0

Lợi ích của việc bổ sung Canxi Magie Kẽm

Canxi (Calcium), Magie (Magnesium), và Kẽm (Zinc) là ba chất khoáng quan trọng đối với một số quá trình hoạt động của cơ thể. Mặc dù chúng thường có trong nhiều loại thực phẩm, nhiều người vẫn sử dụng thực phẩm bổ sung để tăng lượng đưa vào cơ thể. 


Các thực phẩm bổ sung khoáng chất tổng hợp Canxi, Magie và Kẽm đang trở nên phổ biến gần đây, đặc biệt là đối với những người có mong muốn cải thiện mật độ xương hay các tình trạng sức khoẻ khác.

 
Lợi ích và công dụng

Bổ sung Canxi-Magie-Kẽm có thể mang đến rất nhiều lợi ích.
 
1. Cải thiện tình trạng của xương

Canxi, Magie và Kẽm giúp xương bạn chắc khoẻ theo nhiều cách khác nhau.
 
 
Xương chứa 99% lượng canxi trong cơ thể. Cơ thể của bạn liên tục tái tạo mô xương, vì thế việc dung nạp đủ lượng khoáng chất này hằng ngày vô cùng quan trọng.
 
Kẽm có một lượng nhất định trong xương. Ngoài ra, nó hỗ trợ các tế bào tạo xương đồng thời ức chế sự hình thành của các tế bào phá vỡ xương.
 
Cuối cùng, Magie đóng vai trò chủ chốt trong việc chuyển Vitamin D thành dạng có hoạt tính, hỗ trợ sự hấp thụ của canxi.
 

2. Cải thiện tâm trạng

Magie và Kẽm là cơ sở cho các tín hiệu và quá trình hoạt động của não.
 
18 nghiên cứu đã được thực hiện để chứng minh việc sử dụng Magie có thể làm giảm cảm giác lo lắng ở những người dễ mắc phải tình trạng này. Tuy nhiên kết quả vẫn chưa rõ ràng.
 
3. Có thể tăng cường hệ miễn dịch
 
Magie và Kẽm có thể tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm. Dù chứng viêm là một phản ứng miễn dịch thông thường, nhưng nó có thể gây tổn hại cho sức khoẻ và đẩy mạnh các căn bệnh như ung thư và bệnh tim. 
 
 
 
Bổ sung Magie đã được chứng minh là làm giảm các dấy hiệu viêm mãn tính như protein phản ứng C (CRP) hay Interleukin 6 (IL-6)
 
Ngược lại, thiếu Magie có thể dẫn đến chứng viêm mãn tính.
 
Kẽm đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và chức năng của các tế bào miễn dịch. Bổ sung khoáng chất này có thể giúp giảm nhiễm trùng và hỗ trợ chữa lành vết thương.
 
>>>> Xem Thêm: Bổ sung Magie trong thời gian bao lâu để có hiệu quả tốt nhất
 
4. Có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu
 
Magie và Kẽm cũng có thể điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn.
 
Nghiên cứu chỉ ra rằng Magie có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường bằng cách tăng cường insulin trong cơ thể.

18 nghiên cứu ở những người bị bệnh tiểu đường cho thấy việc bổ sung Magie có hiệu quả hơn trong việc giảm lượng đường huyết lúc đói so với giả dược. Ngoài ra, lượng đường trong máu cũng giảm đáng kể ở những người có nguy cơ mắc bệnh này.
 
 
Magnevit B6 là sự kết hợp của Magie lactat dihydrat và Vitamin B6 giúp giảm nhanh tình trạng mệt mỏi, căng thẳng thần kinh, căng mỏi cơ bắp, chuột rút.
 
5. Có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ
 
Cả Magie và Kẽm đều giúp giấc ngủ của bạn được cải thiện.
 
 
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng Magie giúp kích thích hệ thần kinh trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và thư giãn hơn.
 
Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 8 tuần ở những người lớn tuổi mắc chứng mất ngủ cho thấy rằng với chế độ dinh dưỡng hàng ngày có Kẽm, Magie và Melatonin – một loại hormone điều chỉnh đồng hồ sinh học sẽ giúp con người dễ ngủ hơn và cũng nâng cao chất lượng giấc ngủ hơn so với giả dược
 
Sản phẩm chức năng này có tác dụng phụ không?
 
Cho tới nay, chưa có bất kì tác dụng phụ nào được báo cáo từ các sản phẩm bổ sung Canxi-Magie-Kẽm. 
 
Tuy nhiên, liều sử dụng từ trung bình đến cao của từng chất riêng lẻ có liên quan đến một vài tác dụng phụ bao gồm:
 

- Đau đầu

- Buồn nôn và ói mửa

- Tiêu chảy

- Táo bón

- Đau dạ dày và chuột rút

- Chán ăn

- Yếu cơ

- Tê và ngứa ran
 
Nếu bạn gặp phải bất kì triệu chứng nào trong số này, hãy cân nhắc giảm liều hoặc tham khảo ý kiến của dịch vụ chăm sóc y tế.
 
Do quá liều canxi có thể ảnh hưởng đến sỏi thận và khiến nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, nó cần được đặc biệt tuân thủ theo các khuyến nghị về liều lượng in trên bao bì.
 
Ngoài ra, cần lưu ý rằng Canxi với Magie và Kẽm có thể gây cản trở hấp thu của nhau. Vì thế, nếu bạn thiếu bất kì loại khoáng chất nào trong số này, hãy sử dụng cách nhau ít nhất một giờ trong ngày.
 
Liều sử dụng cho Canxi-Magie-Kẽm
 
Thực phẩm bổ sung Canxi-Magie-Kẽm thường có ở dạng viên nang, ngoài ra một số công ty cũng bán thực phẩm bổ sung này dưới dạng bột.
 
Các khuyến nghị liều dùng hàng ngày thông thường cho các chất này là:

- Canxi: 1000mg – 100% giá trị dinh dưỡng hàng ngày

- Magie: 400-500mg – 100-125% giá trị dinh dưỡng hàng ngày

- Kẽm: 15-50mg – 136-455% giá trị dinh dưỡng hàng ngày
 
Để đạt được lượng này, bạn cần sử dụng 2-3 viên uống bổ sung Canxi-Magie-Kẽm trong 1 ngày.
 
Có thể có sự thay đổi về liều lượng – đặc biệt là ở Kẽm – vì các loại khoáng chất này có nhiều công thức khác nhau.
 
Ví dụ, Kẽm có sẵn ở một số dạng, mỗi dạng chứa lượng kẽm nguyên tố khác nhau – trong số đó có thể có loại bạn sử dụng. Vì thế, các thực phẩm bổ sung Canxi-Magie-Kẽm có liều sử dụng các khoáng chất này cao hơn có xu hướng chứa ít nguyên tố Km hơn.
 
Hãy nhớ rằng không dùng nhiều hơn liều lượng khuyến cáo trên bao bì để giảm nguy cơ gây tác dụng phụ. Khi Kẽm được ngoài lượng cần thiết, nó cũng có thể gây cản trở sự hấp thụ Đồng dẫn đến sự thiếu hụt chất này.
 
Khuyến cáo:
 
Nhìn chung, hầu hết mọi người đều không cần phải sử dụng thực phẩm bổ sung Canxi-Magie-Kẽm vì bạn có thể hấp thụ đủ lượng chất dinh dưỡng này trong chế độ ăn uống hằng ngày.
 
 
Những loại khoáng chất này được tìm thấy với số lượng cao trong các thực phẩm dưới đây:
 
- Canxi: sữa, các loại rau lá và đậu, cá đóng hộp

- Kẽm: các loại rau lá, đậu, thịt và socola đen

- Magie: socola đen, bơ, các loại hạt, rau lá và đậu 
 
Nếu bạn lo lắng rằng cơ thể bạn thiếu bất kì chất dinh dưỡng nào, hãy nói chuyện với các chuyên gia sức khoẻ và dinh dưỡng để có thể kiểm tra chính xác và quyết định xem bạn nên ăn nhiều thực phẩm bổ sung hơn hay nên sử dụng thực phẩm chức năng. 
 
Theo Healthline
 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."