0

Sa sút trí tuệ có do chế độ ăn uống?

 Sa sút trí tuệ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn tật và tử vong trên toàn thế giới và không thể chữa khỏi. Nghiên cứu gần đây đã tập trung vào việc liệu chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ và sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ hay không. 



Theo nghiên cứu hiện có, tiểu đường, béo phì và bệnh tim mạch, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ.

Các triệu chứng chính của chứng sa sút trí tuệ là các vấn đề về trí nhớ, mất chức năng nhận thức và phối hợp, và thay đổi tính cách. Yếu tố nguy cơ đáng kể nhất đối với chứng sa sút trí tuệ là lão hóa.

Hiện không có cách chữa khỏi bệnh sa sút trí tuệ và hầu hết các phương pháp điều trị đều chỉ làm giảm bớt các triệu chứng mà không làm chậm sự tiến triển của bệnh. 

Chế độ ăn uống 'lành mạnh' có thể giảm thiểu rủi ro không?

Giữ gìn vóc dáng và sức khỏe có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ - và chế độ ăn uống là một phần quan trọng trong việc giữ gìn vóc dáng.
 

Một vài nghiên cứu đã cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có thể cải thiện chức năng nhận thức. Chế độ ăn này bao gồm nhiều trái cây và rau quả, các loại hạt, dầu ô liu và cá, với một lượng nhỏ sữa, trứng và thịt đỏ, cùng với một lượng rượu vang đỏ vừa phải.

Nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải có mối liên hệ với việc cải thiện chức năng nhận thức và làm chậm sự tiến triển từ suy giảm nhận thức nhẹ đến sa sút trí tuệ.

Chế độ ăn uống MIND

Một thay thế cho chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn MIND, tập trung vào các loại rau lá xanh, các loại rau khác, các loại hạt, quả mọng, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, thịt gia cầm, dầu ô liu và rượu vang.

Chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh tầm quan trọng của các loại thực phẩm và chất dinh dưỡng có liên quan đến phòng chống sa sút trí tuệ. 

Nghiên cứu về chế độ ăn uống chỉ mang tính chất quan sát và mọi người thường đánh giá chế độ ăn uống của họ thông qua bảng câu hỏi tự báo cáo. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh mối liên quan giữa các chế độ ăn này và cải thiện chức năng nhận thức.

Điều thú vị là các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chức năng nhận thức được cải thiện độc lập với các bệnh lý não mà những người tham gia nghiên cứu đã xác định được sau khi chết.

Tiến sĩ Weber nhận xét: “Chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn MIND đã được chứng minh trong các nghiên cứu lâm sàng là có lợi cho sức khỏe của não và tim. Hiệp hội Alzheimer khuyến khích mọi người ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng như một cách giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức”.

Thực phẩm đã qua chế biến có thể làm tăng nguy cơ

Thực phẩm đã qua chế biến là một trong những kẻ xấu hiện nay. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên ăn uống cân bằng và chế độ ăn uống đa dạng chứa nhiều thực phẩm tươi sống để cơ thể khỏe mạnh. Nhưng chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ.
 

Nghiên cứu cho thấy các sản phẩm thịt chế biến, chẳng hạn như xúc xích có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Thường xuyên ăn thịt chế biến làm tăng 44% nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ và 52% bệnh Alzheimer.

Tuy nhiên, giống như tất cả các nghiên cứu về chế độ ăn uống khác, điều này chỉ mang tính chất quan sát và những rủi ro được báo cáo là tương đối chứ không phải tuyệt đối. 

Đồ uống gây tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

Mối liên hệ giữa rượu và chứng sa sút trí tuệ không hoàn toàn rõ ràng. Chúng ta biết rằng uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ phát triển của chứng sa sút trí tuệ, tuy nhiên sự ảnh hưởng của việc uống rượu vừa phải vẫn chưa rõ ràng.

Phần lớn các nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa việc sử dụng rượu từ mức độ thấp đến trung bình và việc giảm nguy cơ mất trí nhớ, đặc biệt đối với những người uống rượu vang đỏ.

Và những người kiêng hoàn toàn rượu có nguy cơ sa sút trí tuệ cao hơn những người uống rượu điều độ.

Bạn có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ không?

Chế độ ăn uống đó có thể đóng một vai trò nào đó đối với nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một chế độ ăn đa dạng nhiều thực vật sẽ hỗ trợ một hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng. Và một hệ vi sinh vật đường ruột đa dạng giúp giảm viêm liên quan đến chứng sa sút trí tuệ.

Vì vậy, cho đến khi các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên có thể chứng minh chế độ ăn ảnh hưởng đến chứng sa sút trí tuệ như thế nào, thì tốt nhất bạn nên ăn một chế độ ăn giảm nguy cơ bệnh tim và hỗ trợ hệ vi sinh vật trong cơ thể, kết hợp với tập thể dục thường xuyên.

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/dementia-and-diet-is-there-a-link#Can-you-reduce-your-dementia-risk?
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."