0

Kháng thể SARS-CoV-2 tồn tại bao lâu sau khi nhiễm bệnh?

Trong một nghiên cứu mới xuất hiện trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu báo cáo rằng kháng thể SARS-CoV-2 vẫn ổn định trong ít nhất 7 tháng sau khi nhiễm bệnh. Cũng có những dấu hiệu cho thấy mức độ của một số kháng thể trung hòa tăng lên trong thời gian này.


Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng cho thấy việc từng nhiễm một trong bốn loại coronavirus ở người gây ra cảm lạnh thông thường có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại sự lây nhiễm SARS-CoV-2, loại vi rút gây ra COVID-19.

Đáp ứng kháng thể

Một cách quan trọng để bảo vệ mọi người khỏi COVID-19 là đảm bảo rằng họ có các kháng thể có thể vô hiệu hóa vi rút SARS-CoV-2. Các chính phủ trên thế giới đang thực hiện điều này thông qua việc tiêm chủng hàng loạt.
 

Sau đó, các kháng thể này có thể bất hoạt SARS-CoV-2 nếu tiếp xúc với vi rút, làm giảm mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng hoặc ngăn chặn hoàn toàn.

Tiến sĩ Gemma Moncunill, trợ lý giáo sư nghiên cứu tại Instituto de Salud Global de Barcelona (ISGlobal) và là tác giả tương ứng của nghiên cứu đặt trước, cho biết, “Chúng tôi muốn đánh giá động học lâu dài của các kháng thể đối với SARS -CoV-2 và các yếu tố riêng lẻ ảnh hưởng đến mức độ và duy trì kháng thể vì các phản ứng kháng thể bền vững là rất quan trọng.”

Các phân tích toàn diện hơn với số lượng lớn các cá thể là cần thiết để giải quyết một số quan điểm mâu thuẫn về độ bền của miễn dịch kháng thể. Những dữ liệu về kháng thể này cũng cần thiết để cung cấp thông tin cho các chiến lược giám sát, liệu pháp dựa trên huyết thanh và phát triển vắc-xin, 

Ngoài ra, trước đây các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng các kháng thể chống lại các coronavirus gây ra cảm lạnh thông thường cũng nhận ra SARS-CoV-2 và chúng tôi đã giả thuyết rằng những kháng thể đó, ở một mức độ nào đó, có thể góp phần bảo vệ chống lại COVID-19 

Nghiên cứu dọc

Để đánh giá độ bền của các kháng thể SARS-CoV-2 và kiểm tra giả thuyết rằng bệnh cảm cúm thông thường trước đây có thể bảo vệ khỏi COVID-19, Tiến sĩ Moncunill - cùng với Giáo sư Carlota Dobaño, người đứng đầu Nhóm Miễn dịch Sốt rét tại ISGlobal, và các đồng nghiệp khác - đã tiến hành một cuộc nghiên cứu dựa trên dữ liệu của 578 người tham gia.

Những người tham gia đều làm việc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Clínic i Tỉnh de Barcelona, một bệnh viện đại học.

Họ đã cung cấp các mẫu máu bốn lần trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 10 năm 2020. Các nhà khoa học đã phân tích các mẫu này để tìm ba loại kháng thể và sáu loại kháng nguyên SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét mức độ kháng thể của bốn loại coronavirus cảm lạnh thông thường.

Các kháng thể trung hòa được duy trì

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ có 28% tổng số ca nhiễm trùng mà họ phát hiện được được xác định sau lần khám đầu tiên vào tháng 3. Từ tháng 3 đến tháng 10, các ca nhiễm SARS-CoV-2 chỉ tăng dưới 3%

Đối với các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy rằng phần lớn các ca nhiễm COVID-19 xảy ra trong đợt đầu tiên của đại dịch.

Các loại kháng thể khác nhau được nghiên cứu tiết lộ thời điểm phản ứng kháng thể xảy ra và mục đích của nó:

  • Kháng thể IgM phát triển sớm khi bị nhiễm trùng.
  • Các kháng thể IgG phát triển sau khi bị nhiễm vài tuần và là chìa khóa để thiết lập khả năng miễn dịch sau khi bị nhiễm trùng.
  • Các kháng thể IgA bảo vệ bề mặt của màng nhầy khắp cơ thể.

Mỗi kháng thể đặc hiệu cho một phần khác nhau của vi rút. Một số kháng thể phản ứng với cơ thể của vi rút và được gọi là kháng thể N, trong khi những kháng thể khác phản ứng với gai của vi rút và được gọi là kháng thể S.
 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các kháng thể S là những kháng thể quan trọng nhất trong việc vô hiệu hóa SARS-CoV-2, vì chúng ngăn chặn vi rút liên kết với các thụ thể ACE2 của con người.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong khi mức độ của các kháng thể IgM và IgG phản ứng với nucleocapsid kháng nguyên giảm xuống, thì mức độ của các kháng thể có tác dụng trung hòa vẫn ổn định hoặc, trong trường hợp kháng thể kháng IgG, có xu hướng tăng lên.

“Chúng tôi không biết nguyên nhân của sự gia tăng các kháng thể mà chúng tôi quan sát được sau vài tháng bị nhiễm trùng. Không có khả năng điều này là do tái nhiễm hoặc tiếp xúc với vi rút vì chúng tôi không phát hiện thấy bất kỳ sự tái nhiễm nào ở những người tham gia đó và không có mối liên hệ nào với các trường hợp tiếp xúc với COVID-19, ”Tiến sĩ Moncunill cho biết .

Một giả thuyết có thể là tồn tại một số vật chất virus trong một số mô có thể tạo ra các phản ứng kháng thể. Điều này đã được quan sát, ví dụ, với Ebola

Chúng tôi không mong đợi sự gia tăng kháng thể này vào những thời điểm sau đó để đáp ứng với vắc-xin, nhưng chúng tôi hy vọng các kháng thể sẽ tồn tại trong nhiều tháng ở những quần thể khỏe mạnh, ngay cả khi chúng có thể giảm nhẹ theo thời gian.

Các kháng thể cảm lạnh thông thường và SARS-CoV-2

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người tham gia không mắc bệnh SARS-CoV-2 có xu hướng có lượng kháng thể coronavirus cảm lạnh thông thường cao khi bắt đầu nghiên cứu.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác trước đó vẫn chưa được công bố trên một tạp chí được bình duyệt, cho thấy rằng những người có kháng thể với các coronavirus ở người khác cũng có khả năng bị nhiễm coronavirus gây ra COVID-19.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những người bị nhiễm SARS-CoV-2, những người không có triệu chứng có xu hướng có nhiều kháng thể cảm lạnh thông thường hơn những người có triệu chứng.
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."