0

Phụ nữ mang thai cần bổ sung acid folic như thế nào?

Axit folic hay còn gọi là vitamin B9, là một dạng tổng hợp của folate, có trong nhiều sản phẩm bổ sung. Axit folic có vai trò tạo ra các tế bào mới và tổng hợp DNA, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường trong suốt cuộc đời.


Tại sao axit folic quan trọng với phụ nữ mang thai?

 
Axit folic hay còn gọi là vitamin B9, là một dạng tổng hợp của folate, có trong nhiều sản phẩm bổ sung. Axit folic có vai trò tạo ra các tế bào mới và tổng hợp DNA, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường trong suốt cuộc đời.

Uống axit folic đặc biệt quan trọng trước và trong khi mang thai, để đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi.

Nghiên cứu cho thấy uống axit folic trước khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh bao gồm dị tật ống thần kinh nghiêm trọng như: nứt đốt sống, encephalocele (trẻ sinh ra với một cục bướu trên đầu gồm những phần của não bộ), và não phẳng Anencephaly..
 
Uống bổ sung axit folic khi mang thai có lợi ích gì?
 
Khoảng 3.000 em bé được sinh ra với khuyết tật ống thần kinh ở Hoa Kỳ mỗi năm. Thông thường, ống thần kinh phát triển bên trong ống tủy sống và não sau 28 ngày kể từ khi thụ thai.
 
 
Nếu ống thần kinh không đóng đúng cách, sẽ xảy ra khuyết tật ống thần kinh. Anencephaly là chứng não phẳng, trẻ sơ sinh thiếu hoặc không có não, và thường ít khi sống sót. Những trẻ sinh ra bị tật nứt đốt sống hoặc encephalocele có thể phải đối mặt với nhiều ca phẫu thuật, bị liệt và tàn tật.
 
Theo đánh giá dựa trên các nghiên cứu đáng tin cậy cho thấy người mẹ bổ sung axit folic làm giảm đáng kể nguy cơ dị tật tim bẩm sinh ở thai nhi. Những khiếm khuyết này xảy ra ở 8 trên 1000 ca sinh ở Hoa Kỳ mỗi năm.
 
Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, dị tật tim bẩm sinh xảy ra khi tim hoặc mạch máu không phát triển bình thường trước khi sinh. Chúng có thể tác động đến các vách ngăn bên trong tim, van tim hoặc các động mạch và tĩnh mạch tim.
 
Nghiên cứu cũng cho thấy bổ sung axit folic trong thai kỳ sớm có thể giúp ngăn ngừa sứt môi và hở hàm ếch. Những dị tật bẩm sinh khiến các bộ phận của miệng và môi không hòa hợp được với nhau, xảy ra trong 6 đến 10 tuần đầu tiên của thai kỳ. Trẻ sinh ra với khuyết tật này cần phải trải qua một hoặc nhiều ca phẫu thuật để điều chỉnh.
 
 
Phụ nữ mang thai cần uống bao nhiêu axit folic?
 
 
Tất cả phụ nữ mang thai nên dùng ít nhất 400 microgam (mcg) axit folic hàng ngày.
 
Uống axit folic sau khi bạn phát hiện ra mình có thai vẫn chưa đủ. Nhiều phụ nữ không nhận ra mình có thai đến khi sáu tuần hoặc lâu hơn sau khi thụ thai. Các khuyết tật ống thần kinh xảy ra trong tháng đầu tiên của thai kỳ, thường là trước khi bạn nhận ra mình có thai.
 
Để đảm bảo bạn có đủ axit folic trong cơ thể ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, các bác sĩ khuyến nghị những phụ nữ có kế hoạch mang thai hoặc trong độ tuổi sinh đẻ nên uống 400 mcg axit folic mỗi ngày.
 
Nếu bạn đã từng sinh ra một đứa trẻ bị khuyết tật ống thần kinh, bạn có thể cần liều axit folic cao hơn trong thời gian chuẩn bị mang thai và những tháng đầu tiên của thai kỳ. Hỏi ý kiến của bác sĩ về liều lượng bạn cần bổ sung.
 
Bạn cũng có thể cần liều cao hơn axit folic nếu bạn đang:
 
- Bị bệnh thận và đang chạy thận nhân tạo
 
- Bị bệnh hồng cầu hình liềm
 
- Bị bệnh gan
 
- Uống nhiều hơn một ly đồ uống có cồn mỗi ngày
 
- Uống thuốc để điều trị bệnh động kinh, tiểu đường loại, lupus, bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, hen suyễn hoặc bệnh viêm ruột.

Bạn có thể nhận đủ axit folic từ thức ăn không?
 
Folate tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm rau xanh, củ cải đường và bông cải xanh. Một số thực phẩm ở Hoa Kỳ được tăng cường axit folic. Bao gồm ngũ cốc, cơm, nước cam, mỳ ống.
 
Nhưng thật khó đảm bảo rằng chế độ ăn hằng ngày cung cấp đủ lượng axit folic cơ thể cần, đặc biệt trong thời kỳ mang thai, khi nhu cầu của cơ thể tăng lên nhiều hơn. Vì vậy các bác sĩ thường khuyên bạn nên bổ sung axit folic hoặc vitamin tổng hợp có chứa axit folic trước và trong khi mang thai.
 
Acti-globin thực phẩm chức năng nhập khẩu Châu Âu bổ sung sắt, acid folic, kẽm, và các vitamin A, B6, B12, C hỗ trợ quá trình tạo hồng cầu, hemoglobin, tăng cường sức đề kháng, tránh các khuyết tật bẩm sinh đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi.
 
Bạn không nên tiêu thụ quá 1.000 mcg axit folic từ thực phẩm bổ sung, vitamin tổng hợp hoặc kết hợp cả hai trong một ngày.
 
Kết luận
 
Không có cách nào chắc chắn để ngăn chặn tất cả các khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi, việc bổ sung đủ lượng axit folic trước và trong thai kỳ có thể giúp giảm nguy cơ các khuyết tật não và ống thần kinh.
 
Trước khi chuẩn bị để mang thai, bạn nên có kế hoạch bổ sung đủ vitamin hằng ngày. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn về liều lượng vitamin bổ sung để đảm bảo không bị thiếu hay dư thừa.
 
 
Bạn nên tăng cường những thực phẩm chứa folate hay axit folic vào chế độ ăn hằng ngày. Các dị tật não bẩm sinh có thể xảy ra trong một vài tuần đầu tiên của thai kỳ, trước khi bạn biết mình có thai. Khi phát hiện mình có thai có lẽ là quá muộn để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.
 
Theo Heathline 
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."