0

Protein có trong sữa giúp chống ung thư đại tràng

Một loại protein trong sữa làm giảm đáng kể sự phát triển các tế bào ung thư đại tràng theo thời gian bằng cách kéo dài chu kỳ tế bào trước khi các nhiễm sắc thể được nhân lên.


Tác giả nghiên cứu chính, giáo sư Stina Oredsson ở ĐH Lund, Thụy Điển cho biết điều trị bằng Lfcin4-14 làm giảm tổn thương ADN trong các tế bào ung thư đại tràng bị phơi nhiễm với tia cực tím.
 
Protein có trong sữa giúp chống ung thư đại tràng

 

GS Oredsson cho biết: “Trước đây chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng kéo dài chu kỳ tế bào ở các tế bào ung thư đại tràng là kết quả của điều trị bằng Lfcin4-14 và có thể mang đến cho các tế bào thêm thời gian hồi phục ADN. Thực tế, tổn thương gây ra do tia cực tím đã giảm ở các tế bào ung thư đại tràng được điều trị bằng Lfcin4-14 so với nhóm chứng. Sự khác nhau này là nhỏ song cũng khá rõ rệt”.

 

Để hiểu rõ cơ chế mà Lfcin4-14 làm giảm tổn thương ADN, các nhà nghiên cứu đánh giá nồng độ của một số protein có liên quan trong quá trình tiến triển chu kỳ tế bào, tổn thương ADN và tế bào chết.

 

Kết quả cho thấy tăng flap endonuclease-1, một protein liên quan với tổng hợp ADN; giảm tế bào b lympho- 2 liên quan đến protein X vốn liên quan với tế bào chết và giảm nồng độ H2AX biểu hiện tổn thương ADN hiệu quả hơn.

 

Tác giả nghiên cứu kết luận: “Những thay đổi này ủng hộ giả thuyết của chúng tôi rằng điều trị bằng Lfcin4-14 dẫn đến tăng phục hồi ADN và các tác dụng của Lfcin4-14 trong kéo dài chu kỳ tế bào có thể góp phần trong phòng ngừa ung thư đại tràng.”

 

Nghiên cứu này được công bố trên tờ Dairy Science.

 
 
thuocthang.vn

 

Theo An ninh Thủ đô/UPI

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."