0

Domperidone và phụ nữ đang cho con bú

Domperidone (Motilium) là một loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị buồn nôn, ói mửa và các vấn đề về dạ dày.

 

 

Tuy nhiên, thuốc này được cho là có liên quan với một số tác dụng phụ nhất định, một trong số đó là làm tăng sản xuất prolactin hormone. Prolactin là hormone giúp các tế bào trong vú của người mẹ sản xuất ra sữa. Sự tiết ra prolactin gián tiếp, tác động đến dopamine.

 

Thuốc domperidone được khuyến khích sử dụng trong các vấn đề của đường tiêu hóa. Tuy nhiên, nó được xem là cứu cánh cho những bà mẹ thiếu sữa cho con và áp lực phải duy trì một nguồn cung cấp sữa đầy đủ cho bé.

 

Mặc dù có rất nhiều phương pháp giúp các bà mẹ cho con bú làm tăng lượng sữa của mình, phương pháp dùng thuốc cho bà mẹ đang cho con bú để tăng sản xuất sữa như là một lựa chọn cuối cùng. Một trong những loại thuốc kích thích tiết sữa cho con bú là domperidone (Motilium).

 

Domperidone có thể là một sự lựa chọn mới để bà mẹ có nhiều sữa. Nhưng nó phải được lưu ý rằng thuốc này hiện không được bán nhiều ở Mỹ, Canada, Nhưng nó được bán như là một thứ thuốc ngầm để tăng nguồn cung cấp sữa của bà mẹ cho con bú.

 

Có một số tác dụng phụ nhỏ cuả domperidone trên phụ nữ cho con bú không thể chấp nhận được như là mệt mỏi, trầm cảm, dễ cáu gắt. Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP, 2001), trong một báo cáo được trích dẫn nói chưa có dữ liệu về chống chỉ định thuốc này ở phụ nữ đang cho con bú. Trong tháng sáu năm 2004, FDA đưa ra một cảnh báo chống lại việc sử dụng domperidone do tác dụng phụ về tim mạch.

 

Doperidon ( Motilium - M) là một thuốc thông dụng cho bệnh nhân đầy bụng - khó tiêu
Doperidon ( Motilium - M) là một thuốc thông dụng cho bệnh nhân đầy bụng - khó tiêu


Khi nào có thể sử dụng domperidone cho các bà mẹ đang cho con bú?

 

Nó luôn luôn không phải là giải pháp đầu tiên dùng domperidone để giải quyết vấn đề thiếu sữa của người mẹ cho con bú. Không được sử dụng cho đến khi tất cả các nguyên nhân khác có thể gây thiếu nguồn cung cấp sữa đã được loại bỏ đầu tiên. Bà mẹ mang thai có thể bắt đầu làm như sau:

 

- Sửa chữa tư thế bú của bé sao cho có thể ngậm chặt vú mẹ.

 

- Mẹ có thể dùng dụng cụ hoặc lấy tay ép nhẹ vào bầu vú giúp tăng tiết sữa.

 

- Mẹ có thể uống sữa hộp hoặc các thứ ăn bổ dưỡng sau khi cho bú để tăng tiết sữa.

 

- Nhiều khi bé ngủ hoặc nằm chơi mà không chịu mút, do dó cần nâng đầu bé nhẹ nhẹ để bé bú trở lại.

 

- Không nên sử dụng núm vú nhân tạo.

 

Domperidone và việc tăng cường sữa cho bà mẹ. Domperidone có thể tốt để tăng nguồn cung sữa trong những trường hợp sau đây:

 

- Người mẹ phải bơm sữa cho bé sinh non tại bệnh viện có thể có sự sụt giảm sữa sau một tháng em bé được sinh ra. Trong trường hợp này domperidone có mang lại lượng sữa cho bà mẹ.

 

- Khi một người mẹ có sự sụt giảm sản xuất sữa, thường là do uống thuốc tránh thai, sử dung domperidone có thể việc cung cấp sữa trở lại bình thường.

 

 

Bs Trịnh Kim Bảng (dịch)

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."