0

Vắc xin COVID-19: Phải làm gì với các tác dụng phụ

Tất cả các loại vắc-xin, bao gồm cả vắc-xin COVID-19, đều có khả năng xảy ra tác dụng phụ. Hiện có 15 loại vắc xin COVID-19 được phép sử dụng tại ít nhất một quốc gia.

 

Các tác dụng phụ phổ biến nhất sau khi tiêm vắc xin COVID-19 là mệt mỏi, sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể, ớn lạnh, buồn nôn, tiêu chảy và đau tại chỗ tiêm. Mỗi người sẽ có các phản ứng khác nhau khi tiêm chủng. Có những người có thể gặp ít hoặc không có tác dụng phụ, cũng có những người có thể gặp nhiều tác dụng phụ và cảm thấy khá mệt mỏi. Trong bài viết này, chúng tôi giải thích những việc cần làm đối với các tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19.

>>Xem thêm: Các tác dụng phụ của vắc-xin Pfizer COVID-19

>>Xem thêm: Tác dụng phụ của Vắc xin Sputnik V COVID-19

 

 

Phương pháp điều trị không kê đơn
 
Hầu hết mọi ngườii đều có thắc mắc khi gặp các tác dụng phụ khi tiêm chủng, có nên dùng thuốc không kê đơn trước khi tiêm vắc xin để tránhtác dụng phụ xảy ra hay không. Tuy nhiên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC)cho rằng không nên dùng bất cứ biện pháp nào để phòng tránh tác dụng phụ của vắc-xin. Tốt nhất là chờ xuất hiện các tác dụng phụ phát sinh sau tiêm chủng, sau đó điều trị riêng lẻ. Khi có bất cứ tác dụng phụ nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ để lựa chọn biện pháp phù hợp nhất.
 
Các biện pháp khắc phục tại nhà 
 
Đối với các phản ứng tại chỗ tiêm, chẳng hạn như đau hoặc sưng, hãy sử dụng khăn ướt sạch và mát để chườm. Cũng có thể chườm như thế này để giúp giảm đau cơ và khớp.
 
Để giảm bớt đau nhức hoặc cứng ở cánh tay, hãy di chuyển nó càng nhiều càng tốt. Điều này có thể gây ra một chút khó chịu, nhưng nó giúp ngăn ngừa tình trạng căng cứng thêm bằng cách thả lỏng các cơ bị đau.
 
Nếu bạn bị ớn lạnh và sốt nhẹ nên uống nhiều nước để tránh mất nước. Mặc quần áo nhẹ và mặc nhiều lớp sẽ giúp tránh bị quá nóng.
 
Một tác dụng phụ hay gặp khi tiêm vắc xin Moderna COVID-19. Đó là một vết phát ban đỏ, lấm tấm có thể xuất hiện xung quanh vết tiêm, thường là khoảng 7 ngày  sau khi tiêm liều vắc xin đầu tiên.
 
 
Phát ban thường không nguy hiểm tính mạng. Nếu phát ban gây khó chịu, hãy chườm bằng một miếng gạc mát - khăn ướt mát và sạch hoặc một túi đá được quấn trong khăn.
 
Cũng có thể hỏi xin ý kiến dược sĩ để xác định xem dùng thuốc kháng histamine có an toàn hay không. Thuốc kháng histamine có thể gây buồn ngủ, vì thế nếu bạn phải lái xe thì nên xem xét có nên dùng hay không.
 
Phát ban thường kéo dài trong khoảng 5 ngày, cũng có những trường hợp kéo dài tới 3 tuần. 
 
 
 
Tác dụng phụ của vắc-xin COVID-19 kéo dài bao lâu? 
 
Tác dụng phụ khác của vắc-xin COVID-19 chỉ kéo dài trong một vài ngày. Nếu tác dụng phụ kéo dài lâu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ.
 
Một số tác dụng phụ, chẳng hạn như sốt, ớn lạnh và mệt mỏi, cũng là các triệu chứng của COVID-19. Có thể bạn đã bị nhiễm SARS-CoV-2 ngay trước hoặc sau khi chủng ngừa - trước khi cơ thể có cơ hội tạo ra các kháng thể thích hợp và hình thành khả năng miễn dịch. Ngoài ra, trong khi vắc-xin rất hiệu quả, chúng không đảm bảo 100% khả năng chống lại vi-rút.
 
Điều quan trọng cần lưu ý là không có vắc-xin nào có thể gây ra COVID-19 vì không vắc-xin nào chứa toàn bộ vi-rút SARS-CoV-2. Bất kỳ ai phát triển COVID-19 sau khi tiêm vắc-xin đều có khả năng tiếp xúc với vi-rút trước khi họ có đủ khả năng miễn dịch.
 
Nếu các tác dụng phụ giống với các triệu chứng COVID-19 vẫn tồn tại, hãy làm xét nghiệm COVID-19 và tuân theo các hướng dẫn của địa phương về cách tự cách ly.
 
 
 
 
Khi nào gặp dược sĩ 
 
Dược sĩ có thể giúp xác định liệu thuốc mua tại quầy có an toàn và phù hợp với từng người hay không. Họ sẽ hỏi tiền sử sức khỏe và đảm bảo rằng bất kỳ sản phẩm không kê đơn nào sẽ không tương tác với các loại thuốc khác. Ngoài ra, dược sĩ có thể giới thiệu các phương pháp điều trị tại nhà và tư vấn về việc có nên khám bác sĩ hay không. Họ cũng có thể giải thích cách sử dụng một loại thuốc, cách nó hoạt động và những tác dụng phụ cần chú ý.
 
Khi nào đến gặp bác sĩ 
 
Hãy đi khám bác sĩ nếu bất kỳ tác dụng phụ nào kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn. Ví dụ vết tiêm rất đau, hoặc sưng tấy đỏ. Đặc biệt là các biểu hiện sốc phản vệ như khó thở, sưng mặt và nổi mề đay, cần phải đi cấp cứu ngay.
 
Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/covid-19-vaccine-what-to-do-about-side-effects#Over-the-counter-treatments
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."