0

Những điều cần biết khi sử dụng chất xơ chữa trị táo bón

Chất xơ là giải pháp an toàn và tự nhiên trong chữa trị táo bón.Chất xơ có nguồn gốc chủ yếu từ thực vật, được bổ sung vào cơ thể thông qua thực phẩm bạn ăn hằng ngày hoặc từ những sản phẩm bổ sung.
 
Thực phẩm có phải là thuốc? Thỉnh thoảng đúng. Người  ta nhận thấy rằng, những gì bạn ăn có thể có hiệu quả cao trong phòng ngừa hoặc đảo ngược một số vấn đề sức khỏe, đặc biệt là chứng táo bón mãn tính.
 
Táo bón là một triệu chứng, không phải bệnh. Một số tình trạng bệnh lý nghiêm trọng có thể gây táo bón mãn tính, để đảm bảo chắc chắn bạn nên đi khám để xác định đúng nguyên nhân. Còn nếu bạn đang hoàn toàn khỏe mạnh và đang cần tìm kiếm một giải pháp lâu dài, an toàn và hiệu quả cho táo bón mãn tính, bạn hoàn toàn có thể tìm sự giúp đỡ từ những loại chất xơ từ thực vật để làm giảm táo bón tự nhiên.
 
 

Chất xơ là gì?

 
Chất xơ có trong các bộ phận ăn được của thực vật hoặc carbohydrate mà không thể tiêu hóa. Chất xơ có trong tất cả các loại thực phẩm thực vật, bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, hạt, hạt quả hạch, đậu. Ở động vật cũng có một dạng chất xơ được gọi là chitin có trong vỏ động vật giáp xác như tôm, cua, tôm hùm.
 

Có phải tất cả các loại chất xơ đều như nhau?

 
Chất xơ bao gồm chất xơ tan trong  nước  ( chất xơ hòa tan) và chất xơ không tan trong nước (không hòa tan). Chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp hấp thụ chất dinh dưỡng từ thực phẩm. Chất xơ không hòa tan làm tăng khối lượng phân, giúp phân đi nhanh hơn qua đường ruột. Cả hai loại chất xơ này đều giúp ích trong chữa trị táo bón.
 
Hầu hết những loại thực phẩm từ thực vật đều có chứa một vài loại chất xơ. Thực phẩm có hàm lượng chất xơ hòa tan cao như hạt đậu, yến mạch, cám yến mạch, cám gạo, lúa mạch, quả họ cam quýt, táo, dâu tây, đậu Hà Lan và khoai tây. Thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan bao gồm cám lúa mì, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc, hạt và vỏ của nhiều loại trái cây và rau củ.
 

Loại chất xơ nào tốt nhất để giảm táo bón?

 
Các chất xơ có trong các loại ngũ cốc như bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, mì ống thường có thành tế bào giúp chống lại sự tiêu hóa và giữ nước trong cấu trúc tế bào. Cám lúa mì cõ thể có hiệu quả cao như thuốc nhuận tràng.
 
 
 

Những loại thực phẩm nào chứa nhiều chất xơ?

 
Ăn nhiều trái cây tươi, rau, đậu hạt và đậu lăng. Chất xơ được tìm thấy trong trái cây có múi và rau đậu kích thích sự phát triển của hệ thực vật tại đại tràng, làm tăng khối lượng phân và lượng vi khuẩn trong phân. Sự phát triển của các lợi khuẩn trong đại tràng có thể thúc đẩy một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
 

Chúng ta cần bao nhiêu chất xơ hằng ngày?

 
Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, người Mỹ trung bình nhận được khoảng 15 gram chất xơ mỗi ngày, ít hơn rất nhiều lượng chất xơ cần thiết. Phụ nữ dưới 51 tổi cần bổ sung 25 gram chất xơ mỗi ngày. Nam giới dưới 51 tuổi cần bổ sung 38 gram chất xơ mỗi ngày. Phụ nữ trên 51 tuổi nên được bổ sung 21 gram chất xơ mỗi ngày. Nam giới trên 51 tuổi trở lên nên được bổ sung 30 gram chất xơ mỗi ngày.Học viện Bác sĩ gia đình Mỹ khuyến cáo nên ăn ít nhất 9 khẩu phần trái cây và rau củ mỗi ngày, bao gồm táo, cam, bông cải xanh, quả mọng, quả lê, đậu Hà lan, quả sung, cà rốt và đậu.
 
Một số người bị co thắt dạ dày và ợ hơi khi tăng lượng chất xơ trong khẩu phần ăn. Nên thay đổi chế độ ăn uống dần dần và tăng lượng chất lỏng để giảm sự khó chịu.
 

Mận có phải là chất nhuận tràng tự nhiên?

 
Trong mận có chứa sorbitol, có tác dụng nhuận tràng tự nhiên. Mận khô cũng có nhiều chất chống oxy hóa giúp phòng chống bệnh và có cả chất xơ không hòa tan và hòa tan. Ba quả mận khô có chứa tới 3,9 gram chất xơ. Tìm hiểu thêm: nước ép mận có thể giúp giảm táo bón
 
 
 

Điều gì xảy ra nếu chất xơ từ rau quả và trái cây không giúp trị táo bón?

 
Khi đó bạn có thể thử các loại thực phẩm có chứa vỏ hạt mã đề, cám và methylcellulose hoặc sản phẩm bổ sung chất xơ để tăng thêm lượng chất xơ cần thiết cho cơ thể . Những sản phẩm tự nhiên này làm tăng trọng lượng phân và có tác dụng nhuận tràng.
 
Hãy chắc chắn bạn phải uống nhiều nước khi dùng chất xơ bởi nó có thể gây tắc ruột và khiến tình trạng táo bón tồi tệ hơn. Chất xơ cần phải có nước để trương nở, làm mềm phân, làm sạch đại tràng và di chuyển phân ra khỏi cơ thể bạn dễ dàng hơn.
 
Tốt nhất là lấy chất xơ từ thực phẩm. Nhưng nếu bạn không thể ăn đủ trái cây và rau quả để tạo sự khác biệt, thì hãy lựa chọn bổ sung chất xơ từ các sản phẩm có sẵn trên thị trường như NATUFIB.
 

Khi nào chất xơ thể không hoạt động để chấm dứt táo bón?

 
Một chế độ ăn giàu chất xơ giúp chấm dứt chứng táo bón kinh niên cho nhiều người. Nhưng những người có quá trình vận chuyển chậm (do cấu trúc ruột…) hoặc rối loạn chức năng sàn chậu có thể đáp ứng kém với việc tăng chất xơ. Nếu bạn có sự thay đổi về tần suất đi tiêu và phát triển táo bón cấp tính, hãy nói chuyện với bác sĩ. Táo bón có thể được gây ra bởi một tình trạng y tế tiềm ẩn khác.
 
 
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."