0

Vắc xin COVID-19 có ảnh hưởng tới trẻ sơ sinh và phụ nữ đang cho con bú hay không?

 Để đánh giá tác dụng của việc tiêm phòng ở phụ nữ đang cho con bú và những ảnh hưởng có thể có ở trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu từ Đại học California, San Diego, đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Y học cho con bú liên quan đến 180 phụ nữ được tiêm chủng đầy đủ, đang cho con bú.


Trong một cỡ mẫu nhỏ gồm 31 phụ nữ đang cho con bú được tiêm vắc-xin mRNA,> 60% báo cáo các tác dụng phụ liên quan đến vắc-xin. Tuy nhiên, không có dữ liệu nào được cung cấp về kết quả của trẻ sơ sinh hoặc ảnh hưởng tới sữa. Một nghiên cứu nhỏ khác trên 84 phụ nữ cho con bú từ Israel đã báo cáo tần suất tương tự của các triệu chứng liên quan đến vắc-xin sau liều vắc-xin Pfizer-BioNTech liều đầu tiên và thứ hai của họ (lần lượt là 55% và 61%). Mặc dù nghiên cứu không báo cáo bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào ở trẻ sơ sinh, bốn trẻ sơ sinh đã được báo cáo là bị sốt và có các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên trong thời gian nghiên cứu sau khi tiêm chủng.

 
Trên toàn cầu, khoảng 84% trẻ sơ sinh được bú sữa mẹ ít nhất một lần trong đời (theo số liệu từ dữ liệu CDC giai đoạn 2019-2020); Trong trường hợp như vậy, các bà mẹ đang cho con bú chiếm một phần lớn dân số cần được tiêm chủng. Để đánh giá tác dụng của việc tiêm phòng ở phụ nữ đang cho con bú và những ảnh hưởng có thể có ở trẻ sơ sinh, các nhà nghiên cứu từ Đại học California, San Diego, đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Y học cho con bú liên quan đến 180 phụ nữ được tiêm chủng đầy đủ, đang cho con bú.

Phụ nữ cho con bú và trẻ sơ sinh phản ứng như thế nào với vắc xin mRNA?

Nghiên cứu bao gồm 180 phụ nữ đang cho con bú sống ở Hoa Kỳ đã nhận được cả hai liều vắc xin mRNA được đăng ký trong Kho lưu trữ sinh học nghiên cứu sữa người của Mommy's Milk tại Đại học California, San Diego, từ ngày 14 tháng 12 năm 2020 đến ngày 1 tháng 2 năm 2021 .

Tỷ lệ phụ nữ tương tự cho biết có một hoặc nhiều triệu chứng sau khi tiêm chủng bằng một trong hai loại vắc xin mRNA. Ngay cả tần suất của các phản ứng phụ do vắc-xin cụ thể cũng không khác nhau. Tuy nhiên, sau liều vắc-xin thứ hai, những phụ nữ được tiêm vắc-xin Moderna có nhiều khả năng báo cáo các triệu chứng hơn đáng kể.

Các triệu chứng được ghi lại sau thời gian quan sát bảy ngày sau mỗi liều. Chúng bao gồm các triệu chứng cục bộ như đau, đỏ, sưng và ngứa tại chỗ tiêm và các triệu chứng toàn thân như ớn lạnh, đau nhức cơ/toàn thân, sốt và nôn mửa. Những thứ này phổ biến hơn sau liều thứ hai, nhiều hơn đối với những người nhận vắc xin Moderna.

Một tỷ lệ nhỏ phụ nữ sau khi tiêm vắc-xin liều đầu tiên của một trong hai loại vắc-xin cho biết lượng sữa bị giảm. Tuy nhiên, vẫn có nhiều phụ nữ báo cáo giảm nguồn sữa sau khi tiêm Moderna liều thứ hai. Tuy nhiên, lưỡng sữa đã được khôi phục trong vòng 72 giờ sau khi tiêm vắc xin mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài trong mọi trường hợp. Một vài tác dụng phụ đã được báo cáo ở trẻ sơ sinh đối với một trong hai loại vắc-xin sau một trong hai liều, nhưng không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo.

Những tác động của nghiên cứu là gì?

Nghiên cứu cho thấy hơn 85% trong số 180 phụ nữ cho con bú được tiêm vắc xin mRNA COVID-19 đã báo cáo các triệu chứng tại chỗ hoặc toàn thân, với tần suất cao hơn sau liều thứ hai. Trẻ sơ sinh cũng không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Dữ liệu thu được từ nghiên cứu cho thấy vắc xin mRNA an toàn khi tiêm cho phụ nữ đang cho con bú và trẻ bú mẹ của họ đối với cả hai loại vắc xin này. Tiêm phòng cho phụ nữ đang cho con bú sẽ đảm bảo phần lớn dân số được tiêm phòng, do đó giúp giảm sự lây lan của vi rút.
 
Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210910/Breastfeeding-women-and-their-babies-the-outcomes-after-mRNA-COVID-19-vaccination.aspx
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."