0

Xem ti vi quá nhiều ở độ tuổi 40, 50 có thể ảnh hưởng sức khỏe

 Các nhà nghiên cứu cho biết những người xem tivi nhiều hơn ở tuổi trung niên có nguy cơ cao bị suy giảm sức khỏe não bộ trong những năm sau này.

 

Các nghiên cứu của họ chỉ ra rằng xem TV quá nhiều có thể gây ra suy giảm nhận thức và giảm chất xám. Các chuyên gia khuyên bạn nên chọn một hoạt động để thay thế việc xem TV mà bạn yêu thích và sẽ gắn bó.

 

Càng xem nhiều tivi ở độ tuổi 40, 50 và 60, nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe não bộ trong những năm sau này càng cao. 

 
 Các nghiên cứu đã sử dụng việc xem TV như một thước đo về hành vi ít vận động (tức là thời gian ngồi). Sức khỏe não sau đó được đo bằng cách những người tham gia trả lời các câu hỏi về thói quen xem của họ, hoàn thành các bài kiểm tra nhận thức và trải qua quét MRI não.
 
Việc xem TV được đo lường bằng lượng nội dung được sử dụng trong thời gian giải trí:
 
  • Ít xem TV (không bao giờ hoặc hiếm khi)
  • Vừa phải (đôi khi)
  • Cao (thường xuyên/rất thường xuyên)

 
Tổng kết nghiên cứu, các phát hiện của các nhà nghiên cứu cho thấy rằng những người tự cho biết thời lượng xem TV vừa phải hoặc quá mức (cao) sẽ bị suy giảm nhận thức nhiều hơn và giảm chất xám trong não của họ sau này khi nhiều tuổi hơn. 
 
Chất xám liên quan đến việc ra quyết định, thính giác và thị lực, và kiểm soát cơ bắp.
 
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng tác động tích cực của hoạt động thể chất không nhất thiết đủ để chống lại tác động tiêu cực của việc xem TV. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên từ bỏ việc tập thể dục.
Từ dữ liệu của mình, họ tính toán rằng mỗi 1 giờ tăng thời gian xem TV trung bình hàng ngày của một người có liên quan đến việc giảm 0,5% khối lượng chất xám.
 
Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tuyên bố trên trang web của mình rằng khoa học đã liên kết việc không hoạt động và ngồi quá nhiều với nguy cơ cao mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, ung thư ruột kết và phổi và tử vong sớm.
 
Trong khi nghiên cứu mới này bổ sung thêm mối liên hệ đó, Tiến sĩ Heather Snyder,, Phó chủ tịch Hiệp hội bệnh Alzheimer cho biết rằng: “Nghiên cứu này bổ sung vào nghiên cứu tương tự cho thấy mối liên quan giữa việc xem tivi và suy giảm nhận thức sau này nhưng không chứng minh được nguyên nhân. Cần phải nghiên cứu thêm để hiểu mối liên kết này. Ví dụ, có điều gì đó về việc xem TV hay xem TV nhiều hơn có nghĩa là bạn ít hoạt động hơn?”
 
Cô ấy khuyến nghị nên chọn những hoạt động mà chúng ta biết là tốt cho tim, não và sức khỏe cơ thể: “Ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy việc tập thể dục thường xuyên hơn (nếu bạn có thể), ăn một chế độ ăn uống cân bằng, hòa đồng vào xã hội và nhận thức có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức."
 
Nói cách khác, các hoạt động hỗ trợ sức khỏe toàn diện của bạn ngày hôm nay có thể là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe não bộ của bạn trong những năm sau này.
 
Nguồn: https://www.healthline.com/health-news/too-much-tv-in-your-40s-50s-can-affect-brain-health-what-you-can-do
 

 

 

Tin mới nhất
Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."