0

Mức độ căng thẳng của mẹ trong quá trình thụ thai có thể là một yếu tố quyết định giới tính thai nhi

 Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Granada (UGR) đã tiết lộ rằng những phụ nữ bị căng thẳng cả trước khi mang thai và trong khi thụ thai có khả năng sinh con gái cao gấp đôi so với con trai.


Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý, Não bộ và Hành vi (CIMCYC), Khoa Dược và Khoa Tâm lý đã phân tích mức độ cortisol (một loại hormone steroid được tiết ra khi gặp căng thẳng) trong tóc của phụ nữ mang thai trong khoảng thời gian từ trước khi thụ thai đến tuần thứ 9 của thai kỳ, để xác định xem có mối liên hệ nào với giới tính của em bé hay không.

 
Tổng cộng 108 phụ nữ được theo dõi từ những tuần đầu tiên của thai kỳ cho đến khi sinh nở, để ghi lại mức độ căng thẳng của họ trước, trong và sau khi thụ thai thông qua nồng độ cortisol trong tóc và các bài kiểm tra tâm lý khác nhau. Phép đo cortisol trong các mẫu tóc được thực hiện vào khoảng tuần thứ 8-10 của thai kỳ cho thấy nồng độ cortisol ở phụ nữ mang thai trong ba tháng trước đó (một tháng trên mỗi cm mọc tóc), có nghĩa là nó bao gồm giai đoạn trước và sau khi thụ thai. Sau đó, các nhà khoa học của UGR đã ghi lại các biến số khác nhau liên quan đến sự ra đời và giới tính của em bé.
 
María Isabel Peralta Ramírez, tác giả chính của công trình này và là nhà nghiên cứu tại Khoa Nhân cách, Đánh giá và Điều trị Tâm lý của UGR giải thích: "Kết quả mà chúng tôi tìm thấy rất đáng ngạc nhiên, vì họ cho thấy rằng những phụ nữ đã sinh con gái có nồng độ cortisol tóc trong những tuần trước, trong và sau thời điểm thụ thai hơn những người sinh con trai. " Trên thực tế, nồng độ cortisol này trong tóc của những bà mẹ sinh con gái gần như gấp đôi những người sinh con trai.

Hậu quả của căng thẳng

Có rất nhiều bằng chứng khoa học chứng minh tác động của căng thẳng đối với người mẹ trong quá trình mang thai, sinh nở và thậm chí là sự phát triển thần kinh của trẻ sơ sinh.
 
Cụ thể, nhóm nghiên cứu của đã chỉ ra trong nhiều bài viết về việc căng thẳng tâm lý ở người mẹ tạo ra nhiều triệu chứng tâm lý trong thời kỳ mang thai, trầm cảm sau sinh, khó sinh, tăng thời gian bắt đầu tiết sữa (lactogenesis), hoặc sự phát triển thần kinh kém hơn của em bé sáu tháng sau khi sinh. 
 
 
 
Tất cả các nghiên cứu hiện có đều cho chúng ta biết về tác động của căng thẳng khi mang thai. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa căng thẳng và việc làm mẹ trước hoặc trong quá trình thụ thai em bé, nghiên cứu hiện tại là một ngoại lệ hiếm hoi. Những phát hiện của nó gần đây đã được công bố trên Tạp chí uy tín về Nguồn gốc Phát triển của Sức khỏe và Bệnh tật .
 
Một giải thích có thể cho kết quả là sự kích hoạt của "hệ thống căng thẳng" - hệ thống tuyến dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận - liên quan đến sự gia tăng bài tiết cortisol, điều chỉnh nồng độ của các hormone sinh dục tại thời điểm thụ thai. Tuy nhiên, cơ chế của sự thay đổi này vẫn chưa rõ ràng, bởi vì, một mặt, có bằng chứng cho thấy testosterone có thể ảnh hưởng đến việc xác định giới tính của em bé, vì mức độ căng thẳng trước khi sinh càng cao thì mức testosterone nữ càng cao.
 
Mặt khác, có bằng chứng khoa học cho thấy tinh trùng mang nhiễm sắc thể X (xác định đứa trẻ sẽ là nữ) hoạt động tốt hơn trong việc đi qua chất nhầy cổ tử cung trong hoàn cảnh bất lợi. Do đó, khi có sự thay đổi nội tiết tố kết hợp với căng thẳng ở người mẹ, những tinh trùng này có khả năng gặp trứng thành công cao hơn những tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y (vốn quyết định đứa trẻ sinh ra sẽ là nam giới).
 
"Có những giả thuyết khả thi khác cố gắng giải thích hiện tượng này. Trong số những giả thuyết mạnh nhất là ý kiến ​​cho rằng có nhiều trường hợp bỏ thai nam vì lý do y tế hơn trong những tuần đầu tiên của thai kỳ trong những tình huống mẹ bị căng thẳng nghiêm trọng". Peralta nhận xét rằng thiết kế của những nghiên cứu này nên chứng thực kết quả ở mức độ sâu hơn.
 
 
Ảnh hưởng của căng thẳng đến thai nhi
 
Điều có vẻ rõ ràng - và điều này đã được chứng minh trong một số nghiên cứu - là bào thai dễ bị tổn thương do tác động của căng thẳng, vì nó đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chúng. Một ví dụ về điều này là một thực tế đã được chứng minh rằng thai nhi nam (XY) trưởng thành chậm hơn thai nhi nữ (XX); chúng có xu hướng liên quan đến nhiều biến chứng trong thai kỳ và sinh non; và khi sinh ra, chúng có nhiều khả năng có telomere ngắn hơn. Điều này làm cho thai nhi XY dễ bị tổn thương hơn trong môi trường bất lợi trước khi sinh, cho thấy rằng những phụ nữ bị căng thẳng ở mức độ cao trong thời gian thụ thai có thể ít có khả năng sinh con trai hơn.
 
Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210406/Mothers-stress-levels-during-conception-could-be-a-determinant-of-fetal-sex.aspx
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."