0

Trẻ sinh ra khi người cha đã lớn tuổi có có nguy cơ bị ung thư máu

Một nghiên cứu mới cho biết những người cha có con khi đã lớn tuổi có thể làm con tăng nguy cơ ung thư máu và hệ thống miễn dịch như bệnh bạch cầu và u lympho.

 

Các nhà nghiên cứu tại Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết rằng những triệu chứng bệnh này đặc biệt dễ phát triển mạnh ở những trẻ là con một. Tuy nhiên, nghiên cứu này không chứng minh được có một mối liên hệ nhân quả.

 

Theo nghiên cứu được công bố ngày 11/5 được công bố trên tạp chí American Journal of Epidemiology: Không có mối liên quan giữa việc gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư ở trẻ được sinh ra từ những người mẹ lớn tuổi.

 

Trẻ sinh ra khi người cha đã lớn tuổi có có nguy cơ bị ung thư máu

 

Trưởng nhóm nghiên cứu Lauren Teras cho biết trong một thông cáo báo chí: "Tỷ lệ rủi ro dẫn tới các bệnh ung thư là khá thấp (khoảng 1/20 người được chẩn đoán ung thư hạch, bệnh bạch cầu hoặc u tủy tại một số thời điểm trong cuộc đời của họ) vì vậy những người sinh ra vào thời điểm người cha đã lớn tuổi không nên hốt hoảng"

 

Bà nói thêm: "Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy sự cần thiết phải nghiên cứu thêm để xác nhận những phát hiện này và làm rõ các nền tảng sinh học dẫn đến kết quả, do số lượng trẻ em được sinh ra vào lúc những người cha đã lớn tuổi đang ngày càng tăng trên toàn thế giới”

 

Tiến sĩ Randy Levine, một chuyên gia huyết học và là giám đốc Ngân hàng máu tại Bệnh viện Lenox Hill, thành phố New York, nói rằng: “Mặc dù những phát hiện hỗ trợ nghiên cứu quan sát trước đó đã phát hiện mối liên hệ giữa tuổi cha mẹ và ung thư máu, nhưng đây vẫn không phải là bằng chứng để xác định nguyên nhân gây nên hiện tượng này"

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 138.000 người tham gia trong một nghiên cứu lớn của Hiệp hội Ung thư Mỹ, và họ thấy có tới hơn 2.500 người phát triển ung thư trong máu và hệ thống miễn dịch giữa năm 1992 và 2009. Nhìn chung, những người sinh khi người cha đã lớn tuổi có nguy cơ gia tăng bệnh ung thư, nguy cơ này đặc biệt cao ở những đứa trẻ là con một.

 

Trong nhóm này, những người sinh ra bởi những người cha từ 35 tuổi trở lên cao hơn tới 63% khả năng phát triển bệnh ung thư máu so với những người sinh ra từ người cha người trẻ hơn 25. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng số lượng các cha mẹ lựa chọn tuổi sinh sản là từ 35 tuổi trở lên đang ngày càng gia tăng, tuy nhiên những hậu quả lâu dài đối với sức khỏe trẻ em có cha mẹ đã lớn tuổi vẫn chưa rõ ràng.

 

 

Hoài Thanh

Mediacal News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."