0

Nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá tăng cao nếu có khiếm khuyết gen

Các nhà nghiên cứu cho biết: Có một trong bốn người hút thuốc mắc một khiếm khuyết di truyền cụ thể sẽ phát triển bệnh ung thư phổi.

>>> 10 dấu hiệu báo động bệnh ung thư

>>> Vấn đề sức khỏe thường gặp của nam giới

>>> "Lá đu đủ chữa ung thư" Bác sĩ chuyên khoa nói gì?

 

Trưởng nhóm nghiên cứu Richard Houlston, giáo sư về gen di truyền tại Viện nghiên cứu ở Anh cho biết: “Những người hút thuốc nói chung có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn 15% so với người không hút thuốc. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng một số người hút thuốc bị đột biến BRCA2 có nguy cơ bị bệnh ung thư phổi rất lớn, nguy cơ có thể cao đến tầm 25%. Có đến hơn một triệu người mắc ung thư phổi mỗi năm trên toàn thế giới.

 

Nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc lá tăng cao nếu có khiếm khuyết gen

 

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi biết rằng điều tốt nhất chúng ta có thể làm để giảm thiểu tỷ lệ tử vong là thuyết phục mọi người không hút thuốc lá, và những phát hiện mới của chúng tôi đã chứng mình rõ ràng rằng điều này, thậm chí vấn đề này còn quan trọng hơn ở những người có nguy cơ di truyền tiềm ẩn"

 

Mối liên hệ giữa ung thư phổi và các khiếm khuyết trong gen BRCA2 được phát hiện bằng cách phân tích DNA của hơn 11.000 người châu Âu bị ung thư phổi và gần 16.000 người không mắc bệnh. Theo nghiên cứu được công bố ngày 1/ 6 trên tạp chí Nature Genetics, khiếm khuyết trong gen BRCA2 rất đặc biệt nó làm tăng nguy cơ ung thư vú, xảy ra trong khoảng 2% dân số và gần như làm tăng gấp đôi nguy cơ ung thư phổi.

 

Mối liên hệ giữa các khiếm khuyết BRCA2 và ung thư phổi là đặc biệt mạnh mẽ ở những bệnh nhân mắc dạng phổ biến nhất của ung thư phổi - ung thư phổi biểu mô vảy. Các nhà nghiên cứu cũng xác định mối liên hệ giữa ung thư phổi biểu mô và một khiếm khuyết trong một gen được gọi là CHEK2, thường ngăn cản các tế bào phân chia khi DNA bị hư hỏng.

 

Các kết quả nghiên cứu cũng đề cập đến loại thuốc đem lại hiệu quả đối với đột biến BRCA trên bệnh nhân ung thư phổi biểu mô. Các nhà nghiên cứu cho biết: Một nhóm thuốc được gọi là chất ức chế PARP đã đem lại hứa hẹn trong thử nghiệm lâm sàng liên quan đến bệnh nhân ung thư vú và buồng trứng khi bị đột biến BRCA, nhưng nó vẫn chưa được chứng minh có tác dụng đối với bệnh nhân ung thư phổi.

 

Điều quan trọng cần lưu ý là tuy các nhà nghiên cứu tìm thấy một mối liên hệ mạnh mẽ giữa khiếm khuyết trong gen BRCA2 và ung thư phổi, nhưng nghiên cứu không chứng minh rằng sự khiếm khuyết gen chính là nguyên nhân gây ra ung thư phổi.

 

 

 

Hoài Thanh

 

Medical News Toaday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."