0

Yoga đem lại nhiều lợi ích cho người bị ung thư vú

Một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy rằng yoga có thể có lợi cho những người bị ung thư vú bằng cách giảm mệt mỏi và viêm. Yoga có rất nhiều dạng bài tập luyện, các nhà nghiên cứu tin rằng bài tập thở và thiền định có thể có tác động lớn nhất đến những người bị ung thư làm giảm mệt mỏi và viêm.

>>> Tập yoga giúp tăng cường trí nhớ

>>> 10 khám phá mới về bệnh ung thư vú

>>> Những dấu hiệu không phải ung thư vú

>>> Những biểu sinh phòng chống ung thư vú

 

Vào buổi cuối của tuần thứ 12 tại các lớp học yoga, một nhóm phụ nữ đã hoàn thành khóa học, còn một nhóm phụ nữ khác đã hoàn thành điều trị ung thư vú, bao gồm cả phẫu thuật và xạ trị. Kết quả cho thấy, nhóm được hướng dẫn tập Yoga trung bình đã giảm mệt mỏi 57% và giảm viêm đến 20%, so với một nhóm tương tự, không được hướng dẫn yoga.

 

Yoga đem lại nhiều lợi ích cho người  bị ung thư vú

 

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rằng những phụ nữ thực hành Yoga nhiều hơn thì kết quả nhận được sẽ tốt hơn. Họ báo cáo các kết quả của thử nghiệm ngẫu nhiên trên tạp chí Journal of Clinical Oncology.

 

Trưởng nhóm nghiên cứu Janice Kiecolt - Glaser, một giáo sư tâm thần học và tâm lý học tại Đại học bang Ohio ở Columbus, cho biết nghiên cứu cho thấy nhiều tháng thực hành yoga có thể có ích đáng kể cho những người bị ung thư vú. Cô cũng cho rằng việc này có thể có ích cho người đang trong tình trạng mệt mỏi và bị viêm khác.

 

Thử nghiệm lớn nhất về tác động của yoga đối với những người ung thư được biết đến bằng cách sử dụng các biện pháp sinh học

 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng yoga có thể đem lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư. Ví dụ, trong năm 2010, một nhóm nghiên cứu khác từ Mỹ báo cáo cách giảm mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ sau 4 tuần tập Yoga của những người bị ung thư, họ thấy phải dùng thuốc ngủ ít hơn và cải thiện được chất lượng cuộc sống.

 

Tuy nhiên, sau nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu tin rằng nó là thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên lớn nhất được biết về hiệu quả của yoga đối với những người bị ung thư. Họ đã quyết định tập trung vào những người bị ung thư vú vì điều trị họ phải trải qua quá trình rất nghiêm ngặt và đòi hỏi phải cố gắng rất nhiều.

 

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu lựa chọn 200 phụ nữ đã trải qua điều trị ung thư vú và ngẫu nhiên xếp họ vào vào một trong hai nhóm can thiệp hoặc nhóm kiểm soát Những người tham gia ở độ tuổi 27-76 và đã hoàn thành phẫu thuật hoặc xạ trị trong khoảng 2 tháng đến 3 năm trước khi tham gia thử nghiệm, họ chưa hề tập yoga trước khi họ tham gia nghiên cứu.

 

Thử nghiệm thiết kế để có thể áp dụng đạt kết quả đối với những người bị bệnh ung thư khác

 

Họ cố tình tuyển chọn những người tham gia có sự kết hợp độ tuổi khác nhau, bị bệnh ung thư ở các giai đoạn khác nhau (từ 0 đến 3A), và những người đã trải qua một loạt các phương pháp điều trị, vì vậy họ có thể khái quát kết quả trên phạm vi rộng. Nhóm can thiệp được theo học 12 tuần Hatha yoga, mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi 90 phút, và cũng được khuyến khích thực hành ở nhà. Họ cũng lưu giữ một bản ghi tổng số buổi thực hành hàng tuần của họ.

 

Những người tham gia nhóm kiểm soát sẽ tham gia các lớp học yoga sau khi nghiên cứu đã hoàn thành và đã được yêu cầu không tập yoga trong khi chờ đợi. Kết quả của 2 nhóm được ghi nhận tại ba thời điểm trong thời gian nghiên cứu, một lần vào đầu, sau đó vào cuối 12 tuần của các lớp học yoga, và cuối cùng là 3 tháng sau đó.

 

Ở cả ba thời điểm, cả hai nhóm hoàn thành bảng câu hỏi để các nhà nghiên cứu đánh giá sự mệt mỏi, mức năng lượng, các triệu chứng của trầm cảm, chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn uống và tập thể dục. Họ cũng đã lấy mẫu máu để đo lường mức độ của 3 loại protein gây viêm: interleukin-6 (IL -6), interleukin -1 beta (IL -1B ) và yếu tố gây hoại tử khối u -alpha (TNF- a). Đầu tiên họ đã được tiêm một hợp chất gây ra một phản ứng miễn dịch trước khi lấy các mẫu máu.

 

Giảm mệt mỏi, tăng sức sống và giảm các dấu hiệu viêm

 

Kết quả cho thấy ngay sau khi ngừng các lớp học yoga, các nhóm tập yoga báo cáo trung bình giảm 41% các triệu chứng mệt mỏi, và sức sống cao hơn 12%, so với nhóm không tập yoga. Cũng tại thời điểm này, nhóm tập yoga cho thấy trung bình các protein gây viêm thấp hơn nhóm kia: TNF –a thấp hơn 10%, IL -1B IL-6 thấp hơn 11%, và IL-1B thấp hơn15%.

 

Yoga đem lại nhiều lợi ích cho người  bị ung thư vú

 

Phân tích sâu hơn cho thấy nhóm tập yoga có sự cải thiện đáng kể về giấc ngủ so với nhóm kiểm soát. Kết quả này cũng cho thấy những phụ nữ tập yoga nhiều hơn thì cải thiện hơn về tình trạng mệt mỏi, sức sống, triệu chứng trầm cảm, kèm theo giảm tăng 2 protein gây viêm.

 

Giáo sư Kiecolt - Glaser nói: "Chúng tôi đã thực sự ngạc nhiên về các dữ liệu này bởi vì một số nghiên cứu gần đây về tập thể dục cho rằng: tập thể dục có thể không hẳn làm giảm viêm khớp, trừ đối với những người quá thừa cân hoặc có vấn đề về trao đổi chất. Trong nhóm này, những người phụ nữ không bị giảm cân, nhưng chúng tôi đã thấy dấu hiệu giảm viêm"

 

Một số vấn đề sức khỏe có liên quan đến viêm mãn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành, và bệnh Alzheimer. Các nghiên cứu cũng đã gắn nó với sự suy yếu và suy giảm chức năng do tuổi tác. Sau đó, tại điểm đo sau 6 tháng, tức là 3 tháng sau khi hoàn tất các lớp học yoga, các lợi ích xuất hiện tiếp tục được cải thiện: mệt mỏi thấp hơn 57 %, và viêm thấp hơn từ 13% đến 20% ở nhóm tập yoga, so với nhóm không tập yoga.

 

Có nhiều bài tập yoga, bao gồm thiền định, tập thở, kéo căng và nâng cao. Nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng đối với nghiên cứu này, các phần đem lại lợi ích nhất là thực hành thở và thiền định, như Giáo sư Kiecolt - Glaser giải thích: "Chúng tôi nghĩ rằng cải thiện giấc ngủ có thể chính là một phần của cơ chế dẫn đến những gì chúng tôi thấy. Khi người phụ nữ ngủ tốt hơn, tỷ lệ viêm có thể được hạ xuống. Khi giảm được mệt mỏi, phụ nữ sẽ tham gia vào các hoạt động khác theo thời gian. Vì vậy, yoga có thể đã cung cấp thêm một loạt lợi ích ngoài các bài tập yoga "\

 

 

Hoài Thanh

 

Medical New Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."