0

Thuốc không nên dùng cho phụ nữ nuôi con

Khi đang trong thời kỳ cho con bú, nếu người mẹ bị bệnh phải dùng thuốc, nói chung các thuốc đều có trong sữa mẹ. Khi trẻ bú sữa mẹ thì thuốc cũng vào cơ thể trẻ và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tùy từng loại thuốc mà trẻ bị ảnh hưởng nhiều hay ít.


>>> Domperidone và phụ nữ đang cho con bú

>>> Nuôi con bằng sữa mẹ - hy sinh hay là hưởng lợi?

>>> Một số thuốc ảnh hưởng đến bài tiết sữa của mẹ khi sinh con.

 

Khi thuốc vào trong sữa, trẻ bú mẹ có nghĩa là thuốc được đưa vào cơ thể trẻ theo đường uống. Các tác hại có thể xảy ra với trẻ cũng phải trải qua quá trình hấp thu, phân bố, chuyển hoá và thải trừ.

 

 

Các thuốc ảnh hưởng đến trẻ

 

Có nhiều loại thuốc nếu điều trị cho mẹ trong thời gian nuôi con bú bằng sữa mẹ ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ như thuốc chống chuyển hoá, thuốc an thần, thuốc phóng xạ, thuốc chống đông máu, thuốc điều trị bệnh nội tiết, thuốc chống lao isoniazid (dùng được cho phụ nữ có thai nhưng lại không khuyên dùng cho phụ nữ cho con bú), kháng sinh metronidazol (klion, flagyl khi dùng làm cho sữa có vị kim loại: miệng đắng, vị tanh rất khó chịu.

 

Đây là lý do khiến con từ chối bú mẹ, mẹ dễ bị mất sữa), thuốc điều trị đau nửa đầu ergotamin (tamic) cũng không dùng trong thời kỳ phụ nữ cho con bú. Những bà mẹ có con khoảng 1 tuổi việc bú mẹ chủ yếu là về đêm thì việc dùng thuốc đơn giản hơn rất nhiều so với các bà mẹ đang nuôi con còn rất nhỏ, bú mẹ liên tục và hoàn toàn sống bằng nguồn sữa của mẹ.

 

Thuốc ảnh hưởng tới khả năng tiết sữa của mẹ

 

Một số thuốc dùng cho mẹ có khả năng ảnh hưởng tới sự bài tiết sữa của mẹ (kìm hãm bài tiết sữa làm mất sữa). Đó là một số thuốc như lợi tiểu thiazid, vitamin B6 (liều cao), ergotamin (tamic) cũng làm giảm bài tiết sữa, các thuốc chữa bệnh parkingson... Estrogen là hormon hay được sử dụng và có ảnh hưởng tới bài tiết sữa.

 

Khi dùng cho phụ nữ cho con bú, thuốc vào sữa rất ít nhưng có tác dụng ức chế thụ thể prolactin ở giai đoạn sớm làm giảm bài tiết sữa. Vì thế phụ nữ cho con bú nên sử dụng thuốc tránh thai chỉ chứa progesteron đơn độc. Các biện pháp tránh thai được khuyên dùng tốt nhất thời kỳ này là dùng các biện pháp cơ học (bao cao su, đặt dụng cụ tử cung) hơn là phải uống thuốc.

 

Ngoài ra các thuốc như metoclopramid, domperidon... lại có tác dụng kích thích bài tiết sữa đã được sử dụng trong lâm sàng. Tuy nhiên người bệnh không tư ý dùng các thuốc này.

 

 

thuocthang.vn

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."