0

Liệu pháp mới có thể làm giảm đáng kể tê liệt khi ngủ (bóng đè)

Một nghiên cứu khám phá những lợi ích của liệu pháp thiền - thư giãn đối với những người mắc chứng ngủ rũ, những người bị tê liệt khi ngủ (bóng đè).

Một nghiên cứu mới trên tạp chí Frontiers in Neurology báo cáo rằng khoảng 20% ​​người trên thế giới bị tê liệt khi ngủ .

 
anhr
 
Như các tác giả chính của nghiên cứu giải thích, thấy mình tỉnh táo về tinh thần khi các cơ tự nguyện của cơ thể vẫn ngủ có thể là một trải nghiệm đáng sợ; tê liệt khi ngủ có thể mang lại một loạt các ảo giác.

Tác giả nghiên cứu đầu tiên Baland Jalal, từ Đại học Cambridge, Vương quốc Anh, cho biết: “Tôi đã bị chứng tê liệt khi ngủ nhiều lần và biết nó đáng sợ như thế nào, đối với một số người, nó thật sự đầy kinh hoàng.”

Nghiên cứu của Jalal là một nghiên cứu thí điểm quy mô nhỏ khám phá hiệu quả của liệu pháp thiền-thư giãn như một phương pháp điều trị chứng tê liệt khi ngủ ở những người mắc chứng ngủ rũ. Đây là một tình trạng hãy xảy ra kèm với bóng đè.

Liệu pháp thiền-thư giãn giúp giảm 50% số ngày mà những người tham gia nghiên cứu bị tê liệt khi ngủ.

Bóng đè

Thông thường, các cơ trong thể của chúng ta vẫn bất động trong khi ngủ, để chúng ta tự do mơ mà không bị thương trong thực tế.

Cứ sau 90 phút, chúng ta chuyển giữa giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) và giấc ngủ không REM. Trong cả hai giai đoạn, cơ thể vẫn được thư giãn. Đôi mắt chuyển động trong giai đoạn REM, là trạng thái mà những giấc mơ xảy ra.

Khi một cái gì đó làm gián đoạn REM và cơ thể vẫn ngủ, tình trạng tê liệt khi ngủ có thể xảy ra.

Không rõ chính xác nguyên nhân gây ra chứng tê liệt khi ngủ. Theo Jalal và các đồng nghiệp, nó có liên quan đến sự gián đoạn giấc ngủ, đây là một tác dụng phụ phổ biến của chứng ngủ rũ, và thường gặp ở những người có bệnh tâm thần như rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

ảnh

Ảo giác đi kèm với chứng tê liệt khi ngủ được chia thành ba loại:

- Cảm thấy có người xâm nhập nguy hiểm hoặc sự hiện diện đáng ngại gần đó

- Khó thở, có lẽ do một cuộc tấn công tưởng tượng

- Cảm giác chẳng hạn như ngã, bay hoặc rời khỏi cơ thể

Như nghiên cứu mới chỉ ra, "Những cách giải thích siêu nhiên về chứng tê liệt khi ngủ được tìm thấy trên toàn thế giới và thường phản ánh nền tảng văn hóa của dân số được đề cập đến."

Bởi vì điều này, nhiều người đã coi chứng tê liệt khi ngủ là một vụ bắt cóc của người ngoài hành tinh hoặc một cuộc viếng thăm từ ma hoặc quỷ.

Liệu pháp thiền-thư giãn

Là một phần của liệu pháp thiền-thư giãn, các nhà khoa học khuyên bạn nên thực hiện các hành động sau đây khi bị tê liệt khi ngủ:

- Suy nghĩ lại ý nghĩa của cuộc tấn công - nghĩa là, nhắc nhở bản thân rằng những gì đang xảy ra là không nguy hiểm, tạm thời và phổ biến và rằng bất kỳ ảo giác nhận thức nào chỉ là sự tiếp tục của giấc mơ

- Kiểm soát bản thân về mặt cảm xúc và tâm lý - nghĩa là tự trấn an bản thân rằng không có lý do gì để sợ hãi và nỗi sợ hãi và lo lắng chỉ có thể kéo dài trải nghiệm

- Thử thiền tập trung hướng nội - tức là chuyển sự tập trung của một người sang một chủ đề tích cực, chẳng hạn như một kỷ niệm vui

ảnh

- Thư giãn cơ - nghĩa là cố gắng thư giãn cơ một cách có ý thức mà không cố gắng cử động hoặc cố gắng kiểm soát hơi thở một cách có chủ ý

Nghiên cứu

Để thực hiện nghiên cứu, Jalal đã hợp tác với các nhà nghiên cứu từ Khoa Y sinh và Khoa học thần kinh vận động tại Đại học Bologna / IRCCS Istituto delle Scienze Neurologiche di Bologna ở Ý.

Thí nghiệm có 10 người tham gia, 40% trong số đó là nữ. Độ tuổi trung bình của họ là 27-28 tuổi. Theo các nhà nghiên cứu, tất cả những người tham gia đều mắc chứng ngủ rũ, và tất cả đều bị tê liệt khi ngủ ít nhất 4 lần trong tháng trước.

Những người tham gia ghi nhật ký hàng ngày theo dõi các sự kiện tê liệt trong giấc ngủ của họ - bao gồm thời gian của họ và cảm xúc họ trải qua mỗi lần - trong khoảng thời gian 4 tuần.

Trong thời gian này, 66% trong số họ cho biết họ bị tê liệt khi ngủ. Nó xảy ra thường xuyên nhất khi mọi người đang ngủ (51% thời gian) và ít thường xuyên hơn (14% thời gian) khi họ thức dậy.

Vào cuối giai đoạn này, những người tham gia hoàn thành bảng câu hỏi về tâm trạng / lo lắng. Các nhà nghiên cứu cũng dạy những người tham gia các kỹ thuật thiền-thư giãn mà họ đã thực hành khi tỉnh táo trong 8 tuần tiếp theo. Họ làm như vậy hai lần mỗi tuần, mỗi lần 15 phút.

ảnh

Trong 4 tuần tiếp theo, trung bình những người tham gia bị tê liệt khi ngủ 14 lần trong 11 ngày. Ảo giác của họ ở mức độ vừa phải (được báo cáo là 7,3 trên thang điểm 10).

Trong tháng thứ hai, số ngày bị tê liệt khi ngủ giảm 50% xuống còn 5,5. Tổng số tập giảm xuống còn 6,5. Sự xáo trộn mà nó gây ra mỗi lần đều giảm từ mức 7,3 xuống 4,8.

Một nhóm đối chứng thực hành hít thở sâu thay vì thiền-thư giãn. Những người này không thấy cải thiện tình trạng tê liệt khi ngủ trong suốt quá trình thử nghiệm.

Jalal giải thích, "Mặc dù nghiên cứu của chúng tôi chỉ liên quan đến một số lượng nhỏ bệnh nhân, nhưng chúng tôi có thể lạc quan về thành công của nó." Nhà nghiên cứu nhận thấy sự cải thiện cả về tần suất của chứng tê liệt khi ngủ và cường độ của chúng đáng khích lệ: “Liệu pháp thiền-thư giãn giúp giảm số lần mọi người bị tê liệt khi ngủ, và khi họ trải qua chứng bệnh này, họ có xu hướng thấy bớt ảo giác lo lắng hơn. Trải qua ít điều gì đó đáng lo ngại như tê liệt khi ngủ là một bước đi đúng hướng. "

- Baland Jalal
Phương Thảo dịch
 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."