0

Mẹ bầu lo lắng, buồn rầu có thể khiến trẻ sinh ra khóc nhiều hơn

Theo một nghiên cứu mới của Đức: Những phụ nữ có những rối loạn tâm lý, hay lo âu, buồn rầu khi mang thai có nhiều khả năng sinh em bé hay khóc nhiều.

 

Theo Johanna Petzoldt , người phụ trách nghiên cứu tại Viện Tâm lý học lâm sàng tại Đại học công nghệ Dresden cho biết: trẻ em sinh ra bởi những phụ nữ bị rối loạn tâm lý khi mang bầu có thể sẽ bị ảnh hưởng tới sự phát triển. Petzoldt nói: "Chúng tôi tìm thấy một mối quan hệ giữa các rối loạn tâm lý của người mẹ trước, trong và sau khi mang thai có thể gây ra nguy cơ khiến trẻ sơ sinh khóc quá nhiều"

 

Mẹ bầu lo lắng, buồn rầu có thể khiến trẻ sinh ra khóc nhiều hơn

 

Bà nói: "Việc sớm xác định và giám sát những người mẹ có rối loạn tâm lý khi mang thai có thể là một cơ hội để giảm nguy cơ trầm cảm ở mẹ và cả nguy cơ khóc nhiều ở bé” Trong nghiên cứu mới, Petzoldt và các đồng nghiệp đã theo dõi 286 phụ nữ có thai sớm. Những người phụ nữ này ở độ tuổi trung bình là 28 tuổi. Khoảng 63% trong số đó là chưa lập gia đình và 59% mang thai lần đầu tiên.

 

Vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu hỏi họ về tất cả những triệu chứng trầm cảm hoặc lo âu của họ và thời điểm các triệu chứng đó bắt đầu. Sau đó, họ kiểm tra những người phụ nữ này mỗi tháng cho đến khi em bé được bốn tháng tuổi và một lần nữa vào thời điểm một năm sau đó. Sau khi sinh em bé, 29 bà mẹ cho biết con của họ đã khóc quá nhiều – cụ thể là khóc kéo dài ba hoặc nhiều giờ mỗi ngày, ít nhất ba ngày mỗi tuần trong khoảng thời gian ba tuần hoặc lâu hơn.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phụ nữ có rối loạn tâm lý khi mang thai có nhiều khả năng sinh ra em bé khóc quá nhiều so với phụ nữ không bị rối loạn tâm lý. Theo kết quả được công bố trên tạp chí Archives of Disease in Childhood: Trường hợp này bao gồm cả phụ nữ bị rối loạn tâm lý trong khi mang thai hoặc sau khi sinh.

 

Không giống như trong các nghiên cứu trước đây, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ rõ ràng giữa sự trầm cảm của người mẹ và việc khóc quá nhiều ở trẻ. Các nghiên cứu không chứng minh được sự lo lắng của phụ nữ khiến cho con khóc nhiều hơn, mà chỉ đưa ra mối liên hệ này. Và những lý do giải thích cho mối liên hệ này vẫn chưa được rõ ràng.

 

Petzoldt nói rằng cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu rõ ràng về mối liên hệ này. Tiến sĩ tâm thần học Ariela Frieder phát biểu trên Reuters Health: "Phụ nữ hay lo lắng hoặc trầm cảm trong thai kỳ có thể gây hậu quả tiêu cực cho em bé" Bà nói: “Điều này rất quan trọng để có một phương án điều trị tích cực, để có thể thay đổi và thực sự đem lại tình trạng tốt hơn cho cả người mẹ và các em bé”.

 

Frieder là bác sĩ tại khoa Sản phụ khoa và sức khỏe phụ nữ tại Trung tâm y tế Montefiore ở New York. Bà không tham gia vào cuộc nghiên cứu mới này. Bà cho biết những phụ nữ đang mang thai và tự bản thân nghĩ rằng họ có thể có nhiều vấn đề lo lắng và rối loạn tâm lý thì nên nhờ các bác sĩ giới thiệu đến các chuyên gia sức khỏe tâm thần thích hợp. Họ sẽ dùng liệu pháp trò chuyện để điều trị.

 

Trong một bài xã luận công bố công trình nghiên cứu, Tiến sĩ Harriet Hiscock cho biết rằng tâm trạng của một người mẹ có thể ảnh hưởng đến hành vi của con mình và ngược lại. Hiscock đang làm việc tại Đại học Melbourne ở Úc, bà cũng đồng ý rằng cần nghiên cứu thêm để xác nhận các kết quả hiện tại.

 

Nhưng trong khi chờ đợi, bà cho biết bác sĩ có thể trò chuyện với phụ nữ về sự lo lắng và tạo tác động tới nhận thức của người mẹ mẹ về phong cách nuôi dạy con cái, đồng thời có thể hỗ trợ chuyên nghiệp có sẵn nếu cần thiết. Hiscock cũng cho rằng: "Điều này cần phải được thực hiện một cách tế nhị”

 

Hoài Thanh

Medical News Today

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."