp đầu tiên cho chứng táo bón nhẹ đến trung bình.
 

Rủi ro và tác dụng phụ

 
Tác dụng phụ phổ biến nhất theo nghiên cứu hiện tại khi ăn mận khô hoặc uống nước mận để trị táo bón là bị đầy hơi, khó tiêu.
 
Nước ép mận cũng có lượng đường và calo rất cao, mỗi cốc nước ép đóng hộp chứa 182 calo và 42,11 gam đường. Quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ tăng cân và các vấn đề về đường trong máu.
 

Các biện pháp khắc phục táo bón tại nhà khác

 
Một bác sĩ thường sẽ đề nghị những người bị táo bón trước tiên hãy thử thay đổi chế độ ăn uống và lối sống.
 
Các biện pháp khắc phục tại nhà khi bị táo bón bao gồm:
 

Thay đổi chế độ ăn uống

 
Nên ăn chế độ ăn nhiều chất xơ. Các thực phẩm bổ sung chất xơ tốt cho táo bón như:
Hoa quả và rau.
Bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, gạo và ngũ cốc.
Các loại hạt.
Các loại đậu như đậu hà lan, đậu lăng.
 
Xem xét hạn chế một số thực phẩm có thể gây táo bón như: 
Sữa và các chế phẩm từ sữa.
Các loại thực phẩm chế biến sẵn.
Ngũ cốc tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng và mì trắng.
 
 

Uống nhiều nước

 
Uống nhiều nước là một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa táo bón. Nên hạn chế hoặc tránh các đồ uống chứa caffein, chẳng hạn như cà phê , trà và cola, vì chúng có thể làm tình trạng mất nước tồi tệ hơn.
 

Tập thể dục

 
Người lớn nên dành ít nhất 150 phút hoạt động thể chất cường độ trung bình một tuần. Có rất nhiều loại hoạt động khác nhau tốt để giảm táo bón như đi bộ nhanh, đạp xe, chạy và chơi thể thao.
 

Tập thói quen đại tiện đúng giờ

 
Không bao giờ nên nhịn đại tiện, điều đó có thể làm tình trạng táo bón tồi tệ hơn. Và cố gắng đi tiêu cùng một thời điểm mỗi ngày để giúp nhu động ruột hoạt động đều đặn hơn.
 

Bổ sung chất xơ

 
Chất xơ hòa tan Fructo Oligosaccharid (FOS) đặc biệt hữu ích đối với tình trạng táo bón. Bổ sung chất xơ hòa tan là cách an toàn nhất giúp trị táo bón ở những đối tượng nhạy cảm như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú.
 
Chất xơ hòa tan giúp phòng ngừa và trị táo bón bằng cách giúp tăng kích thước phân, làm phân mềm xốp hơn. Ngoài ra, FOS còn là Prebiotic-là thức ăn cho Probiotic, giúp hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển tốt hơn, tạo sự ổn định lâu dài cho hệ tiêu hóa.
 
 
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."