0

Nghệ có an toàn cho phụ nữ mang thai không?

Nghệ an toàn trong thai kỳ khi dùng với số lượng nhỏ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng các chất bổ sung hoặc thuốc có thành phần là loại gia vị này.


Nghệ là một loại gia vị mà người ta đã sử dụng hàng ngàn năm. Rễ củ nghệ có tác dụng chống viêm và rất giàu chất chống oxy hóa.

 

Nghệ có an toàn khi mang thai không?

 

Các nhà nghiên cứu không thực hiện các nghiên cứu về sự an toàn của việc sử dụng nghệ khi mang thai ở người. Tuy nhiên, nghệ tươi hoặc khô được coi là an toàn cho phụ nữ mang thai khi tiêu thụ với một lượng nhỏ, ví dụ, lượng thường thấy trong các bữa ăn, với các món như cà ri và canh.

 

 

Bà bầu nên tránh dùng thuốc có chứa nghệ. Bao gồm viên nang hoặc chất bổ sung có chứa nghệ hoặc curcumin, là thành phần chính của nghệ. Nghệ được sử dụng trong nấu ăn chứa lượng curcumin thấp hơn so với các chất bổ sung.

 

Uống một lượng lớn curcumin khi mang thai có thể làm thay đổi nồng độ hormone estrogen trong cơ thể, có thể gây co bóp tử cung hoặc chảy máu. Những tác động này có thể đủ để gây sảy thai hoặc chuyển dạ sớm.

 

Nghiên cứu về nghệ và curcumin

 

Mặc dù không có nghiên cứu về tác dụng của củ nghệ đối với phụ nữ mang thai, nhưng có một số thí nghiệm trên động vật mang thai. Một nghiên cứu năm 2007 chỉ ra rằng những con chuột được sinh ra từ những con cái tiêu thụ chất curcumin khi mang thai có trọng lượng cơ thể thấp hơn bình thường.

 

Một nghiên cứu khác trên chuột cũng liên kết lượng curcumin với tỷ lệ thụ thai thấp hơn và trọng lượng thai nhi thấp hơn. Những phát hiện này chỉ ra rằng hoạt chất này có thể gây hại cho sự phát triển của phôi thai và cản trở sự cấy ghép thai.

 

Tuy nhiên, nghiên cứu trên chuột cái không mang thai cho thấy rằng một lượng lớn nghệ hoặc curcumin có thể có lợi cho hệ thống sinh sản của con cái theo nhiều cách khác nhau. Một nghiên cứu chỉ ra rằng chất curcumin có thể làm giảm u nang buồng trứng ở chuột mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất curcumin ức chế sự phát triển của các tế bào nội mạc tử cung bằng cách giảm sản xuất estrogen ở động vật.

 

Không thể xác nhận liệu kết quả có giống nhau ở phụ nữ mang thai hay không vì các nhà nghiên cứu chưa thực hiện bất kỳ nghiên cứu nào với đoàn hệ này. Do đó, tốt nhất là phụ nữ mang thai nên thận trọng và hạn chế tiêu thụ nghệ trong khi mang thai.

 

Lợi ích của nghệ

 

 

Nhiều nghiên cứu báo cáo về lợi ích của các đặc tính chống viêm của curcumin ở những người không mang thai. Tiêu thụ nghệ trong các bữa ăn và đồ uống có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe, bao gồm:

 

Ngăn ngừa tiền sản giật và các kết quả bất lợi khác

 

Viêm quá mức có thể dẫn đến kết quả thai kỳ bất lợi, chẳng hạn như sự phát triển của thai nhi bị hạn chế và tiền sản giật

 

Theo một nghiên cứu năm 2017 trên chuột mang thai, chất curcumin có thể ức chế viêm. Điều này có thể dẫn đến:

 

- Giảm huyết áp tâm thu và protein niệu (triệu chứng tiền sản giật)

 

- Tăng số ca sinh sống

 

- Tăng trọng lượng thai nhi

 

- Tăng trọng lượng nhau thai

 

- Giảm tốc độ tái hấp thu của thai nhi (sự tan rã và đồng hóa của thai nhi trong tử cung)

 

Một nghiên cứu trong ống nghiệm khác cũng chỉ ra rằng tác dụng chống viêm của curcumin có khả năng ngăn ngừa tiền sản giật.

 

Những nghiên cứu này không liên quan đến con người, vì vậy các nhà nghiên cứu không thể nói liệu sử dụng curcumin sẽ mang lại kết quả tương tự ở phụ nữ mang thai.

 

Sự phát triển não bộ của thai nhi

 

Tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh của thai nhi. Một nghiên cứu năm 2018 báo cáo rằng mức độ viêm cao trong thai kỳ có mối liên hệ với điểm số bộ nhớ chức năng thấp hơn ở trẻ sơ sinh 2 tuổi.

 

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), tình trạng viêm nhiễm ở mẹ trong giai đoạn đầu của thai kỳ cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ ở trẻ em.

 

Sức khỏe răng miệng tốt hơn

 

Khi mang thai, phụ nữ thường gặp phải tình trạng chảy máu nướu răng, còn được gọi là viêm nướu. Viêm và chảy máu này là do sự dao động của hormone. Nghiên cứu ước tính rằng trong số 30-100% phụ nữ bị viêm nướu khi mang thai.

 

Trong khi ăn các bữa ăn có chứa chất curcumin có thể làm giảm viêm, cũng có thể sử dụng hợp chất tại chỗ để ngăn chặn viêm nướu và sưng.



Trong một nghiên cứu trên những người không mang thai, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nước súc miệng nghệ có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống nhiễm trùng tương đương với nước súc miệng kháng khuẩn tiêu chuẩn cho viêm nướu.

 

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai muốn sử dụng nước súc miệng bột nghệ nên thận trọng. Luôn kiểm tra xem sản phẩm có hàm lượng bột nghệ thấp và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

 

Cách sử dụng nghệ

 

Phụ nữ mang thai có thể thêm bột nghệ vào bữa ăn và đồ uống của họ cho đa dạng về màu sắc và hương vị. Nó an toàn khi bạn sử dụng với liều lượng cho phép. Ví dụ:

 

- Rắc một chút bột nghệ lên trên trứng, ngũ cốc hoặc rau nấu chín

 

 

- Trộn bột nghệ vào sinh tố hoặc nước ép

 

- Pha trà nghệ, sử dụng một muỗng cà phê bột nghệ và một vắt chanh trong một cốc nước sôi và mật ong

 

- Pha một chút bột nghệ vào sữa ấm để uống

 

- Thêm nghệ vào nồi súp hoặc nấu canh để tạo màu sắc

 

Kết luận

 

Sử dụng nghệ trong khi mang thai có thể là an toàn khi tiêu thụ với lượng nhỏ như khi sử dụng trong thực phẩm và đồ uống.

 

Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng thực phẩm bổ sung có chứa curcumin. Mặc dù các nhà nghiên cứu không thể xác nhận nguy cơ thực sự khi phụ nữ mang thai tiêu thụ một lượng lớn chất curcumin, nhưng có khả năng nó có thể kích hoạt chuyển dạ sớm hoặc sảy thai.

 

Sử dụng một lượng nhỏ nghệ trong thức ăn vẫn có thể cung cấp một số lợi ích liên quan đến chống viêm cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là khi họ tiêu thụ nghệ như gia vị cho chế độ ăn uống cân bằng. Những người muốn sử dụng nghệ trong quá trình mang thai nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

 

Theo Medicalnewstoday

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."