0

Bệnh tiểu đường tuýt 2 có thể làm gia tăng nguy cơ ung thư gan

Theo một nghiên cứu mới, những người bị mắc bệnh tiểu đường tuýt 2 có nguy cơ phát triển ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) hơn tới 2 - 3 lần so với những người không bị tiểu đường. Đây là dạng phổ biến nhất của ung thư gan.

>>> Khoan siêu vi lỗ - Phương pháp mới trị ung thư

>>> Sovaldi được FDA chấp thuận để điều trị viêm gan C

>>> Ngủ trưa hơn 1 tiếng làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường

 

Các nhà nghiên cứu cho biết: Các yếu tố di truyền do chủng tộc và dân tộc cũng khiến tăng tỷ lệ ung thư gan.

 

Bệnh tiểu đường tuýt 2 có thể làm gia  tăng nguy cơ ung thư gan

 

Ước tính có khoảng 26% các trường hợp ung thư gan ở những người tham gia nghiên cứu tại Latino và 20% các trường hợp trong nghiên cứu tại Hawaii là do bệnh tiểu đường. Đối với những người da đen và người Mỹ gốc Nhật, các nhà nghiên cứu ước tính khoảng 13% và 12% các trường hợp tương ứng là do bệnh tiểu đường. Trong số người da trắng, tỷ lệ này là 6%.

 

V. Wendy Setiawan, Phó giáo sư tại trường Y Keck tại Đại học Southern California, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nói chung, nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, bạn sẽ có nguy cơ mắc của bệnh ung thư gan lớn hơn” Tuy nhiên, nguy cơ thực tế của bệnh ung thư gan ngay cả đối với những người bị tiểu đường tuýt 2 - vẫn cực kỳ thấp, tiến sĩ David Bernstein, giám đốc khoa Gan tại Bệnh viện Đại học North Shore ở Manhasset, N.Y cho biết.

 

Mặc dù ung thư gan là bệnh tương đối hiếm, nhưng nó đang gia tăng trên toàn thế giới và thường gắn với bệnh nhiễm viêm gan siêu vi và các bệnh gan khác như xơ gan. Các trường hợp HCC mới ở Hoa Kỳ đã tăng gấp ba lần trong 30 năm qua, gia tăng lớn nhất là ở người Latin và người da đen, Setiawan cho biết. Trong khi đó, bệnh tiểu đường tuýt 2 cũng đã trở nên ngày càng phổ biến.

 

Những yếu tố dẫn đến mối liên quan giữa tiểu đường tuýp 2 và ung thư gan

 

Nguy cơ gia tăng ung thư gan có thể do dùng kết hợp các loại thuốc mà bệnh nhân tiểu đường đang dùng để kiểm soát lượng đường trong máu. Tiến sĩ James D' Olimpio, một bác sĩ chuyên khoa tại Trung tâm Ung thư Monter tại Lake Success, NY cho biết “Một số loại thuốc được biết là giảm ức chế bình thường của bệnh ung thư”.

 

Ông nói: “Một số loại thuốc đang được sử dụng (Đã được FDA Hoa Kỳ cho phép sử dụng) cảnh báo có nguy cơ dẫn đến ung thư bàng quang. Không phải mất nhiều thời gian để tìm ra các mối quan hệ giữa các loại thuốc tiểu đường và ung thư tuyến tụy hoặc gan. Bệnh tiểu đường cũng có khả năng dẫn tới nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy"

 

D' Olimpio nói: “Những người bị bệnh tiểu đường tuýt 2 thường phát triển một tình trạng gọi là "gan nhiễm mỡ”. Trong những trường hợp này, gan sẽ gặp vấn đề khi xử lý chất béo trong các tế bào của nó và dần dần có hiện tượng viêm. Tình hình này có thể kéo đến một chuỗi các vấn đề, bao gồm cả xơ gan (một căn bệnh gan mãn tính), và ung thư gan”

 

Tuy nhiên, nguy cơ ung thư gan lại không bị tăng ở những người bị bệnh tiểu đường tuýt 1ông nói. Nghiên cứu mới dự kiến sẽ được trình bày tại một cuộc họp về nghiên cứu ung thư của Hiệp Hội của Mỹ ở Atlanta. Các dữ liệu và kết luận được coi là sơ bộ cho đến khi được công bố trên tạp chí có bình duyệt.

 

Nghiên cứu phân tích dữ liệu thu thập từ năm 1993 đến năm 1996 từ gần 170.000 người da đen tại Hawaii, người lớn Mỹ gốc Nhật, La-tinh và người da trắng bản địa. Các nhà nghiên cứu theo dõi những người tham gia khoảng 16 năm sau khi họ đã trả lời một bảng câu hỏi về sức khỏe toàn diện. Trong thời gian đó, có khoảng 500 người tham gia đã phát triển bệnh ung thư gan.

 

Thông tin về các yếu tố gây nên nguy cơ cho dù họ có bệnh tiểu đường tuýt 2 hay không như tuổi tác, uống rượu, chỉ số khối cơ thể (một tiêu chuẩn đo lượng chất béo trong cơ thể), hút thuốc lá, đã được phân tích và xét nghiệm máu viêm gan B, viêm gan C được thực hiện trên khoảng 700 người tham dự để xem có hay không bị ung thư gan.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết: Cho dù người bệnh có hút thuốc hoặc uống rượu hay không thì cũng không thấy sự thay đổi của mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và ung thư gan. Mặc dù nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa bệnh tiểu đường tuýt 2 và nguy cơ phát triển ung thư gan, nhưng nó không chứng minh mối quan hệ nhân quả.

 

Bệnh tiểu đường tuýt 2 có thể làm gia  tăng nguy cơ ung thư gan

 

Tiến sĩ Bernstein của North Shore kêu gọi thận trọng trong việc giải thích các kết quả: "Đó là nghiên cứu duy nhất nói về một số lượng lớn những người có căn bệnh phổ biến như bệnh tiểu đường và có liên quan đến bệnh ung thư gan. Chúng ta cần phải tìm hiểu và thực hành, nghiên cứu nhiều hơn nữa để chứng minh mối liên quan này và xác định những nguy cơ thực sự"

 

Một nghiên cứu trong tháng này do Hiệp hội Tiểu đường Mỹ cho thấy nhiều người Mỹ không biết rằng họ có nguy cơ bị bệnh tiểu đường tuýt 2 . D' Olimpio kêu gọi mọi người làm những xét nghiệm máu đơn giản, được gọi là fasting blood sugar (xét nghiệm định lượng đường huyết nhanh), để kiểm tra bệnh tiểu đường.

 

Tác giả nghiên cứu Setiawan cho biết: “Bước tiếp theo là tìm hiểu các yếu tố di truyền có thể thấy để một người bị bệnh tiểu đường loại 2 phát triển ung thư gan”

 

 

 

Hoài Thanh

 

Theo Medical News Today

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."