0

Lợi ích sức khỏe của kẽm

 Kẽm là một chất dinh dưỡng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và sự phát triển của trẻ nhỏ. Thiếu kẽm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của cơ thể. Kẽm hỗ trợ một số chức năng trong cơ thể con người. Giống hỗ trợ hệ thống miễn dịch, kẽm cho phép cơ thể tạo ra protein và DNA, góp phần chữa lành vết thương, và đóng một vai trò trong sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhỏ. Kẽm cũng có đặc tính chống oxy hóa.

 

 

Kẽm xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như đậu, thịt và cá. Nó cũng có sẵn dưới dạng thực phẩm chức năng.

 

11 lợi ích của Kẽm
 
1. Chức năng miễn dịch
 
Cơ thể cần kẽm để hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Hàm lượng kẽm thấp có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm phổi.
 
2. Trị tiêu chảy
 
Các Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên bổ sung kẽm cho trẻ sơ sinh bị tiêu chảy. Có bằng chứng cho thấy kẽm có thể làm giảm cơn tiêu chảy, đặc biệt là ở những người không có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.
 
 
 
 
3. Chữa lành vết thương
 
Kẽm đóng một vai trò trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Những người có vết thương hoặc vết loét lâu năm thường bị thiếu kẽm. Các bác sĩ có thể đề nghị bổ sung kẽm cho những người có vết thương lâu khỏi.
 
4. Bệnh mãn tính
 
Kẽm có đặc tính chống oxy hóa. Do đó, nó có thể giúp giảm stress oxy hóa. Các nhà khoa học tin rằng có mối liên hệ giữa stress oxy hóa và các bệnh mãn tính, chẳng hạn như huyết áp ca , tiểu đường và các khía cạnh khác của hội chứng chuyển hóa.
 
5. Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác
 
Kẽm ngăn ngừa tổn thương tế bào ở võng mạc và nó có thể giúp trì hoãn sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng và mất thị lực do tuổi tác. Tuy nhiên, kẽm không có khả năng ngăn chặn sự thoái hóa.
 
 
 
6. Sức khỏe tình dục
 
Mức kẽm thấp có thể dẫn đến chậm phát triển giới tính, các vấn đề về khả năng sinh sản và các vấn đề sức khỏe tình dục khác ở nam giới.
Lý do cho điều này có thể do vai trò của kẽm như một chất chống oxy hóa và cân bằng hormone.
 
Tuy nhiên, quá nhiều kẽm có thể dẫn đến độc tính, có thể gây hại cho tinh trùng. Vì thế trước khi bổ sung kẽm để hỗ trợ sức khỏe tình dục, hãy nói chuyện với bác sĩ. 
 
8. Loãng xương
 
Kẽm đóng một vai trò thiết yếu trong sự hình thành và sức khỏe của xương và có thể giúp ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu bổ sung kẽm có thể ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng này hay không, và cần nghiên cứu thêm.
 
9. Các triệu chứng thần kinh
 
Một nghiên cứu nhỏ từ năm 2020 đã kết luận rằng có thể có mối liên hệ giữa lượng kẽm thấp và các triệu chứng thần kinh. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 63 người bị đau đầu, ngứa ran và bệnh thần kinh ngoại biên, cũng như thiếu kẽm và các vi chất dinh dưỡng khác.
 
Sau khi điều trị những khiếm khuyết này, những người tham gia đã báo cáo những cải thiện về các triệu chứng thần kinh của họ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thừa nhận cần phải nghiên cứu thêm.
 
10. Cảm lạnh thông thường
 
Nghiên cứu cho thấy viên ngậm kẽm có thể giúp rút ngắn thời gian cảm lạnh thông thường, nhưng chỉ với liều hàng ngày trên 75 miligam (mg). Nhìn chung, các nghiên cứu xem xét việc sử dụng kẽm cho bệnh cảm lạnh có chất lượng kém. Không có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy uống kẽm ngăn ngừa cảm lạnh. 
 
Ngoài ra, kẽm có thể ảnh hưởng đến khứu giác. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng sản phẩm xịt mũi có chứa kẽm, vì tổn thương có thể lâu dài hoặc vĩnh viễn.
 
Kẽm và COVID-19
 
Một số nhà nghiên cứu đã gợi ý rằng duy trì mức kẽm đầy đủ có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại COVID-19. Kẽm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và duy trì màng nhầy. Những người thiếu kẽm dường như có nguy cơ cao mắc các bệnh nhiễm trùng khác nhau, bao gồm cả viêm phổi.
 
 
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù kẽm có thể tăng cường sức khỏe tổng thể và khả năng chống lại bệnh tật của một người, nhưng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy nó có thể ngăn ngừa hoặc điều trị COVID-19.
 
 
11. Học tập và trí nhớ
 
Một số nghiên cứu ở loài gặm nhấm cho thấy kẽm có thể tăng cường chức năng nhận thức. Nghiên cứu những con chuột được bổ sung kẽm cho thấy hoạt động tốt hơn trong các nhiệm vụ liên quan đến tư duy và trí nhớ. Tuy nhiên, chưa có đủ bằng chứng cho thấy kẽm có thể cải thiện trí nhớ hoặc khả năng học tập ở người.
 
Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/263176#deficiency
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."