0

Xét nghiệm máu nhanh phát hiện rối loạn nhau thai đe dọa tính mạng của mẹ và em bé

Rối loạn phổ tích tụ nhau thai (PAS) là một tình trạng đe dọa tính mạng xảy ra khi nhau thai vẫn bám vào tử cung sau khi sinh con. Hiện các nhà nghiên cứu do NIBIB tài trợ đã phát triển một phương pháp xét nghiệm máu để xác định nhanh tình trạng này, cho phép can thiệp kịp thời bởi các chuyên gia mang thai có nguy cơ cao.

 


Mặc dù chỉ xảy ra với ít hơn 0,5% các trường hợp mang thai, nhưng rối loạn PAS là một tình trạng nghiêm trọng trong đó nhau thai bám quá sâu vào thành tử cung khi mang thai. Tình trạng này có thể dẫn đến mất máu đáng kể trong quá trình chuyển dạ và sinh nở, cần phải truyền máu và chăm sóc đặc biệt để tránh các biến chứng nghiêm trọng, hoặc gây nên tử vong ở mẹ.

Hiện tại, những bà mẹ có tiền sử tai biến thai kỳ được siêu âm để có chỉ định PAS. Tuy nhiên, những phụ nữ không có tiền sử như vậy cũng có thể có nguy cơ mắc PAS khiến quy trình sàng lọc hiện tại không đủ.

Được phát triển bởi một nhóm quốc tế từ Trung tâm Y tế UCLA và Cedars Sinai ở Los Angeles, Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake, và các tổ chức nghiên cứu ở Trung Quốc, xét nghiệm máu có thể được thực hiện trong ba tháng đầu của thai kỳ, cho phép chuyển tuyến sớm đến bác sĩ chuyên về thai kỳ nguy cơ cao.
 

Phương pháp mới sử dụng một công nghệ có tên là NanoVelcro Chip, đã được phát triển trong 15 năm qua bởi Tiến sĩ Yazhen Zhu và Hsian-Rong Tseng, các giáo sư về dược học phân tử và y tế của UCLA. Ban đầu, con chip này được tạo ra để phát hiện các tế bào khối u trong máu của bệnh nhân ung thư. Nhóm nghiên cứu đã điều chỉnh con chip để nó có thể phát hiện các tế bào nhau thai trong mẫu máu của người mẹ.

Con chip này phát hiện một loại tế bào cụ thể có liên quan đến sự khởi phát của PAS được gọi là nguyên bào sinh dưỡng tuần hoàn. Xét nghiệm NanoVelcro tương đối đơn giản và được thiết kế để dễ dàng thực hiện trong quy trình làm việc bình thường của các cơ sở y tế cung cấp dịch vụ chăm sóc trước khi sinh. Nó chỉ cần 2 ml máu, từ đó các tế bào được phân lập và ủ trên chip thử nghiệm qua đêm. Sau đó, số lượng nguyên bào nuôi và cụm nguyên bào sinh dưỡng được chip NanoVelcro bắt được sau đó được đếm bằng kính hiển vi huỳnh quang. Do đó, việc xác định một số lượng bất thường các nguyên bào nuôi và các cụm nguyên bào nuôi; cho thấy nguy cơ tăng PAS; có thể được xác định trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Trong các thử nghiệm với hơn 100 phụ nữ, xét nghiệm máu có 83,8% xác suất xác nhận sự hiện diện của nhau thai và 92% xác suất để loại trừ nó với kết quả âm tính.

Tiến sĩ Margareta Pisarska từ Trung tâm Y tế Cedars Sinai, đồng tác giả chính của công việc. "Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh một công nghệ không xâm lấn đầy hứa hẹn để phát hiện PAS mà không dựa vào các thiết bị hình ảnh đắt tiền hoặc chuyên môn giúp nó có thể truy cập được cho một loạt các cơ sở chăm sóc kể cả ở các khu vực ít tài nguyên."

Nhóm nghiên cứu ghi nhận sự thành công trong công việc của họ là do phương pháp tiếp cận đa ngành đã tập hợp các chuyên gia về sản khoa, bệnh học, công nghệ nano, kỹ thuật và vi chất lỏng. Nhóm hiện đang tìm cách tinh chỉnh bài kiểm tra để cải thiện độ chính xác và độ tin cậy của nó.

Nguồn: https://www.news-medical.net/news/20210827/Rapid-blood-test-detects-life-threatening-placental-disorder.aspx
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."