0

Dành 5 phút đọc bài này để duy trì hoạt động trí não sắc bén

 Nếu bạn muốn tập trung tốt hơn, cải thiện trí nhớ và tăng cường hoạt động trí óc, bạn có thể thực hiện một số bước để nuôi dưỡng sức khỏe nhận thức của mình.



Một số thói quen hàng ngày có thể không chỉ góp phần vào trí lực của bạn mà còn có thể giúp cải thiện tâm trạng, giữ gìn vóc dáng và tạo nền tảng tốt để hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn.

Các chuyên gia cho biết rằng khi bạn già đi, khả năng nhận thức của bạn đóng một vai trò quan trọng trong chất lượng cuộc sống và sự độc lập. Và những thứ như khả năng học hỏi, khả năng ra quyết định, kỹ năng ngôn ngữ và trí nhớ của bạn có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn là do gen của bạn.
 

Làm linh hoạt mối quan hệ 

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng một số việc bạn làm để giải trí, bao gồm cả giao lưu với bạn bè, có thể giúp thúc đẩy sự nhạy bén về tinh thần.

Các hoạt động giải trí như chơi bài hoặc chơi nhạc cụ có thể thu hút sự chú ý của não bộ trong khi bạn luyện tập khả năng tập trung và nhớ lại trí nhớ. Ngay cả khi nghe bản nhạc yêu thích cũng có thể giúp kích hoạt bộ nhớ.

Trên hết, có các mối quan hệ xã hội tích cực có liên quan đến hiệu suất nhận thức tốt hơn và ít suy giảm trí nhớ hơn khi bạn già đi.

Vì vậy, lần tới khi bạn tận hưởng thời gian bên gia đình hoặc bạn bè, hãy biết rằng bạn cũng đang góp phần vào việc tự chăm sóc sức khỏe tâm lý và tinh thần của mình.

Ăn để nuôi dưỡng trí não của bạn

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng là quan trọng đối với sức khỏe của có thể đem lại nhiều lợi ích, bao gồm cả việc nuôi dưỡng một bộ não nhạy bén hơn khi bạn già đi.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường khuyến nghị chế độ ăn Địa Trung Hải để tăng cường sức khỏe não bộ. Nó thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Chế độ ăn này bao gồm rất nhiều:

  • Rau
  • Trái cây
  • Quả hạch
  • Các loại đậu
  • các loại ngũ cốc
  • Dầu ô liu nguyên chất

Cần ăn một lượng vừa phải:

  • Trứng

  • Gia cầm


Và cần hạn chế:

  • Đường
  • Carbohydrate tinh chế
  • Thực phẩm đã qua chế biến

Cho dù bạn đang ở cơ quan, trường học hay chỉ đang tiếp tục cuộc sống hàng ngày, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm toàn phần có thể giúp bạn giữ cho bộ não của mình hoạt động tốt.

Các chất bổ sung cần xem xét

Nhiều người kết hợp các chất bổ sung vào thói quen sức khỏe hàng ngày của để thêm vitamin và khoáng chất có thể bị thiếu trong chế độ ăn uống của họ.

Các loại vitamin và chất bổ sung phổ biến bao gồm:

  • Omega-3. Cá hồi là những nguồn giàu axit béo này mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống của mình. Các nhà khoa học đã nghiên cứu omega-3 về vai trò của chúng trong việc hỗ trợ trí nhớ và các chức năng nhận thức khác.
  • Vitamin D. Da của bạn tạo ra vitamin này một cách tự nhiên khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các nhà khoa học đã nghiên cứu mối liên hệ tiềm ẩn của nó với việc giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer khi con người già đi.
  • Vitamin B12. Vitamin này đến từ một số sản phẩm động vật. Các nhà khoa học đã nghiên cứu nó về khả năng giúp cải thiện tâm trạng và trí nhớ của bạn.
  • Ginkgo. Từ lâu, người ta đã sử dụng phương thuốc thảo dược cổ truyền này trong y học Trung Quốc. Một số coi nó như một cách tiếp cận bổ sung cho các bệnh liên quan đến trí nhớ.
  • Nhân sâm. Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu phương thuốc thảo dược này về ảnh hưởng tích cực tiềm năng của nó đối với các chức năng của não, như trí nhớ.

Vận động cơ thể để có một bộ não khỏe mạnh

Nếu bạn tập thể dục thường xuyên, bạn không chỉ nâng cao thể lực mà còn có thể giúp giữ tinh thần thoải mái.

Một nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động thể dục nhất quán có liên quan đến sự gia tăng kích thước của hồi hải mã, một phần của não đóng một vai trò quan trọng trong trí nhớ.

Cho dù bạn thích khiêu vũ, đi xe đạp, bơi lội hay tham gia vào một môn thể thao năng động khác, bạn có thể đang giúp cải thiện cả khả năng vận động và sức khỏe tâm thần của mình. Theo đánh giá năm 2016, các nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm trầm cảm.

Các chuyên gia khuyên bạn nên tập thể dục phù hợp, ít nhất 150 phút vận động aerobic cường độ vừa phải mỗi tuần. Đó có thể là khoảng 30 phút hoạt động mỗi ngày trong 5 ngày. CDC cũng khuyến nghị các bài tập tăng cường cơ bắp ít nhất hai lần mỗi tuần.

CDC khuyên bạn nên chia thời gian hoạt động này thành các phần nhỏ trải dài trong ngày của bạn, nếu điều đó phù hợp hơn với bạn so với một buổi tập thể dục dài hơn.

Mặc dù không phải ai cũng có thể đạt được mục tiêu này, nhưng tập thể dục một chút còn hơn không. Ngay cả một hoạt động thể dục đơn giản, như đi bộ nhanh thông thường, cũng có thể tạo ra sự khác biệt.

Nghỉ ngơi để phục hồi tinh thần

Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn có thể khó suy nghĩ rõ ràng, tập trung và thậm chí kiểm soát cảm xúc của mình.

Nghiên cứu từ năm 2019 phát hiện ra rằng giấc ngủ có mối quan hệ quan trọng đối với trí nhớ, bao gồm cả khả năng duy trì lâu dài khi học tập.

Các khuyến cáo cho rằng người lớn nên ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm. Thói quen ngủ tốt cũng rất quan trọng để giúp bạn có được một đêm nghỉ ngơi chất lượng.Bao gồm:

  • Đi ngủ vào cùng một giờ mỗi đêm
  • Tập thể dục trong ngày
  • Không uống rượu, caffein, hoặc các bữa ăn lớn trước khi đi ngủ
  • Tránh sử dụng thuốc lá
  • Làm cho phòng ngủ của bạn tối và nhiệt độ dễ chịu

Tóm lại

Sức khỏe thể chất và nhận thức đi đôi với nhau. Nói cách khác, để chăm sóc tâm trí, hãy chắc chắn rằng bạn cũng chăm sóc cơ thể của mình.

Nhiều thói quen tự chăm sóc bản thân, chẳng hạn như tập thể dục nhiều và ngủ ngon, giúp hỗ trợ khả năng thực hiện các quá trình tâm thần và có thể giúp tăng cường sức khỏe nhận thức hiện tại của bạn.

 

 

Bài viết cùng chuyên mục

Detocap

 

Zulap

 Lưu huyết minh 

x

 

"Mời để lại số điện thoại, chúng tôi sẽ gọi lại ngay. Mọi thông tin hoàn toàn bảo mật."