0

Chế độ ăn uống cho người bị táo bón và ngăn ngừa táo bón quay trở lại

Trong khi hầu hết các trường hợp táo bón là vô hại và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chế độ ăn nhiều chất xơ và tăng lượng chất lỏng có thể giúp cải thiện táo bón và ngăn ngừa táo bón quay trở lại.

 

Theo Hiệp hội Phẫu thuật Đại tràng và Trực tràng Hoa Kỳ, khoảng 80% người có thể bị táo bón tại một số thời điểm trong cuộc sống. Táo bón là khi đi đại tiện dưới 3 lần một tuần, hoặc cũng có thể là giảm thể tích hoặc trọng lượng của phân, hoặc gặp khó khăn khi đi đại tiện. 

 

Trong khi hầu hết các trường hợp táo bón là vô hại và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Chế độ ăn nhiều chất xơ và tăng lượng chất lỏng có thể giúp cải thiện táo bón và ngăn ngừa táo bón quay trở lại.

 

 
 

Thức ăn chứa nhiều chất xơ

 
Chất xơ giúp kéo nước vào ruột, tăng kích thước và độ mềm của phân, làm cho nó dễ đi ra ngoài hơn. Tuy nhiên, tăng lượng chất xơ của bạn quá nhanh có thể gây ra tác dụng phụ khó chịu về tiêu hóa như khí, co thắt, đau bụng và tiêu chảy. Để tránh táo bón, Đại học Columbia khuyên bạn nên tăng lượng chất xơ từ 5-10 gram mỗi ngày cho đến khi bạn đạt đến giới hạn 35 gram mỗi ngày.
 
Nguồn chất xơ bao gồm trái cây, rau, đậu và ngũ cốc. Nho khô và mận khô là những trái cây đặc biệt nhiều chất xơ, vì vậy có thể bổ sung những loại trái cây khô này vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng trái cây sấy khô cũng có nhiều đường, vì vậy đừng lạm dụng chúng.
 
 
 

Uống nhiều nước

 
Khi bạn tăng lượng chất xơ, đồng thời hãy tăng lượng nước uống hằng ngày. Uống nhiều nước giúp làm mềm phân và giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ tiêu cực từ việc tăng lượng chất xơ.
 
MedlinePlus khuyên bạn nên uống 8 đến 10 cốc chất lỏng mỗi ngày. Các lựa chọn tốt nhất là nước và trà thảo dược. Tránh sữa, nước ép trái cây và đồ uống chứa caffein, vì sữa có thể làm cho táo bón tồi tệ hơn; nước ép trái cây và đồ uống chứa caffein có thể ảnh hưởng đến nhu động ruột, cơ thể bạn có thể bị phụ thuộc theo thời gian. Trung tâm Y tế Đại học Washington khuyên bạn nên uống 2 cốc nước ấm hoặc trà thảo dược vào buổi sáng sau khi thức dậy để khởi động các cơ quan trước khi bắt đầu ngày mới.
 
 
 

Sữa không phải lúc nào cũng tốt cho cơ thể

 
Đại học Columbia khuyên bạn nên loại bỏ tất cả các loại thực phẩm làm từ sữa bò khỏi chế độ ăn uống của bạn hoàn toàn khi bị táo bón. Nhiều người không dung nạp protein trong sữa bò gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa, bao gồm táo bón. Thay thế bằng sữa đậu nành hoặc sữa hạnh nhân có thể làm giảm khả năng táo bón.
 
 

Ăn hạt lạnh, hạt chia

 
Hạt lanh là một loại thảo mộc có nhiều chất xơ và dễ dàng để thêm vào hầu hết mọi món ăn. Một muỗng canh hạt lanh chứa gần 3 gram chất xơ. Ngoài chất xơ, hạt lanh cũng là một nguồn axit béo omega-3 tốt. Ăn hạt lanh kèm với sữa chua, sa lát và ngũ cốc, hoặc trộn nó vào súp và sinh tố.
 
Hạt Chia thậm chí còn là nguồn chất xơ dồi dào hơn, 28 gram hạt lanh chứa tới 11 gram chất xơ. Giống như hạt lanh, bạn có thể rắc hạt chia lên món salad, thêm chúng vào sữa chua và sinh tố hoặc chỉ đơn giản là ngâm với nước ăn.
 
 
 

Sử dụng sản phẩm bổ sung chất xơ chống táo bón Natufib

 
NATUFIB là TPCN chứa tới 2gram chất xơ hòa tan FOS (được chiết xuất từ lá diếp xoăn) trong mỗi gói, đồng thời chứa cả các vitamin cần thiết cho hệ tiêu hóa như A, B, D3. Natufib giúp nhanh chóng cải thiện táo bón, sử dụng an toàn cho táo bón ở trẻ sơ sinh và táo bón ở trẻ nhỏ cũng như mẹ đang mang thai và cho con bú. Tùy theo từng lứa tuổi sẽ sử dụng với liều lượng khác nhau theo hướng dẫn ghi trên nhãn. Tìm hiểu thêm về sản phẩm bổ sung chất xơ Natufib.
 
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."