0

Lựa chọn thực phẩm có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư

 Có rất nhiều yếu tố có thể tăng sự phát triển của các bệnh mãn tính, bao gồm một số loại ung thư. Mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ ung thư rất phức tạp. Tuy nhiên, một số mô hình ăn uống và lựa chọn thực phẩm có mối liên hệ với việc tăng nguy cơ ung thư. 

Các nhà nghiên cứu đã dự đoán rằng ung thư sẽ trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở mọi quốc gia trên thế giới vào cuối thế kỷ này, khiến việc phòng chống ung thư trở thành ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Mặc dù nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển ung thư của một người, nhưng nghiên cứu cho thấy rằng các nguyên nhân từ môi trường, bao gồm lựa chọn chế độ ăn uống, cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư. Vào đầu những năm 1960, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tỷ lệ ung thư khác nhau giữa các quốc gia và xác định rằng chế độ ăn uống cụ thể có mối tương quan với một số loại ung thư.
 
 
Họ cũng phát hiện ra rằng tỷ lệ ung thư ở những người từ các quốc gia có nguy cơ ung thư thấp di cư đến các quốc gia có nguy cơ ung thư cao hơn ngang bằng hoặc lớn hơn tỷ lệ ung thư ở quốc gia họ di cư đến. Điều này cho thấy rằng chế độ ăn uống và lối sống đã tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của bệnh ung thư.
 
Kể từ đó, các nhà nghiên cứu đã thu hẹp các loại thực phẩm và chế độ ăn uống cụ thể có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.
Thực phẩm và chế độ ăn uống có liên quan đến nguy cơ ung thư
 
Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến
 
Các nhà khoa học biết rằng có một mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng thịt chế biến sẵn và một số loại ung thư. Trong năm 2015, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) , một bộ phận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã phân loại thịt đã qua chế biến là chất gây ung thư và thịt đỏ chưa qua chế biến là “có thể” gây ung thư.
 
 
Nghiên cứu năm 2018 phát hiện ra rằng việc tăng lượng thịt đã qua chế biến lên đến khoảng 60 gam (g) mỗi ngày và thịt đỏ lên đến 150 g mỗi ngày làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng lên khoảng 20%.
 
Chế độ ăn nhiều thịt chế biến và thịt đỏ cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác, bao gồm ung thư dạ dày và ung thư vú. Các hợp chất được tạo ra trong quá trình nấu nướng và hun khói ở nhiệt độ cao có thể gây ra tổn thương tế bào có thể gây nên
 sự phát triển của các tế bào ung thư. Sắt heme được tìm thấy trong thịt đỏ và thịt đã qua chế biến cũng có thể gây độc cho tế bào.
 
Thực phẩm chế biến 
 
Thực phẩm chế biến thường chứa các thành phần là kết quả của quá trình chế biến công nghiệp, chẳng hạn như chất phân lập protein, dầu hydro hóa, xi-rô ngô có hàm lượng fructose cao, chất điều vị, chất làm ngọt nhân tạo và chất làm đặc. Ví dụ về thực phẩm và đồ uống chế biến bao gồm thực phẩm ăn nhẹ ngọt và mặn đã qua chế biến, nước ngọt và nước tăng lực, ngũ cốc ăn sáng, sản phẩm thịt hoàn nguyên, pizza đông lạnh, kẹo, v.v. 
 
Theo các chuyên gia y tế, chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến quá kỹ, bao gồm cả chế độ ăn phương Tây làm tăng đáng kể nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.
 
 
Thực phẩm chế biến rất giàu chất béo bão hòa, đường bổ sung và muối nhưng ít chất dinh dưỡng bảo vệ, chẳng hạn như chất xơ, vitamin và khoáng chất. Thực phẩm chế biến cũng chứa các hợp chất có nguy cơ ung thư  được hình thành trong quá trình chế biến, chẳng hạn như amin dị vòng và hydrocacbon thơm đa vòng.
 
Phụ gia thực phẩm và ô nhiễm bởi các hóa chất từ ​​bao bì thực phẩm cũng có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm chế biến quá kỹ.
 
Ngoài bệnh ung thư, thực phẩm chế biến nhanh còn dẫn đến nhiều bệnh mãn tính khác, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim , và tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. 
 
Chế độ ăn nhiều muối
 
Chế độ ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày. Các nhà khoa học cho rằng ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra. Ngoài ra, ăn thực phẩm nhiều muối có thể dẫn đến sản xuất Hợp chất N-nitroso (NOC) “có thể” gây ung thư cho con người.
 
Chế độ ăn nhiều muối có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư dạ dày  và ung thư thực quản.
 
 
Đồ uống quá nóng
 
Uống đồ uống nóng có thể làm tăng nguy cơ ung thư. IARC đã phân loại đồ uống có nhiệt độ trên 149 ° F (65 ° C) là "có thể" gây ung thư cho con người.
 
Nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người thường uống đồ uống quá nóng hoặc quá nóng có nguy cơ bị ung thư thực quản cao hơn gần gấp đôi so với những người thường uống đồ uống ấm hoặc lạnh.
 
Các yếu tố nguy cơ có thể có trong chế độ ăn uống khác
 
IARC đã xác định một số yếu tố chế độ ăn uống khác có thể dẫn đến sự tiến triển của ung thư. Ví dụ, theo một chế độ ăn uống có lượng đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.
 
Chế độ ăn có lượng đường huyết cao ảnh hưởng xấu đến lượng đường trong máu và có thể dẫn đến tăng cao mãn tính mức insulin và kháng insulin. Điều này có thể ảnh hưởng xấu đến nồng độ hormone và dẫn đến tăng nguy cơ phát triển ung thư nội mạc tử cung.
 
Chế độ ăn có lượng đường huyết cao thường nhiều đường và carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng và gạo trắng.
 
Aflatoxin là một hợp chất được tạo ra bởi một loại nấm phát triển trong thực phẩm, chẳng hạn như các loại hạt, ngũ cốc và trái cây khô, được bảo quản trong điều kiện nóng ẩm. Các IARC coi aflatoxin gây ung thư.
 
Tiếp xúc lâu dài với aflatoxin có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư túi mật và Ung thư gan. Các nhà khoa học coi việc tiếp xúc với Aflatoxin là một yếu tố nguy cơ đáng kể đối với ung thư gan ở các nước có thu nhập thấp, đặc biệt là ở những người bị nhiễm trùng viêm gan đang hoạt động, ảnh hưởng đến gan.
 
Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính thông qua chế độ ăn uống
 
Tránh hút thuốc, giảm uống rượu, quản lý trọng lượng cơ thể và năng động là những yếu tố quan trọng để giảm nguy cơ ung thư.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, giống như một số chế độ ăn uống có thể làm tăng nguy cơ ung thư, các lựa chọn dinh dưỡng cũng có thể có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư.
 
Ví dụ, chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, và ít thịt đỏ, thịt đã qua chế biến và thực phẩm chế biến cực nhanh, có mối liên hệ với hiệu quả bảo vệ tổng thể chống ung thư và tử vong do ung thư.
 
Chế độ ăn nhiều trái cây, rau và các loại thực phẩm thực vật giàu chất xơ khác giúp bảo vệ chống lại phát triển ung thư. Điều này là do những thực phẩm này có chứa các hợp chất giúp bảo vệ chống lại các tổn thương tế bào.
 
Sử dụng một chế độ ăn uống đa dạng để cung cấp lượng tối ưu chất xơ, vitamin, khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ ung thư.
 
Ngoài việc tiêu thụ một chế độ ăn uống giàu thực phẩm có nguồn gốc thực vật, giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã qua chế biến, thực phẩm chế biến cực nhanh, bổ sung đường và muối có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác.
 
Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/can-food-choices-influence-cancer-risk
 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."