0

Axit béo Omega-3 thúc đẩy vitamin B chống teo não

Một nghiên cứu mới đã được công bố ngày 15 tháng 4 năm 2015 trên Tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, cho thấy sự cần thiết duy trì mức độ cao axit béo omega3 để phát huy đầy đủ tác dụng bảo vệ của vitamin B giúp “chống teo não”.

Nghiên cứu này là một phần của thử nghiệm Homocysteine và vitamin B đối với suy giảm nhận thức (VITACOG), cho thấy giảm tỷ lệ teo toàn não và vùng chất xám ở những người đàn ông và phụ nữ lớn tuổi đang điều trị hạ homocysteine bằng vitamin.

 

Axit béo Omega-3 thúc đẩy vitamin B chống teo não

 

Các đối tượng nghiên cứu trong VITACOG tiến hành cho các đối tượng chỉ dùng giả dược hoặc 0,8 mg axit folic, 0,5 mg vitamin B12 và 20 mg vitamin B6 mỗi ngày trong hai năm và thực hiện chụp cộng hưởng từ não trước và sau khi điều trị.

 

Các nghiên cứu hồi cứu hiện nay đã tìm cách xác định xem mức độ axit béo omega 3 trong huyết tương có ảnh hưởng tới sự biến đổi của việc bổ sung vitamin B trong những người tham gia VITACOG. Bằng cách phân tích các mẫu máu thu thập ở đầu của nghiên cứu và kết luận về nồng độ của các axit béo omega 3 EPA và DHA, các nhà nghiên cứu phát hiện ra một sự liên quan đáng kể giữa việc bổ sung vitamin B và omega 3.

 

Họ nhận thấy các đối tượng có mức độ omega 3 thấp tại thời điểm đầu của nghiên cứu đã không thấy lợi ích của vitamin B, còn đối với những người có mức độ omega3 khá cao, khi bổ sung vitamin B trung bình làm giảm 40% tỷ lệ bị teo não so với giả dược.

 

Và trong các đối tượng có mức độ omega 3 axit béo cao nhất, các loại vitamin B cho thấy hiệu quả đáng kể chỉ có ở những người có nồng độ homocysteine là 11,3 micromol trong mỗi lít huyết tương hoặc nhiều hơn. Tác giả Fredrik Jernerén và các đồng nghiệp đưa ra giả thuyết rằng "tổng nồng độ homocysteine thấp là do điều trị bằng vitamin B, đây chính là điều kiện thuận lợi axit béo omega-3 tạo ra để chống teo não."

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."